Thông tin thị trường 23.05.2023

FOREX Đô la tăng so với đồng yên với chính sách của Fed, trọng tâm là trần nợ Đồng đô la đã tăng so với đồng yên Nhật vào thứ Hai, giữ ngay dưới mức đỉnh 6 tháng. Nhà đầu tư đã chờ đợi những tín hiệu mới về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tiếp tục tăng lãi suất và theo dõi tin tức về khả năng Quốc hội đạt được thỏa thuận tăng trần nợ của Mỹ.

Đồng bạc xanh đã phục hồi trong 2 tuần qua nhờ các báo cáo kinh tế mạnh hơn dự kiến và các quan chức diều hâu của Fed giữ vững triển vọng tăng lãi suất.

Tuy nhiên, những bình luận hôm thứ Sáu từ Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn có thể đồng nghĩa với ít đợt tăng lãi suất hơn đã kéo đồng bạc xanh rời khỏi mức đỉnh.

HÀNG HÓA Vàng giảm khi các quan chức Fed đề xuất lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn Giá vàng nhích xuống thấp hơn khi những bình luận diều hâu từ một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hôm thứ Hai đè nặng lên vàng thỏi, vốn không mang lại lợi suất. Thị trường cũng đang tìm kiếm một bức tranh rõ ràng hơn xung quanh các cuộc đàm phán về trần nợ của Mỹ.

Các thị trường hiện đang chờ biên bản cuộc họp mới nhất của Ủy ban Thị trường mở Liên bang của Mỹ vào thứ Tư. Theo công cụ CME FedWatch cho thấy, định giá thị trường hiện ngụ ý xác suất 68,6% lãi suất sẽ được giữ ổn định vào tháng tới, và xác suất 31,4% lãi suất sẽ tăng 25 điểm cơ bản.

NĂNG LƯỢNG Giá dầu tương lai ổn định khi rủi ro vỡ nợ của Mỹ bù đắp cho sụt giảm nguồn cung Giá dầu không thay đổi vào thứ Hai khi thị trường chờ đợi tin tức về các cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ và do đồng đô la mạnh hơn cân bằng tác động với sự hỗ trợ từ nguồn cung thấp hơn từ Canada và các nhà sản xuất OPEC+.

Đồng đô la mạnh hơn có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ bằng cách làm cho nhiên liệu trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Tuần trước, cả hai giá dầu chuẩn đều tăng khoảng 2%, mức tăng hàng tuần đầu tiên trong 5 năm, sau khi các vụ cháy rừng khiến nguồn cung dầu thô ở Alberta, Canada sụt giảm mạnh.

CỔ PHIẾU Nasdaq, S&P 500 tăng trong bối cảnh vòng đàm phán mới về trần nợ; Micron giảm Nasdaq và S&P 500 đã tăng vào thứ Hai khi thị trường chuyển sang các cổ phiếu vốn hóa lớn trong khi chờ đợi thông tin cập nhật về vòng đàm phán trần nợ mới của Mỹ. Riêng cổ phiếu Micron giảm sau lệnh cấm của Trung Quốc đối với chip bộ nhớ của công ty này.

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã gặp nhau để đàm phán vào thứ Hai sau khi các cuộc thảo luận của hai bên bế tắc vào thứ Sáu. Các cuộc đàm phán đang được tiến hành khi chưa đầy hai tuần nữa là đến thời hạn mà Bộ Tài chính cảnh báo là chính phủ liên bang sẽ phải vật lộn để trả các khoản nợ của mình sau đó.

Một sự cố vỡ nợ sẽ gây ra sự hỗn loạn trong thị trường tài chính và khiến lãi suất tăng vọt.

Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng khi nhà đầu tư cân nhắc các cuộc đàm phán trần nợ, chính sách lãi suất của Fed Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã tăng vào thứ Hai khi nhà đầu tư theo dõi các cuộc đàm phán về thỏa thuận trần nợ và đánh giá xem điều gì có thể xảy ra tiếp theo đối với chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sau những thông điệp trái chiều từ các quan chức Fed.

Các cuộc thảo luận về trần nợ đã tiếp tục vào thứ Hai, với Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy gặp nhau để đàm phán vào lúc 5 giờ 30 phút chiều theo giờ ET. Mỹ có nguy cơ vỡ nợ ngay sau ngày 1 tháng 6 nếu các nhà lập pháp không đồng ý về một giải pháp.

PHÂN TÍCH EUR/GBP sẽ tăng cao hơn trong 12 tháng tới, phản ánh các chỉ số cơ bản trì trệ của Vương quốc Anh – Rabobank “Trừ khi dữ liệu kinh tế sắp tới của Eurozone gây bất ngờ theo hướng tăng, còn không thì có thể chỉ có một phản ứng im lặng trước những bình luận diều hâu từ các quan chức ECB trong những tuần tới. Tương tự, thị trường cũng đang tính vào định giá các đợt tăng lãi suất tiếp theo của BoE, cho thấy khả năng tăng thêm đối với GBP có thể hạn chế do những nhận xét diều hâu từ các nhà hoạch định chính sách của BoE. Bối cảnh này gợi ý rất nhiều về phạm vi giao dịch cho EUR/GBP trong những tuần tới.”

“Hơn nữa, chúng tôi giữ nguyên dự báo của mình rằng EUR/GBP sẽ tăng cao hơn lên 0,90 trong khoảng thời gian từ 9 đến 12 tháng. Trong khung thời gian đó, thị trường có thể sẽ tập trung vào triển vọng nới lỏng các điều kiện tiền tệ từ cả ECB và BoE. Kỳ vọng của chúng tôi về hiệu suất yếu kém của GBP trong trung hạn được rút ra từ những lo ngại về tiềm năng tăng trưởng của Vương quốc Anh liên quan đến tình trạng thiếu hụt trên thị trường lao động cùng với tăng trưởng năng suất và đầu tư thấp đang diễn ra ở Anh.”

messenger