Thông tin thị trường 20.12.2022

FOREX Đô la giảm so với euro do dữ liệu lạc quan về niềm tin kinh doanh của Đức Đồng đô la đã giảm giá so với đồng euro do dữ liệu lạc quan về tinh thần kinh doanh của Đức hỗ trợ cho đồng tiền chung châu Âu. Một sự cải thiện nhẹ trong sự thèm muốn của nhà đầu tư với các loại tiền tệ rủi ro hơn cũng đã đè nặng lên đồng đô la trú ẩn an toàn.

Đồng euro đã tăng 0,2% lên 1,06085 USD, không xa mức đỉnh sáu tháng 1,0737 USD đạt được vào tuần trước.

Đồng tiền của Mỹ – đã tăng giá trong phần lớn năm nay nhờ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ diều hâu và căng thẳng địa chính trị gia tăng – đã chịu áp lực trong những tuần gần đây khi nhà đầu tư đặt cược rằng ngân hàng trung ương có thể không còn nhiều dư địa để duy trì cuộc chiến tăng lãi suất nhằm chống lạm phát của mình.

HÀNG HÓA Vàng giảm trong phiên giao dịch mỏng khi lợi suất trái phiếu tăng cao hơn Giá vàng đã giảm nhẹ trong phiên giao dịch mỏng vào thứ Hai. Lợi suất tăng do kỳ vọng lãi suất cao hơn đã lấn át tác động từ sự suy yếu của đồng đô la Mỹ.

Giá vàng giao ngay đã tăng 0,02% lên 1.787,60 USD/ounce. Giá vàng tương lai của Mỹ giảm 0,1% xuống còn 1.797 USD.

Chỉ số đô la đã giảm 0,2%, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua ở nước ngoài.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã tăng vào thứ Hai, trong khi đồng đô la giảm giá. Lãi suất và lợi suất trái phiếu cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi – một tài sản không mang lại lợi suất.

Tuần trước, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương sẽ tiến hành nhiều đợt tăng lãi suất hơn vào năm tới. Các ngân hàng trung ương lớn khác cũng cho thấy tín hiệu tương tự.

NĂNG LƯỢNG Dầu tăng với hy vọng từ Trung Quốc; nỗi lo suy thoái hạn chế mức tăng Giá dầu đã tăng cao hơn vào thứ Hai do sự lạc quan xung quanh việc Trung Quốc nới lỏng các hạn chế ngừa COVID-19 lấn át quan ngại về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu làm ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng.

Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đang trải qua đợt đầu tiên trong ba làn sóng nhiễm COVID-19 dự kiến sau khi Bắc Kinh nới lỏng các hạn chế đi lại nhưng cho biết họ có kế hoạch tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế vào năm 2023.

Dầu thô Brent đã tăng 76 cent lên 79,8 USD/thùng, trong khi dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ tăng 90 cent lên 75,19 USD.

Vàng đã xóa bớt mức tăng trước đó trước khi tăng trở lại trong một phiên nhiều biến động.

CỔ PHIẾU Chứng khoán Mỹ giảm ngày thứ tư liên tiếp với nỗi lo suy thoái kinh tế dai dẳng Phố Wall đã đóng cửa thấp hơn phiên thứ tư liên tiếp vào thứ Hai. Nasdaq đã dẫn đầu đà giảm khi nhà đầu tư tránh xa các lựa chọn rủi ro hơn, lo ngại chiến dịch thắt chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang có thể đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái.

Ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đã chịu áp lực kể từ thứ Tư, khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho thấy giọng điệu diều hâu khi thông báo ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất. Powell hứa sẽ tăng lãi suất nhiều hơn nữa ngay cả khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế đang suy yếu.

S&P 500, Dow Jones và Nasdaq đã bị bán tháo mạnh trong tháng 12 và đang trên đà ghi nhận mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Các ông lớn Apple, Microsoft và Amazon.com đã tạo ra một trong những lực cản lớn nhất trên thị trường.

Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng khi nhà đầu tư đánh giá chính sách tiền tệ, triển vọng kinh tế Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng vào thứ Hai khi nhà đầu tư tiếp tục đánh giá triển vọng của nền kinh tế và chính sách tiền tệ sau những bình luận hiếu chiến từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào tuần trước.

Lợi suất chuẩn trên trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng 10,8 điểm lên 3,59%. Lợi suất trái phiếu 30 năm tăng hơn 10 điểm cơ bản lên 3,64%. Lợi suất trái phiếu 2 năm tăng 8 điểm cơ bản lên 4,26%. Lợi suất di chuyển ngược chiều với giá trái phiếu.

Nỗi lo về suy thoái kinh tế lại trỗi dậy khi ngân hàng trung ương nâng dự báo lãi suất cao nhất lên 5,1%, khiến các tài sản rủi ro rơi vào tình hình khó khăn. Tuy nhiên, một số tâm lý chấp nhận rủi ro dường như đang quay trở lại một cách thận trọng vào thứ Hai.

messenger