Thông tin thị trường 28.03.2023

FOREX Đô la tăng so với đồng yên khi lo ngại về ngành ngân hàng giảm bớt Đồng đô la đã tăng lên mức đỉnh 5 ngày so với đồng yên Nhật vào thứ Hai khi các nỗ lực của chính quyền nhằm kiềm chế những lo lắng về hệ thống ngân hàng toàn cầu đã giúp xoa dịu tâm lý của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, đồng tiền của Mỹ đã giao dịch trong một phạm vi hẹp so với hầu hết các loại tiền tệ chính do nhà đầu tư tỏ ra do dự trong việc đặt cược lớn vào một trong hai hướng khi tìm kiếm thêm chi tiết về hậu quả từ sự sụp đổ gần đây của hai ngân hàng của Mỹ và việc giải cứu Credit Suisse.

HÀNG HÓA Vàng giảm hơn 1% khi khẩu vị rủi ro được cải thiện Giá vàng đã giảm hơn 1% vào thứ Hai khi những lo ngại về cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng lắng xuống, khiến nhà đầu tư thu hẹp quy mô giao dịch trú ẩn an toàn để chuyển sang các tài sản rủi ro hơn như chứng khoán và dầu thô.

Giá vàng giao ngay đã giảm 1,02% xuống 1.957,1274 USD/ounce. Giá vàng tương lai của Mỹ giảm 1,5% ở mức 1.953,80 USD.

Phillip Streible, giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures ở Chicago, cho biết: “Có một cảm giác bình lặng trên thị trường và một số tài sản rủi ro quay trở lại, và tất cả các giao dịch an toàn như vàng đang bắt đầu bị bán tháo.”

NĂNG LƯỢNG Dầu tăng do Kurdistan ngừng xuất khẩu và sự lạc quan về các ngân hàng Giá dầu tăng vào thứ Hai sau khi Iraq buộc phải ngừng một số hoạt động xuất khẩu dầu thô từ khu vực bán tự trị của người Kurd và khả năng đã ngăn chặn được một cuộc khủng hoảng ngân hàng tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ.

Dầu thô Brent giao sau tăng 3,13 USD, tương đương 4,17%, lên 78,12 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ tăng 3,63 USD, tương đương 5,24%, lên 72,89 USD/thùng.

Dầu Brent đã tăng 2,8% trong tuần trước trong khi WTI tăng 3,8% khi những lo lắng trong lĩnh vực ngân hàng giảm bớt.

Xuất khẩu dầu thô từ Kurdistan, chiếm khoảng 0,5% nguồn cung dầu toàn cầu, hay 450.000 thùng/ngày (bpd), đã ngừng vào thứ Bảy sau một chiến thắng trong vụ kiện tài phán xác nhận sự đồng ý của Baghdad là cần thiết để vận chuyển dầu từ Thổ Nhĩ Kỳ.

CỔ PHIẾU S&P 500 tăng nhẹ; Thương vụ SVB nâng cao cổ phiếu ngân hàng S&P 500 đã kết thúc phiên giao dịch cao hơn một chút vào thứ Hai do thỏa thuận mua tài sản của ngân hàng Silicon Valley Bank giúp thúc đẩy các cổ phiếu ngân hàng, trong khi sự sụt giảm của các cổ phiếu liên quan đến công nghệ đã hạn chế mức tăng trong ngày.

Chỉ số lĩnh vực ngân hàng thuộc S&P 500 đã tăng 3,1%. Chỉ số các ngân hàng khu vực KBW tăng 0,6%.

Cổ phiếu JPMorgan Chase & Co đã tăng 2,9% và Bank of America tăng 5%. Hai cái tên này nằm trong số những cổ phiếu mang lại cho S&P 500 mức tăng mạnh nhất vào thứ Hai.

Cổ phiếu First Citizens BancShares Inc đã tăng hơn 50% sau khi cho biết họ sẽ mua lại các khoản tiền gửi và khoản vay của ngân hàng Silicon Valley Bank, ngân hàng đã sụp đổ vào đầu tháng này trong vụ sụp đổ ngân hàng lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Cổ phiếu First Republic Bank cũng đã tăng 11,8% sau khi Bloomberg báo cáo rằng các nhà chức trách Mỹ đang xem xét hỗ trợ nhiều hơn cho các ngân hàng. Điều này có thể giúp First Republic có thêm thời gian để củng cố bảng cân đối kế toán của mình.

Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng vào đầu tuần Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã tăng vào thứ Hai khi lợi suất trên các thị trường rủi ro hơn như cổ phiếu khiến trái phiếu, vốn an toàn hơn, trở nên kém hấp dẫn hơn.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã tăng 16 điểm cơ bản lên 3,541%. Trái phiếu kỳ hạn 2 năm đã giao dịch ở mức lợi suất khoảng 4,023% sau khi tăng 24 điểm cơ bản.

Lợi suất và giá trái phiếu di chuyển ngược chiều nhau, một điểm cơ bản bằng 0,01%.

PHÂN TÍCH EUR/USD: phục hồi vượt qua 1,0785 sẽ mở ra khả năng tăng thêm một chút - Scotiabank “Các biểu đồ ngắn hạn vẫn giữ xu hướng giảm sau khi đồng EUR sụt giảm từ mức đỉnh của tuần trước. Nhưng tỷ giá giao ngay đã ổn định quanh mức thoái lui 50% của đợt tăng giá của EUR từ 1,05 vào khoảng giữa tháng và các động lực xu hướng cơ bản vẫn là xu hướng tăng của EUR trong các chỉ báo dao động dài hạn. Điều này có nghĩa là đồng tiền vẫn được hỗ trợ tốt trong các đợt giảm giá.”

“EUR phục hồi qua mức 1,0785 sẽ mở ra khả năng tăng thêm một chút.”

“Mức kháng cự chính là 1,0930 – mức đỉnh của tuần trước.”

messenger