Thông tin thị trường 31.03.2023

FOREX Bảng Anh đạt mức tăng hàng tháng lớn nhất so với đồng đô la kể từ tháng 11 Đồng bảng Anh đã giữ ổn định vào thứ Năm và đang hướng tới mức tăng hàng tháng lớn nhất so với đồng đô la kể từ tháng 11. Dòng tiền chảy khỏi đồng đô la Mỹ khi nỗi lo của nhà đầu tư đối với lĩnh vực ngân hàng giảm bớt.

Đồng bảng Anh đã tăng gần 3% so với đồng đô la trong tháng 3 và đang dao động quanh mức đỉnh 8 tuần.

Dữ liệu trong tuần này cho thấy lạm phát hàng tạp hóa của Anh đã đạt mức cao kỷ lục 17,5% trong tháng 3. Tình trạng thiếu hụt tạm thời một số mặt hàng thực phẩm, chẳng hạn như nguyên liệu làm salad, đã góp phần thúc đẩy sự gia tăng này. Nhưng nhìn chung, ở mức hơn 10%, lạm phát ở Anh đang không cho thấy dấu hiệu chậm lại.

HÀNG HÓA Vàng nhảy vọt nhờ đô la yếu hơn, dữ liệu lạm phát trong tiêu điểm Giá vàng đã tăng gần 1% vào thứ Năm do đồng đô la yếu hơn và lợi suất trái phiếu thấp hơn thúc đẩy nhu cầu đối với kim loại quý. Nhà đầu tư cũng chú ý đến dữ liệu lạm phát của Mỹ để đánh giá động thái tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang.

Giá vàng giao ngay đã tăng 0,9% lên 1.980,83 USD/ounce tính đến 2 giờ 53 chiều theo giờ EDT (1853 GMT). Trước đó trong phiên, giá đã có lúc chạm đến mức cao nhất kể từ ngày 24 tháng 3 ở 1.984,19 USD. Giá vàng tương lai của Mỹ cũng đóng cửa tăng 0,7% ở mức 1.997,70 USD.

Chỉ số đô la đã giảm 0,5%, khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài.

NĂNG LƯỢNG Dầu tăng hơn 1% do rủi ro nguồn cung của Iraq, dầu thô của Mỹ giảm Giá dầu tăng hơn 1% vào thứ Năm, được hỗ trợ bởi dự trữ dầu thô thấp hơn tại Mỹ và việc ngừng xuất khẩu từ khu vực Kurdistan của Iraq, lấn áp áp lực từ việc cắt giảm nguồn cung ít hơn dự kiến của Nga.

Dầu thô Brent giao sau đã tăng 99 cent, tương đương 1,3%, lên 79,27 USD/thùng. Dầu thô WTI tăng 1,40 USD, tương đương 1,9%, lên 74,37 USD.

Các nhà sản xuất dầu đã đóng cửa hoặc giảm sản lượng tại một số mỏ dầu ở khu vực bán tự trị Kurdistan ở miền bắc Iraq sau khi đường ống xuất khẩu phía bắc khu vực này bị dừng hoạt động. Nhiều lần mất điện đang chực chờ phía trước.

CỔ PHIẾU Chứng khoán tăng, đô la giảm khi giá dầu tăng Các chỉ số chứng khoán đã tăng vào thứ Năm, nhưng kết thúc dưới mức đỉnh trong phiên, trong khi đồng đô la sụt giảm khi nhà đầu tư chuyển sự tập trung sang dữ liệu lạm phát và triển vọng tăng lãi suất sắp tới.

Lợi suất trái phiếu dài hạn của chính phủ Mỹ đã giảm trước dữ liệu chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), sẽ được công bố vào thứ Sáu. Theo khảo sát của Reuters, Các nhà kinh tế kỳ vọng giá cốt lõi đã tăng 0,4% trong tháng 2 và đạt mức tăng hàng năm 4,7%.

Đồng đô la Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần so với đồng euro khi dữ liệu lạm phát của Đức giúp nâng giá đồng tiền chung châu Âu. Và giá dầu đã tăng hơn 1% do dự trữ dầu thô của Mỹ thấp hơn và việc ngừng xuất khẩu từ khu vực Kurdistan ở Iraq, bù đắp áp lực từ việc cắt giảm nguồn cung ít hơn dự kiến của Nga.

Phân tích: Sau đợt phục hồi bất thường, số phận của trái phiếu hiện phụ thuộc vào sự ổn định của ngân hàng và lạm phát Chi phí đi vay ở một số nền kinh tế lớn nhất thế giới đang kết thúc một quý đầy biến động với mức giảm mạnh nhất trong nhiều năm. Và nhiều khả năng sẽ có nhiều biến động hơn cho đến khi tình hình rõ ràng hơn liệu các ngân hàng trung ương sẽ tập trung vào ổn định tài chính hay lạm phát.

Kể từ thứ Năm, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm đã giảm 65 điểm cơ bản (bps) trong tháng 3, gần chạm đến mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 1 năm 2008, do các ngân hàng cho vay của Mỹ là Silicon Valley Bank và Signature Bank phá sản và Credit Suisse phải được giải cứu.

Bên cạnh xu hướng tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn là việc tái định giá nhanh chóng các khoản đặt cược vào việc tăng lãi suất khi tình trạng hỗn loạn của ngân hàng làm tăng rủi ro ổn định tài chính, thúc đẩy nợ chính phủ tăng cao.

PHÂN TÍCH EUR/USD có khả năng hướng tới mức đỉnh 1,0930 của tuần trước - Scotiabank “Xu hướng tăng ngắn hạn chắc chắn đang hỗ trợ cho xu hướng kỹ thuật tích cực của đồng EUR trên các biểu đồ ngắn hạn.”

“Hỗ trợ trong ngày có vẻ khá vững chắc ở mức 1,0830; Các tín hiệu động lượng của xu hướng tăng trong một loạt các khung thời gian ngụ ý phạm vi giảm giá hạn chế đối với đồng EUR và áp lực để mở rộng mức tăng.”

“Đồng EUR có khả năng chạm đến mức đỉnh 1,0930 của tuần trước; vượt lên trên mức đó sẽ mở ra mục tiêu 1,10+.”

messenger