Ba dữ liệu vĩ mô tác động tới thị trường tiền số tháng 7

Bất chấp những dự báo vĩ mô ảm đạm, một số chuyên gia hàng đầu về tiền điện tử coi sự sụp đổ thị trường tiền điện tử - được kích hoạt bởi một loạt yếu tố kinh tế vĩ mô thời gian gần đây – là một dấu hiệu tích cực cho toàn bộ ngành công nghiệp này.

Cộng đồng tiền kỹ thuật số đang xem xét ba ngày quan trọng trong tháng này có thể tác động sâu sắc đến quỹ đạo của thị trường tiền điện tử nói riêng và môi trường kinh tế vĩ mô rộng lớn hơn của Mỹ nói chung trong năm nay.

Vào ngày 13/7, Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) hàng tháng và dữ liệu liên quan đến lạm phát sẽ được công bố rộng rãi. Vào ngày 26, 27/7, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ ra quyết định có tăng thêm lãi suất hay không. Cuối cùng là vào ngày 28/7, ước tính Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 2/2022 của Mỹ sẽ cho chúng ta biết liệu quốc gia này có đang rơi vào tình trạng suy thoái về mặt kỹ thuật hay không.

Ngày 13/7: Chỉ số lạm phát, CPI

Trong bài đăng trên Twitter hôm 4/7, Micahel van de Poppe, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành nền tảng giáo dục và tư vấn tiền điện tử EightGlobal, nhận định rằng “tất cả đều đang hướng sự chú ý đến dữ liệu CPI vào tuần tới”, đồng thời dự đoán Bitcoin sẽ tăng giá nếu nó vượt qua ngưỡng 20.000 USD.

Nhà đồng sáng lập The Crypto Academy, được biết đến với tài khoản Twitter là Wolves of Crypto, cũng khuyên mọi người hãy chú ý đến ngày này, đồng thời nói thêm rằng việc CPI giảm xuống thấp hơn dự kiến “có thể là chất xúc tác cho một cú nảy mèo chết” đối với Bitcoin.

CPI là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá tình trạng lạm phát bằng cách đo lường sự thay đổi trung bình của giá tiêu dùng dựa trên một rổ hàng hóa và dịch vụ.

Lạm phát tiếp tục gia tăng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đối với tiền điện tử, khi người tiêu dùng cần phải chi tiêu nhiều hơn cho cùng một sản phẩm, tài sản so với trước đó.

Điều thú vị là, trong khi Bitcoin được tạo ra như một tài sản phòng ngừa lạm phát trong bối cảnh xảy ra Khủng hoảng Tài chính Toàn cầu năm 2008, đồng tiền số này những năm gần đây lại hoạt động như một tài sản rủi ro, tương tự như nhóm các cổ phiếu công nghệ truyền thống, và do đó khả năng chống lại lạm phát gần như không có.

Dự kiến , dữ liệu CPI tiếp theo sẽ được công bố vào ngày 13/7 tới. Dự kiến, lạm phát tháng 6 của Mỹ sẽ tăng lên mức 8,7%, cao hơn một chút so với con số 8,6% của tháng 5.

Ngày 26,27/7: Quyết định lãi suất của FED

Sau khi tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tháng 6 - một trong những mức tăng hàng tháng cao nhất trong 28 năm qua, có vẻ như FED sẽ tiếp tục nâng lãi suất sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào cuối tháng này.

Tăng lãi suất là một trong những công cụ chính được FED sử dụng để quản lý tình trạng lạm phát. Lãi suất tăng dẫn đến chi phí đi vay tăng lên. Điều này có thể không khuyến khích chi tiêu của người tiêu dùng và doanh nghiệp, cũng như tác động tiêu cực tới hoạt động cho vay.

Động thái này cũng có thể gây áp lực giảm đối với giá tài sản có rủi ro cao hơn, chẳng hạn như tiền kỹ thuật số, vì các nhà đầu tư có thể kiếm được lợi nhuận cao hơn chỉ bằng cách gửi tiền của họ vào các tài khoản tiết kiệm, các tài sản có lợi suất cao, hoặc tài sản có rủi ro thấp.

Theo nhận định của thị trường, FOMC dự kiến sẽ quyết định áp dụng mức tăng 50 hay 75 điểm cơ bản sau cuộc họp chính sách tháng này. Charlie Bilello, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Compound Capital Advisors, thậm chí còn đặt cược vào mức tăng cao hơn.

3 dữ liệu vĩ mô tác động tới thị trường tiền số tháng 7.jpg

Ngày 28/7: Dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ quý 2/2022

Vào ngày 28/7, Văn phòng Phân tích Kinh tế Mỹ (BEA) sẽ công bố dự báo tăng trưởng kinh tế (GDP) của Mỹ cho quý 2/2022.

Sau khi ghi nhận mức giảm 1,6% trong quý 1, công cụ theo dõi GDPNow của FED Atlanta hiện đang đưa ra dự đoán tăng trưởng GDP quý 2 sẽ giảm xuống 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc GDP giảm 2 quý liên tục sẽ khiến kinh tế nước này rơi vào tình trạng suy thoái về mặt kỹ thuật.

Nếu nền kinh tế Mỹ được chính thức xem là rơi vào suy thoái (dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2023), Bitcoin sẽ phải đối mặt với cuộc suy thoái toàn diện lần đầu tiên và có khả năng tiếp tục sụt giảm cùng với các cổ phiếu công nghệ.

Dấu hiệu tích cực cho lĩnh vực tiền số?

Bất chấp những dự báo vĩ mô ảm đạm, một số chuyên gia hàng đầu về tiền điện tử coi sự sụp đổ thị trường tiền điện tử - được kích hoạt bởi một loạt yếu tố kinh tế vĩ mô thời gian gần đây – là một dấu hiệu tích cực cho toàn bộ ngành công nghiệp này.

Chuyên gia tiền điện tử Erik Voorhees, người đồng sáng lập của Coinapult cho biết, bản thân ông không thấy lo lắng về cú sụp đổ của của thị trường tiền kỹ thuật số hiện tại, bởi nguyên nhân của nó xuất phát từ các yếu tố vĩ mô bên ngoài chứ không phải các vấn đề nội tại của ngành công nghiệp tiền kỹ thuật số.

Cộng tác viên cốt lõi của Alliance DAO, Qiao Wang, cũng có chung quan điểm và nhận định rằng đây là chu kỳ đầu tiên mà thị trường giá xuống xuất hiện vì “yếu tố ngoại sinh.” Theo Qiao Wang, trong các chu kỳ trước, nguyên nhân khiến thị trường lao dốc đều là những vấn đề nội sinh, đơn cử như vụ việc của sàn Mt.Gox năm 2014 và sự bùng nổ của các dự án ICO năm 2018.

Mời bạn đọc thêm: Tâm điểm thị trường tuần 4 - 9/7/2022

messenger