AUD/USD hướng đến đường SMA 50 ngày

Sau khi đột phá khỏi mẫu hình Cốc và Tay cầm, AUD/USD đang hướng đến đường SMA 50 ngày. Nếu cặp Forex này vượt lên trên đường SMA 50 thì nhịp tăng có thể sẽ kích thích lực cầu dâng cao để hình thành một cú đảo chiều ngược lại so với xu hướng giảm trước đó.*

Đồng USD đã tăng mạnh sau kết quả cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào hôm 2/11. Fed đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản đúng như dự kiến. Thị trường đã kỳ vọng Ngân hàng trung ương sẽ phát tín hiệu giảm tốc độ tăng lãi suất. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell lại cho rằng, còn quá sớm để nghĩ đến việc tạm dừng tăng lãi suất. Việc Fed duy trì lập trường diều hâu đã khiến các tài sản rủi ro như cổ phiếu giảm mạnh và khiến lợi suất trái phiếu kho bạc tăng. Điều đó đã góp phần thúc đẩy đà tăng của đồng bạc xanh. Tuy nhiên, ngay sau đó, chỉ số này lại quay đầu lao dốc sau những tín hiệu không mấy khả quan đối với nền kinh tế Mỹ.

Trong tuần này, Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ - thước đo lạm phát được công bố vào ngày 10/11, là dữ liệu rất quan trọng. Chỉ số CPI cơ bản đã tăng lên trong vài tháng gần đây. Thị trường hiện đang chờ đợi xem liệu nó có dấu hiệu hạ nhiệt hay không.

Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) cuối tuần trước đã hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế của nước này, song vẫn khẳng định rằng việc tăng lãi suất lên cao hơn nữa sẽ là cần thiết để hạ nhiệt lạm phát vốn đang nóng hơn tại nước này.

RBA đã nâng dự báo về lạm phát khi dự đoán mức tăng lương cao hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, ngay cả khi lãi suất tăng cao hơn nữa, lạm phát được dự báo sẽ không quay trở lại phạm vi mục tiêu 2-3% của RBA vào cuối năm 2024.

Để hạ nhiệt lạm phát trong nước, từ tháng 5 đến nay, RBA đã tăng lãi suất tới 7 lần với mức tăng tổng cộng tới 275 điểm cơ bản, đưa lãi suất từ mức thấp kỷ lục 0,1% lên 2,85% - mức cao nhất trong gần một thập kỷ. Lần gần đây nhất là ngày 1/11, RBA đã quyết định tăng lãi suất 25 điểm cơ bản.

Theo Thống đốc RBA Philip Lowe, sẽ cần phải có thêm các đợt tăng lãi suất nữa để đẩy lạm phát trở lại mức mục tiêu mà RBA đã đề ra, trong khoảng từ 2-3%. Tiến trình giảm lãi suất sẽ diễn ra khó khăn hơn và mất nhiều thời gian hơn so với các tính toán của RBA.

Tuy nhiên sau 4 lần thực hiện tăng lãi suất ở mức 50 điểm cơ bản, RBA đã giảm tốc độ tăng lãi suất xuống còn 25 điểm cơ bản tại các cuộc họp chính sách tháng 10 và 11, trở thành ngân hàng trung ương đầu tiên trên thế giới chậm lại tốc độ tăng lãi suất.

Phân tích kỹ thuật AUD/USD

Biểu đồ 6 giờ AUDUSD.png

Hình 2: Biểu đồ 6 giờ AUD/USD

Cú tăng đột phá khỏi mẫu hình Cốc và Tay cầm xảy ra sau khi giá vượt qua ngưỡng kháng cự. Đường Trung bình Động Đơn giản (SMA) 50 ngày hiện đang được nhắm đến với vai trò là đường kháng cự tiềm năng.

Nếu AUD/USD vượt lên trên đường SMA 50 thì nhịp tăng này có thể sẽ kích thích lực cầu dâng cao để hình thành một cú đảo chiều ngược lại so với xu hướng giảm trước đó.

>>> Mời bạn đọc thêm: Thông tin thị trường 9/11/2022

messenger