Thông tin về phiên Mỹ 09.11.2022

  1. Thị trường chứng khoán Mỹ và tình trạng bế tắc tại Quốc hội Thị trường chứng khoán Mỹ đã có những mức tăng tốt trước Ngày bầu cử giữa nhiệm kỳ do nhà đầu tư đặt cược vào tình trạng bế tắc của Quốc hội tiếp theo. Tuy nhiên, vào sáng thứ Tư, cán cân quyền lực tại lưỡng viện vẫn chưa được quyết định. Kết quả ban đầu cho thấy đảng Dân chủ đang vượt trội so với kỳ vọng, với một số ghế chủ chốt vẫn chưa được quyết định. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng hai đảng sẽ chia đôi quyền lực ở Washington, xem đó là một cách để ngăn chặn chi tiêu, đặc biệt khi lạm phát cao bao trùm lên nền kinh tế. Và miễn là lạm phát còn cao thì Cục Dự trữ Liên bang cho biết họ còn sẵn sàng tiếp tục tăng lãi suất – một cam kết đã đè nặng lên thị trường chứng khoán.

  2. Các bang bầu cử căng thẳng Hãy bắt đầu với Thượng viện. Nghị sĩ đảng Dân chủ John Fetterman đã giành lại được Pennsylvania, ghế Thượng viện do đảng Cộng hòa (GOP) kiểm soát, đánh bại Mehmet Oz, một nghị sĩ đã được cựu Tổng thống Donald Trump ủng hộ. Trong khi đó, Nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio đã tái thắng cử dễ dàng ở Florida. Nghị sĩ Cộng hòa được Trump ủng hộ J.D. Vance cũng đã cản bước được người thách thức của đảng Dân chủ Tim Ryan tại Ohio. Có bốn cuộc đua lớn vẫn chưa có kết quả quyết định, hoặc là có kết quả quá cân bằng hoặc quá sớm để xác định: Arizona, Wisconsin, Nevada và Georgia (có thể dẫn đến một cuộc bầu cử lần hai vào tháng tới). Nếu đảng Dân chủ giành được hai trong số đó, họ sẽ giữ được Thượng viện. Cuộc đua cho Hạ viện cũng rất sít sao, mặc dù các nhà lãnh đạo GOP vẫn tự tin rằng họ sẽ lấy lại quyền kiểm soát tại đây.

  3. Meta sa thải hàng ngàn nhân viên Meta, công ty đang trong quá trình xây dựng metaverse của Mark Zuckerberg, đã cho biết vào thứ Tư rằng họ sẽ sa thải hơn 11.000 nhân viên, tương đương khoảng 13% lực lượng lao động của mình. Động thái cắt giảm nhân sự đã được tiến hành sau báo cáo thu nhập tồi tệ của Meta vào tháng trước, khi họ ghi nhận chi phí tăng trong khi doanh thu quảng cáo sụt giảm. Zuckerberg đã đổ hàng tỷ đô la vào nền tảng metaverse còn non trẻ của mình. Nền tảng của công ty đã chứng kiến số lượng người dùng sụt giảm và chịu rất nhiều sự chế nhạo về đồ họa hoạt hình. Cổ phiếu của công ty, cũng sở hữu các ứng dụng mạng xã hội Facebook và Instagram, đã giảm hơn 70% trong năm nay tính đến lúc đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Ba. Vốn hóa thị trường của công ty, đã từng có lúc vượt lên trên 1 nghìn tỷ USD, hiện chỉ còn khoảng 255 tỷ USD.

  4. Vương quốc pháp thuật bi thảm Không tốt chút nào, Bob! Disney đã có một báo cáo thu nhập gây thất vọng trên mọi phương diện vào thứ Ba. Lợi nhuận đã không đạt kỳ vọng của Phố Wall với biên độ rộng. Doanh thu cũng không đạt, bị kéo xuống bởi hiệu suất yếu của phân khúc truyền thông và giải trí của công ty. Ngay cả những tia sáng hy vọng cũng bị che lấp bởi những đám mây màu xám. Số lượng người dùng đăng ký truyền phát trực tuyến Disney+ đã đánh bại vọng. Tuy nhiên, chi phí cao đã ăn vào thu nhập. Và công ty kỳ vọng tăng trưởng sẽ chậm lại trong quý hiện tại. Phân khúc công viên và du thuyền của Disney đã công bố doanh thu kỷ lục, theo CEO Bob Chapek. Nhưng ngay cả hai phân khúc đó cũng không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích.

  5. Cuộc chiến cay đắng ở Ukraine Sau một loạt các cuộc phản công thành công để chiếm lại lãnh thổ từ tay người Nga, các lực lượng Ukraine đang thấy mình rơi vào tình trạng gần bế tắc trên chiến tuyến của cuộc chiến. Tình hình đang rất khó khăn trên toàn bộ mặt trận. “Các giao tranh khốc liệt tiếp tục diễn ra ở một số khu vực, như trước đây. Và điều này đặc biệt khó khăn ở khu vực Donetsk, cũng như trước đây”, Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskyy cho biết vào tối thứ Ba. “Những người chiếm đóng đang chịu tổn thất quy mô cực kỳ lớn, nhưng mệnh lệnh di chuyển quân của họ đến biên giới hành chính của khu vực Donetsk vẫn không thay đổi. Chúng tôi sẽ không từ bỏ một centimet đất nào của chúng tôi ở đó”.

Huân Hà — theo CNBC

messenger