Thông tin thị trường 25.05.2023

FOREX Đô la tăng nhờ nền kinh tế Mỹ bền bỉ, xu hướng tìm đến nơi an toàn Đồng đô la đã lập đỉnh 2 tháng so với rổ các đồng tiền khác vào thứ Tư khi nền kinh tế Mỹ phục hồi giúp hỗ trợ đồng tiền này. Sự bất an về các cuộc đàm phán trần nợ ở Washington cũng khiến dòng vốn đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn.

Sự bế tắc trong các cuộc đàm phán trần nợ ở Washington đã giúp nâng giá đồng đô la, bất chấp khả năng nó có thể dẫn đến vỡ nợ và đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái. Một tình huống như vậy sẽ có thể gây ra những rắc rối tồi tệ hơn cho triển vọng kinh tế toàn cầu.

Theo Joe Manimbo, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Convera ở Washington, sự khác biệt về chính sách của các ngân hàng trung ương là một chủ đề phổ biến giữa các nhà đầu tư ngoại hối trong năm nay. Triển vọng gần đây cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ sớm bắt đầu cắt giảm lãi suất.

HÀNG HÓA Vàng giảm do đô la tăng khi các cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ kéo dài Vàng giảm vào thứ Tư khi đồng đô la tăng giá, cắt giảm một số dòng vốn trú ẩn an toàn đổ vào vàng trước nguy cơ vỡ nợ của Mỹ. Các cuộc đàm phán đang bước vào giai đoạn quan trọng. Nhà đầu tư cũng đã chờ đợi biên bản cuộc họp chính sách gần đây nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong ngày thứ Tư.

Chỉ số đô la đã lập đỉnh 2 tháng. Điều này đã gây áp lực lên nhu cầu đối với vàng thỏi, tài sản được định giá bằng đồng bạc xanh.

Các nhà đàm phán của Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Kevin McCarthy đã tiếp tục họp vào sáng thứ Tư nhằm tìm kiếm một thỏa thuận nâng trần nợ và tránh một vụ vỡ nợ thảm khốc.

NĂNG LƯỢNG Giá dầu tăng 1% do dự trữ của Mỹ giảm, Ả Rập Xê Út cảnh báo Giá dầu tăng hơn 1% vào thứ Tư, sau khi dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm mạnh và cảnh báo từ bộ trưởng năng lượng Saudi làm tăng triển vọng cắt giảm sản lượng của OPEC+.

Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ đã bất ngờ giảm 12,5 triệu thùng trong tuần trước xuống còn 455,2 triệu thùng. Các nhà phân tích đã dự đoán mức tăng 800.000 thùng.

EIA cho biết dự trữ xăng của Mỹ đã giảm 2,1 triệu thùng xuống còn 216,3 triệu thùng trong tuần/ Dự trữ sản phẩm chưng cất cũng giảm 600.000 thùng xuống còn 105,7 triệu thùng.

CỔ PHIẾU Chứng khoán Mỹ trượt dốc khi các cuộc đàm phán về trần nợ kéo dài Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đã giảm vào thứ Tư khi các cuộc đàm phán giữa Nhà Trắng và các đại diện của đảng Cộng hòa về việc nâng trần nợ tiếp tục kéo dài mà không đạt được thỏa thuận nào.

Chứng khoán đã giữ đà giảm sau khi Fed công bố biên bản cuộc họp ngày 2-3 tháng 5. Biên bản cho thấy các quan chức Fed "nhìn chung đã đồng ý" vào tháng trước rằng nhu cầu tăng thêm lãi suất "đã trở nên ít chắc chắn hơn."

Việc chính phủ Mỹ thiếu tiến triển trong việc tăng giới hạn nợ – hiện đang ở mức 31,4 nghìn tỷ USD – trước thời hạn ngày 1 tháng 6, với một số vòng đàm phán không mang lại kết quả, đã khiến nhà đầu tư lo lắng nhiều hơn với nguy cơ vỡ nợ thảm khốc ngày càng lớn.

Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng khi nhà đầu tư theo dõi các cuộc đàm phán trần nợ, biên bản của Fed Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng vào thứ Tư khi nhà đầu tư theo dõi cập nhật trần nợ và xem xét bản tóm tắt cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hồi đầu tháng này.

Nhà đầu tư đã xem xét việc các cuộc đàm phán trần nợ vẫn tiếp tục và tìm kiếm các dấu hiệu tiến triển hướng tới một giải pháp.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cho biết trong cuộc họp báo vào cuối buổi sáng rằng các nhà đàm phán đang gặp khó khăn trong việc thống nhất về mức chi tiêu. Tuy nhiên, ông nhắc lại sự tin tưởng của mình rằng cả hai nhóm đàm phán sẽ đạt được thỏa thuận.

PHÂN TÍCH USD/CAD: Tiềm năng vừa phải để CAD phục hồi hơn nữa – Commerzbank “CAD không thể theo kịp; và rõ ràng kết quả không chắc chắn của cuộc tranh cãi về trần nợ đang có tác động lớn hơn so với kỳ vọng lãi suất tăng đối với Canada (mạnh hơn so với Mỹ).”

“Theo quan điểm của chúng tôi, điều này mang lại tiềm năng vừa phải để CAD phục hồi hơn nữa so với USD một khi tình hình trở nên rõ ràng có thể đạt được thỏa thuận vào phút cuối.”

“Không thể loại trừ khả năng thị trường cũng sẽ thấy xác suất Fed tăng lãi suất cao hơn sau khi xung đột nợ của Mỹ được giải quyết, nhưng CAD ít nhất có thể được hỗ trợ tốt so với đồng đô la, một đồng tiền vẫn có nhu cầu tốt.”

messenger