Thông tin thị trường 21.12.2022

FOREX Bảng Anh tăng nhẹ, hướng tới mức tăng hàng quý lớn nhất kể từ 2009 Bảng Anh đã tăng nhẹ vào thứ Ba trong phiên giao dịch mỏng trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Đồng tiền của Anh đang trên đà ghi nhận mức tăng hàng quý mạnh nhất so với đồng đô la kể từ năm 2009.

Các nhà giao dịch tiền tệ đã tập trung vào đồng yên Nhật. Đồng tiền này đã tăng vọt sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) bất ngờ điều chỉnh một chính sách quan trọng.

Đồng bảng Anh đã tăng 0,1% so với đồng đô la ở mức 1,216 USD, sau khi dao động giữa vùng tích cực và tiêu cực trong phiên giao dịch buổi sáng ở London.

Trong khi đó, đồng euro đã tăng 0,15% so với bảng Anh ở mức 87,49 cent sau sụt giảm trước đó trong phiên.

HÀNG HÓA Vàng vượt mức 1.800 USD khi đô la giảm do động thái chính sách của BOJ Giá vàng đã tăng 1% lên trên mức quan trọng 1.800 USD vào thứ Ba khi đồng đô la giảm sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản bất ngờ điều chỉnh chính sách. Các thị trường cũng đang cân nhắc triển vọng đối với chiến lược lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Gần nhất, giá vàng giao ngay đã tăng 1,73% lên 1.818,18 USD/ounce. Giá vàng tương lai của Mỹ cũng tăng 1,69% lên 1828,00 USD.

Han Tan, trưởng bộ phận phân tích thị trường tại Exinity, cho biết vàng giao ngay đang có một cơ hội tỏa sáng nhờ sụt giảm của đồng đô la. Ông đồng thời cho biết thêm “đợt giảm giá tiếp theo của đồng đô la sẽ đưa vàng giao ngay vào một chu kỳ tăng mới vượt qua ngưỡng 1.824,50 USD”.

NĂNG LƯỢNG Dầu giảm bớt mức tăng do lo ngại bão mùa đông ở Mỹ có thể làm giảm du lịch Giá dầu đã đóng cửa cao hơn vào thứ Ba trong một phiên giao dịch biến động do triển vọng xấu đi với cơn bão mùa đông lớn ở Mỹ làm dấy lên lo ngại hàng triệu người Mỹ có thể hạn chế các kế hoạch du lịch trong kỳ nghỉ lễ.

Dầu thô Brent giao sau đã tăng 19 cent, tương đương 0,2%, lên 79,99 USD/thùng. Trong khi đó, dầu thô WTI của Mỹ tăng 90 cent lên 76,09 USD/thùng.

Dầu sưởi giao sau đã giảm hơn 4% kể từ đầu tuần xuống còn 3,03 USD/gallon vào thứ Ba.

CỔ PHIẾU Chỉ số Dow cắt đứt chuỗi bốn ngày giảm điểm Chứng khoán Mỹ đã tăng điểm vào thứ Ba khi Phố Wall rũ bỏ một động thái bất ngờ từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản khiến lợi suất trái phiếu toàn cầu tăng lên. Nhà đầu tư cũng bỏ qua những lo ngại rằng một đợt tăng giá cuối năm có thể không xảy ra.

Chỉ số Dow Jones đã tăng 92,20 điểm, tương đương 0,28%. S&P 500 tăng 0,10% trong khi Nasdaq Composite tăng 0,01%.

Hôm thứ Hai, chỉ số Dow đã giảm hơn 162 điểm, tương đương khoảng 0,5%. S&P 500 giảm 0,9% và Nasdaq Composite mất gần 1,5%. Các cổ phiếu đang trên đà kết thúc tháng 12 và cả năm 2022 trong sắc đỏ. Hy vọng của nhà đầu tư về một “đợt tăng giá ông già Noel” đang lụi tàn nhanh chóng.

Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng khi Nhật Bản bất ngờ nới lỏng trần lãi suất trái phiếu Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã tăng vào thứ Ba sau khi Nhật Bản bất ngờ tăng trần lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm, dẫn đến một làn sóng bán tháo trên thị trường trái phiếu dài hạn toàn cầu.

Lợi suất chuẩn trên trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng 10 điểm cơ bản lên 3,69%, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 30 năm tăng hơn 11 điểm cơ bản lên 3,74%. Lợi suất di chuyển ngược chiều với giá trái phiếu.

Ngân hàng Nhật Bản đã khiến thị trường bất ngờ với động thái điều chỉnh các biện pháp kiểm soát lợi suất để cho phép lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của chính phủ nước này dao động với biên độ 0,5% xung quanh mức mục tiêu 0%, tăng từ biên độ 0,25% trước đó. Đây là một động thái nhằm giảm nhẹ tác động của các biện pháp kích thích tiền tệ kéo dài.

messenger