Thông tin về phiên Mỹ 02.11.2022

  1. Ngày của Fed Cục Dự trữ Liên bang được kỳ vọng ​​sẽ kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày vào chiều thứ Tư với thêm một đợt tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm. Nhà đầu tư sẽ chú ý theo dõi xem Fed và Chủ tịch Jerome Powell sẽ nói gì về hành động tiếp theo của họ trong bối cảnh thị trường việc làm và nền kinh tế vẫn đang tăng trưởng nóng. Michael Gapen, chuyên gia kinh tế trưởng tại Mỹ của Bank of America, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ thực sự mở ra cánh cửa cho việc giảm tốc tăng lãi suất bắt đầu từ tháng 12”. Tuy nhiên, những người theo dõi thị trường khác cho rằng Powell sẽ tránh tạo ra quá nhiều sự phấn khích về việc giảm tốc độ tăng lãi suất.

  2. Sụt giảm của Amazon Tất cả tăng trưởng cổ phiếu Amazon đạt được từ đầu đại dịch đã bị xóa hết. Ông lớn thương mại điện tử và điện toán đám mây đã ghi nhận ngày giảm điểm thứ năm liên tiếp trên thị trường chứng khoán vào thứ Ba, rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2020. Vốn hóa thị trường của công ty hiện cũng đã giảm xuống dưới ngưỡng 1 nghìn tỷ USD. Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu đã giảm gần 42% trong năm nay, khi ông lớn công nghệ cố gắng nắm bắt thực tế người tiêu dùng không còn chi nhiều tiền để mua sắm như họ đã làm trong những ngày đầu của đại dịch. Thay vào đó, mọi người đang đối phó với lạm phát bằng cách tập trung nhiều hơn vào các mặt hàng thiết yếu, chẳng hạn như hàng tạp hóa, đồng thời rũ bỏ sự ám ảnh của hơn hai năm phong tỏa ngừa Covid để đi ăn ngoài, tiệc tùng và đi du lịch nhiều hơn. Ngày nay, việc chạy thật nhanh để nhìn thấy một gói hàng Amazon để lại trước cửa nhà của bạn chỉ đơn giản là không thú vị bằng một cuộc vui đến châu Âu hoặc một số bánh mì kẹp thịt và bia với bạn bè.

  3. ‘Những đám mây đen’ cho thương mại Hôm thứ Tư, công ty vận tải biển khổng lồ Maersk đã cảnh báo về thời kỳ ảm đạm đang chờ thương mại toàn cầu ở phía trước, ngay cả khi công ty báo cáo lợi nhuận kỷ lục được thúc đẩy bởi mức phí cao cho hoạt động kinh doanh vận tải biển của mình. “Với cuộc chiến ở Ukraine, cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu, lạm phát cao và suy thoái kinh tế toàn cầu đang rình rập, có rất nhiều mây đen trên đường chân trời”, Søren Skou, CEO của công ty Đan Mạch, cho biết trong một tuyên bố. Ông cho biết tất cả những điều đó đều ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu của người tiêu dùng, làm giảm nhu cầu về dịch vụ vận tải. Công ty tin rằng họ đã chứng kiến ​​mức thu nhập đỉnh điểm từ ​​hoạt động kinh doanh vận tải biển và mọi thứ đang chậm lại trong Q4.

  4. Nga cho biết đã nối lại thỏa thuận ngũ cốc Hôm thứ Tư, Nga cho biết họ đã đồng ý nối lại một thỏa thuận với Ukraine để giữ cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc tiếp tục được duy trì. Điện Kremlin đã đình chỉ việc tham gia vào thỏa thuận vào cuối tuần qua, với lý do các cuộc tấn công nhằm vào tàu của họ ở Biển Đen. Tin tức đã khiến giá ngũ cốc tăng đột biến. Đến lượt mình, Ukraine đã bác bỏ tuyên bố đó như một cái cớ sai trái từ phía Nga. Tuy nhiên, hôm thứ Tư, Nga cho biết đã nhận được sự đảm bảo từ Ukraine rằng họ sẽ không tiến hành các hoạt động quân sự chống lại các lực lượng Nga sử dụng hành lang Biển Đen.

  5. Nhu cầu vay thế chấp vẫn yếu Lãi suất giảm nhẹ trong tuần trước đã không kích hoạt được nhiều nhu cầu vay thế chấp mới. Thật vậy, nhu cầu tổng thể đã sụt giảm do người mua chủ yếu đứng bên lề với lãi suất dao động trên 7% và giá vẫn ở mức cao bất chấp sự hạ nhiệt đột ngột gần đây. Theo Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp, nhu cầu tái cấp vốn cho các khoản vay thế chấp đã tăng lên một chút, nhưng không đủ để làm thay đổi tình hình. Các công ty xây dựng nhà ở cho biết thị trường đang ở trong một thời kỳ suy thoái, và bây giờ họ đang cảnh báo rằng những thời điểm khó khăn hơn sắp xuất hiện trong năm mới.

Huân Hà — theo CNBC

messenger