Thông tin thị trường - 28.10.2022

FOREX Giao dịch ngoại hối toàn cầu đạt kỷ lục 7,5 nghìn tỷ USD/ngày Giao dịch tiền tệ đã đạt mức kỷ lục 7,5 nghìn tỷ USD/ngày. Một nghiên cứu toàn diện mới đã cho thấy đồng đô la vẫn giữ vị trí thống trị trên toàn cầu nhưng cũng có một số dấu hiệu cho thấy vị thế trung tâm giao dịch hàng đầu thế giới của London đang bị xói mòn bởi Brexit.

Cuộc khảo sát ba năm một lần được thực hiện bởi nhóm bảo trợ của ngân hàng trung ương, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, đã thu thập dữ liệu từ tháng 4 khi các thị trường đang vật lộn với cuộc chiến tại Ukraine và giai đoạn đầu của chu kỳ tăng lãi suất mạnh tay của Mỹ.

Khối lượng giao dịch hàng ngày 7,5 nghìn tỷ USD đánh dấu một mức tăng khiêm tốn theo tiêu chuẩn lịch sử, chỉ tăng 14% so với mức 6,6 nghìn tỷ USD ghi nhận vào năm 2019 và được thúc đẩy bởi sự kết hợp của khối lượng cao hơn trong cả thị trường giao ngay, thị trường hoán đổi và thị trường kỳ hạn.

HÀNG HÓA Vàng thoái lui khi đô la phục hồi Giá vàng đã giảm xuống trong phiên giao dịch không ổn định hôm thứ Năm do đô la Mỹ phục hồi, xóa bỏ hỗ trợ kim loại quý nhận được từ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất sau tháng 11.

Giá vàng giao ngay đã giảm 0,2% xuống 1.661,25 USD/ounce vào lúc 1 giờ 41 phút chiều theo giờ EDT (1741 GMT), trong khi giá vàng tương lai của Mỹ đóng cửa phiên ở mức 1.665,60 USD, giảm 0,2% trong ngày.

Đồng đô la đã tăng 0,6% so với các đồng tiền chính khác sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng trong phiên hôm trước, khiến vàng thỏi trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài.

NĂNG LƯỢNG Dầu tăng nhờ nhu cầu mạnh mẽ, lo ngại suy thoái giảm bớt Dầu tăng hơn 1 USD/thùng vào thứ Năm, nối tiếp mức tăng gần 3% của ngày hôm trước. Sự lạc quan xung quanh xuất khẩu dầu thô kỷ lục của Mỹ và các dấu hiệu nỗi lo suy thoái đang giảm bớt đã lấn át nhu cầu sụt giảm ở Trung Quốc.

Dữ liệu cho thấy xuất khẩu dầu thô của Mỹ đã đạt mức kỷ lục, một dấu hiệu đầy hy vọng cho nhu cầu. Cộng thêm vào hỗ trợ cho giá dầu là suy đoán về khả năng các ngân hàng trung ương sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất sau khi ngân hàng trung ương châu Âu tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản.

CỔ PHIẾU Chứng khoán Mỹ đóng cửa trái chiều, chứng khoán châu Âu gần như đi ngang; bảng Anh, euro giảm Chứng khoán Mỹ đóng cửa trái chiều và chứng khoán châu Âu gần như đi ngang vào thứ Năm khi nhà đầu tư tìm điểm cân bằng giữa các báo cáo thu nhập và dữ liệu kinh tế trái chiều. Đồng bảng Anh cũng đã thoái lui khỏi mức đỉnh thiết lập vào giữa tháng 9.

Thị trường châu Á đã được hưởng lợi từ việc nhà đầu tư đồn đoán rằng các ngân hàng trung ương lớn đang xem xét giảm tốc lộ trình tăng lãi suất tích cực của họ trước những dấu hiệu suy thoái kinh tế đang xuất hiện.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tiếp tục giảm sau dữ liệu cho thấy tăng trưởng trong chi tiêu tiêu dùng của Mỹ đã chậm lại trong Q3, một dấu hiệu lạm phát đã đạt đỉnh và Cục Dự trữ Liên bang có thể sớm giảm tốc chương trình tăng lãi suất.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đã tăng 0,61% sau một loạt báo cáo thu nhập lạc quan và dữ liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế Mỹ đã phục hồi trong Q3.

Chỉ số S&P 500 đã mất 0,61% và Nasdaq Composite giảm 1,63%, chịu sức ép từ các báo cáo thu nhập yếu kém trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là từ sụt giảm cổ phiếu Meta Platforms, chủ sở hữu mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook.

Cổ phiếu Twitter bị đình chỉ giao dịch trên NYSE khi Musk tiến gần đến thời hạn chốt thương vụ tiếp quản Trang web của Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) cho biết cổ phiếu Twitter sẽ bị đình chỉ giao dịch vào thứ Sáu khi tỷ phú Elon Musk đối mặt với thời hạn do tòa án ra lệnh vào ngày 28 tháng 10 để chốt thỏa thuận mua công ty mạng xã hội với giá 44 tỷ USD.

Musk, người giàu nhất thế giới, đã đến thăm trụ sở của Twitter ở San Francisco vào thứ Tư và ám chỉ rằng ông là ông chủ của công ty sau khi cập nhật tiểu sử hồ sơ của mình trên nền tảng mạng xã hội thành “Chief Twit”.

Việc hoàn tất thỏa thuận sẽ đánh dấu cái kết cho vụ kiện của Twitter. Cùng với nhà đầu tư, công ty hiện hy vọng thỏa thuận sẽ được hoàn tất theo các điều khoản ban đầu ở mức giá 54,20 USD/cổ phiếu.

Cổ phiếu Twitter đã tăng khoảng 0,66% lên 53,70 USD trong phiên giao dịch hôm thứ Năm. Tại mức giá này, cổ phiếu đã tăng gần 65% so với mức đáy bốn tháng thiết lập vào tháng 7.

messenger