Thông tin thị trường 20.03.2023

FOREX Đô la trượt giá khi tình trạng hỗn loạn của các ngân hàng khuấy động thị trường Đồng đô la đã giảm giá vào thứ Sáu do lo ngại về tình trạng ngày càng hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng làm rung chuyển thị trường chứng khoán và khiến lợi suất trái phiếu chính phủ giảm thấp hơn, đồng thời làm dấy lên lo ngại rằng một cuộc suy thoái đang cận kề.

Sự phục hồi trước đó của chứng khoán châu Âu đã cạn kiệt do tâm lý nhà đầu tư vẫn còn mong manh sau một tuần hỗn loạn khởi nguồn từ sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley và những lo ngại về Credit Suisse mặc dù ngân hàng này đã nhận được hỗ trợ 54 tỷ USD.

Khảo sát tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan đã ghi nhận tâm lý sụt giảm lần đầu tiên sau 4 tháng ngay cả khi các chỉ số về kỳ vọng lạm phát giảm bớt. Cuộc khảo sát đã được thực hiện trước khi các cơ quan quản lý đóng cửa SVB vào tuần trước.

HÀNG HÓA Vàng lấp lánh trong tuần giông bão của thị trường Giá vàng đã tăng hơn 2% vào thứ Sáu khi làn sóng khủng hoảng ngân hàng làm rung chuyển các thị trường toàn cầu và mang lại cho giá vàng thỏi mức tăng hàng tuần lớn nhất trong ba năm. Đặt cược của nhà đầu tư cũng đang củng cố cho kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ít tích cực hơn trong cuộc chiến chống lạm phát.

Giá vàng giao ngay đã tăng 2,8% lên 1.971,95 USD/ounce vào lúc 1 giờ 47 phút chiều theo giờ ET (1747 GMT), cao nhất kể từ tháng 4 năm 2022. Giá vàng đã tăng khoảng 5,6% trong tuần này, mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020.

Giá vàng tương lai của Mỹ đã đóng cửa tăng 2,6% lên 1.973,50 USD.

NĂNG LƯỢNG Giá dầu đóng cửa thấp hơn, ghi nhận khoản lỗ hàng tuần lớn do lo ngại về lĩnh vực ngân hàng Giá dầu đã đóng cửa thấp hơn vào thứ Sáu, đảo ngược mức tăng hơn 1 USD/thùng trước đó do lo ngại về lĩnh vực ngân hàng khiến cả hai giá dầu ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất trong nhiều tháng.

Dầu thô Brent giao sau đã giảm 1,73 USD, tương đương 2,3%, xuống 72,97 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ giảm 1,61 USD, tương đương 2,4%, xuống mức 66,74 USD.

Ở mức đáy trong phiên, cả hai giá chuẩn đều giảm hơn 3 USD. Giá dầu Brent đã giảm gần 12% trong tuần, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 12. Dầu WTI giao sau đã giảm 13% kể từ khi đóng cửa phiên giao dịch thứ Sáu, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 4 năm ngoái.

CỔ PHIẾU Phố Wall đóng cửa giảm mạnh vì lo ngại lây nhiễm trong lĩnh vực ngân hàng Phố Wall đã đóng cửa thấp hơn vào thứ Sáu, khép lại một tuần đầy biến động do cuộc khủng hoảng đang diễn ra trong lĩnh vực ngân hàng và những đám mây bão đang tích tụ của một cuộc suy thoái khả dĩ.

Cả ba chỉ số đều kết thúc phiên giao dịch sâu trong vùng tiêu cực, với các cổ phiếu tài chính giảm nhiều nhất trong số các lĩnh vực chính của S&P 500.

Trong cả tuần, trong khi S&P 500 kết thúc cao hơn mức đóng cửa ngày thứ Sáu tuần trước, thì Nasdaq và Dow đều giảm trong tuần.

Tập đoàn tài chính SVB tuyên bố sẽ xin bảo hộ phá sản theo Chương 11, diễn biến mới nhất trong một màn kịch đang diễn ra bắt đầu từ tuần trước với sự sụp đổ của SVB và Ngân hàng Signature (SBNY.O), làm dấy lên lo ngại về sự lây lan đối với hệ thống ngân hàng trên toàn cầu.

Credit Suisse giảm thêm 8% khi nhà giao dịch tiêu hóa thanh khoản khẩn cấp Cổ phiếu Credit Suisse đã giảm 8% vào thứ Sáu sau khi tăng vọt trong phiên trước đó khi người cho vay đang gặp khó khăn cho biết họ sẽ vay tới 50 tỷ franc Thụy Sĩ (54 tỷ USD) từ Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ.

Sự can thiệp của chính quyền Thụy Sĩ trong tuần trước cũng đồng thời tái khẳng định rằng Credit Suisse đã đáp ứng được các yêu cầu về vốn và thanh khoản đối với “các ngân hàng quan trọng trong hệ thống.” Điều này đã giúp cổ phiếu tăng hơn 18% vào thứ Năm sau khi đóng cửa ở mức thấp nhất mọi thời đại vào thứ Tư. Credit Suisse cũng đề nghị mua lại khoản nợ trị giá khoảng 3 tỷ franc, liên quan đến 10 chứng khoán nợ cấp cao bằng đô la Mỹ và 4 chứng khoán nợ cao cấp bằng đồng euro.

PHÂN TÍCH USD/CAD: Rất ít lý do thuyết phục để đẩy đồng tiền Canada lên cao hơn – Scotiabank “Mức độ chấp nhận rủi ro được cải thiện là một động lực khiêm tốn đối với CAD so với USD trong khi chênh lệch lợi suất giữa Mỹ và Canada trên đường cong ít gây khó khăn hơn cho CAD sau tình trạng hỗn loạn trong tuần này, chúng vẫn là một lực cản.”

“Có rất ít lý do thuyết phục để đẩy CAD lên cao hơn và điều đó có thể có nghĩa đồng nghĩa với khả năng giao dịch trong phạm vi khoảng 1,35-1,38 vào lúc này.”

messenger