Thông tin thị trường 31.10.2022

FOREX Yên giảm so với đô la sau khi BOJ duy trì quan điểm ôn hòa Đồng yên đã giảm hơn 1% so với đồng đô la vào thứ Sáu sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) duy trì quan điểm ôn hòa và giữ lãi suất ở mức cực thấp, đi ngược lại xu hướng của các ngân hàng trung ương lớn khác. Trong khi đó, đồng bạc xanh đã mạnh lên sau dữ liệu cho thấy lạm phát ở Mỹ vẫn đang nóng.

Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda cho biết ngân hàng trung ương không thể tăng lãi suất, với lạm phát ở Nhật Bản có thể sẽ không đạt mục tiêu 2% trong nhiều năm nữa.

Đồng yên đã giảm đến 1,07% sau quyết định của BOJ. Vào lúc 3 giờ 00 phút chiều theo giờ ET (1900 GMT), đồng tiền Nhật Bản đã giảm đến 0,83% ở mức 147,5. Trong tuần, đồng yên đã giảm khoảng 0,17%.

HÀNG HÓA Vàng giảm 1% do đô la, lợi suất tăng khi trước triển vọng Fed mạnh tay tăng lãi suất Vàng giảm hơn 1% vào thứ Sáu do đô la và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng sau dữ liệu cho thấy áp lực lạm phát vẫn duy trì ở mức cao, củng cố kỳ vọng xung quanh một đợt tăng lãi suất mạnh tay khác từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào tuần tới.

Giá vàng giao ngay đã giảm 1,3% xuống 1.641,30 USD/ounce vào lúc 1 giờ 43 phút chiều theo giờ ET (1743 GMT). Giá vàng tương lai của Mỹ đã đóng cửa giảm 1,3% ở mức 1.644,8 USD.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết chi tiêu của người tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ, đã tăng 0,6% trong tháng trước.

“Có lo ngại rằng PCE cốt lõi ở mức 0,5% hàng tháng hoặc 6% hàng năm sẽ khiến Fed tương đối quyết liệt hơn và việc giảm tốc tăng lãi suất sẽ được bắt đầu chậm hơn”, Tai Wong, một nhà giao dịch cấp cao của Heraeus Precious Metals tại New York, cho biết.

Vàng đã gây một chút thất vọng trong tuần này xét đến việc trái phiếu tăng giá mạnh và đồng đô la sụt giảm – giá vàng đáng lẽ đã phải hướng đến mức 1.700 USD, ông nói thêm.

NĂNG LƯỢNG Số lượng giàn khoan dầu khí của Mỹ tăng nhẹ trong tháng 10 – Baker Hughes Số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên của Mỹ đã sụt giảm trong tuần này nhưng tăng trong tháng 10. Đây là tháng đầu tiên ghi nhận số lượng giàn khoan cao hơn kể từ tháng 7 do phần lớn công ty khoan dầu và khí đốt duy trì hoạt động ổn định bất chấp giá năng lượng cao và lợi nhuận tăng vọt.

Số lượng giàn khoan dầu khí, một chỉ báo sớm về sản lượng tương lai, đã giảm 3 xuống còn 768 tại Mỹ trong tuần tính đến ngày 28 tháng 10, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co cho biết trong báo cáo được theo dõi chặt chẽ vào thứ Sáu.

Bất chấp sụt giảm của số lượng giàn khoan trong tuần này, Baker Hughes cho biết tổng số lượng giàn khoan vẫn tăng 224, tương đương 41%, so với cùng thời điểm này năm ngoái.

CỔ PHIẾU Dow đóng cửa tăng 800 điểm vào thứ Sáu, tăng điểm tuần thứ tư liên tiếp Chứng khoán Mỹ đã tăng điểm vào thứ Sáu bất chấp sụt giảm của cổ phiếu Amazon sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy lạm phát chậm lại và người tiêu dùng ổn định.

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đã đóng cửa tăng 828,52 điểm, tương đương khoảng 2,6%. S&P 500 đã tăng gần 2,5%. Nasdaq Composite cũng tăng khoảng 2,9%.

Thị trường chứng khoán đã rạn nứt trong tuần này khi nhà đầu tư bán tháo các cổ phiếu công nghệ sau kết quả thu nhập và triển vọng yếu kém từ Microsoft, Alphabet và Meta Platforms. Dòng vốn đã luân chuyển sang các cổ phiếu nhạy cảm với tình hình kinh tế có khả năng hưởng lợi nếu nền kinh tế Mỹ vượt qua suy thoái.

Cổ phiếu Amazon đã giảm 6,8% sau khi công ty báo cáo doanh thu hàng quý yếu hơn kỳ vọng và ban hành hướng dẫn doanh thu Q4 gây thất vọng vào thứ Năm. Cổ phiếu Apple đã đóng cửa phiên thứ Sáu tăng 7,5%. Ông lớn công nghệ đã báo cáo doanh thu iPhone yếu hơn dự kiến vào thứ Năm nhưng đánh bại kỳ vọng của Phố Wall về thu nhập và doanh thu hàng quý.

Lợi suất trái phiếu tăng khi thước đo lạm phát ưa thích của Fed và chi phí tiền lương đạt bằng dự báo Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã tăng lên vào thứ Sáu khi cả thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang và chỉ số chi phí việc làm tháng 9 được ghi nhận bằng khoảng dự báo. Những dữ liệu này không cho thấy bất kỳ lý do gì để ngân hàng trung ương thay đổi kế hoạch tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm tại cuộc họp chính sách tuần tới.

Các động thái trên thị trường trái phiếu đã xuất hiện sau khi các nhà giao dịch tiếp nhận mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội mạnh hơn dự kiến ​​là 2,6% ở Mỹ, được báo cáo hôm thứ Năm, cùng với dữ liệu giá thành sản xuất cho thấy áp lực lạm phát chỉ giảm rất nhẹ. Tin tức từ châu Âu cũng cho biết tăng trưởng của nền kinh tế Đức được ghi nhận cao hơn dự báo trong khi lạm phát của Ý tăng cao hơn.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã rơi vào khoảng 4,006% hôm thứ Sáu, tăng khoảng 7 điểm cơ bản, một ngày sau khi giảm đến 11 điểm cơ bản vào thứ Năm.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm đã tăng 10 điểm cơ bản lên 4,424%. Lợi suất đã giảm khoảng 12 điểm cơ bản vào thứ Năm.

Lợi suất và giá trái phiếu chuyển động ngược chiều, một điểm cơ bản tương đương 0,01%.

messenger