Dự báo thị trường chứng khoán tiền tệ tuần 18-23/7/2022

Thị trường ngoại hối

Lần đầu tiên trong gần 20 năm, đồng euro bị giảm giá trị xuống mức 1 Euro đổi được 0,9998 USD. Đồng EUR xuống mức thấp nhất trong 20 năm tiếp tục là mối quan tâm lớn nhất của thị trường ngoại hối lúc này. Nguyên nhân bởi những tác động từ giá năng lượng tăng cao do căng thẳng Nga – Ukraine gây ra, đẩy Khối Đồng tiền chung Châu Âu EU vào một cuộc khủng hoảng kéo dài.

Trong cuộc họp diễn ra vào đầu tuần này, Ngân hàng Trung ương chung Châu Âu ECB có khả năng sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên từ năm 2011 đến nay để đối phó với lạm phát cao kỷ lục 8,6%. Tuy nhiên, mức dự kiến tăng lãi suất cũng chỉ ở 0,25% bởi ECB không dám mạo hiểm thắt chặt chính sách đẩy tăng trưởng kinh tế đi ngược hướng.

Thị trường tiếp tục đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản trong tháng sau báo cáo cho thấy lạm phát tại Mỹ đang ở mức cao kỷ lục 40 năm.

Raphael Bostic, Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta, cho rằng những số liệu mới nhất cho thấy quỹ đạo lạm phát chưa di chuyển theo hướng tích cực như kỳ vọng.

Đồng USD tiếp tục tăng 0,91% trong tuần trước, tuy nhiên chốt phiên cuối tuần vừa rồi đồng USD đã giảm nhẹ 0,56%. Đồng bảng Anh chạm “đáy” của 27 tháng khi đồng USD mạnh lên. Trong phiên 14/7, GBP/USD xuống dưới mức 1,18.

Cùng lý do đã đẩy tỷ giá JPY/USD xuống mức thấp kỷ lục trong 24 năm.

Tâm điểm thị trường ngoại hối trong tuần này

  • Bán khống EUR/USD khi đóng cửa hàng ngày (New York) dưới mức ngang giá (1.0000 USD).

  • Mua khống USD/JPY khi đóng cửa hàng ngày (New York) trên 138,92 JPY (lý tưởng là 139,00 JPY)

  • Phân tích kỹ thuật

DXY

Biểu đồ 1 tuần của chỉ số đô la Mỹ.jpg

(Biểu đồ 1 tuần của chỉ số đô la Mỹ)

  • Chỉ số đô la Mỹ (DXY) đã in một hình nến tăng giá lớn, đóng cửa ở mức cao mới trong 20 năm, phù hợp với xu hướng dài hạn là tăng giá.

  • Trong tuần này, lựa chọn khôn ngoan là giao dịch USD dài hạn khi nó bắt đầu tăng trở lại trong các khung thời gian ngắn hơn.

EUR/USD

biểu đồ.jpg

(Biểu đồ 1 tuần EUR/USD)

  • Các số liệu gần đây cho thấy đồng EUR là một loại tiền tệ đặc biệt yếu, khiến EUR/USD có khả năng thú vị để giao dịch ngắn hạn.

  • Nhà phân tích khuyên nên đợi mức đóng cửa hàng ngày dưới 1.0000 USD trước khi xem xét tham gia giao dịch ngắn hạn.

USD/JPY

Biểu đồ EURUSD.jpg

(Biểu đồ 1 tuần USD/JPY)

  • Từ đầu năm đến nay, JPY đã giảm giá khoảng 15% so với USD, rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 1998. Theo giới phân tích, đồng nội tệ của Nhật Bản đang trở thành "nạn nhân" bất ngờ của cuộc đua tăng lãi suất.

  • USD tiếp tục bị mua quá mức. Cảnh báo nguy hiểm khi giao dịch cặp USD/JPY ở thời điểm này.

AUD / USD

AUDUSD.jpg

(Biểu đồ 1 tuần AUD/USD)

  • AUD đã giảm trong suốt tuần nhưng cũng đã tìm thấy một chút hỗ trợ gần vùng 0,67.

  • Tại thời điểm này, nhà phân tích cho rằng thị trường sẽ tiếp tục cố gắng phục hồi, tuy nhiên ngưỡng 0.70 sẽ là ngưỡng kháng cự lớn khó có thể vượt qua sớm.

Thị trường chứng khoán

  • Đây sẽ là một trong những tuần bận rộn nhất của mùa báo cáo tài chính quý II, với sự góp mặt của các ngân hàng hàng đầu của Phố Wall như Bank of America, Goldman Sachs; các hãng công nghệ Netflix, IBM, hãng xe điện Tesla, và nhiều doanh nghiệp lớn khác. Art Hogan – chiến lược gia trưởng tại National Securites nhận định “Các báo cáo nhiều khả năng sẽ cho thấy mức kỳ vọng thấp, và những hướng dẫn thận trọng dành cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu điều này không xảy ra, thị trường có thể sẽ ghi nhận các phản ứng tích cực.”

  • Trong tuần này thị trường cũng chú ý tới Chỉ số Thị trường Nhà ở (HMI) tháng 7, dược dự báo sẽ giảm từ mức 67 trong tháng 6, xuống 66 trong tháng 7.

Các chỉ số chính trong tuần

  • IBM (NYSE: IBM) sẽ công bố báo cáo tài chính quý II sau phiên giao dịch ngày thứ Hai, với kỳ vọng doanh số 15,09 tỷ USD và mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu là 2,27 USD. Cổ phiếu của IBM chốt phiên cuối tuần trước ở mức 139,92 USD và đã tăng khoảng 5% trong năm nay.

  • Netflix (NASDAQ: NFLX) sẽ công bố báo cáo tài chính quý II sau phiên giao dịch ngày thứ Ba, với kỳ vọng doanh số 8,03 tỷ USD và mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu là 2,96 USD. Netflix hiện là một trong những cổ phiếu công nghệ lớn có hiệu suất kém nhất trên thị trường. Cổ phiếu của Netflix chốt phiên cuối tuần trước ở mức 189,11 USD và đã giảm khoảng 70% trong năm nay.

  • Tesla (NASDAQ: TSLA) sẽ công bố báo cáo tài chính quý II sau phiên giao dịch ngày thứ Tư, với kỳ vọng doanh số 16,52 tỷ USD và mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu là 1,86 USD. Tesla đã ghi nhận doanh số quý II giảm so với quý I, lần giảm theo quý đầu tiên trong vòng 2 năm qua, do tác động từ sự gián đoạn chuỗi cung ứng và dịch bệnh ở Trung Quốc. Cổ phiếu của Tesla đã chốt phiên cuối tuần trước ở mức 720,20 USD, và đã giảm khoảng 31% trong năm nay.

Phân tích kỹ thuật

Mặc dù S&P 500 đã tăng nhẹ kể từ đầu tháng 7 tới nay, chỉ số này vẫn còn một khoảng cách xa để vượt ra khỏi khu vực nguy hiểm. Ngưỡng kháng cự nằm ở 3.900, với mức 3.945-3.950 ở trên.

hình 5 phân tích kỹ thuật.jpg

Chỉ số Nasdaq 100: Nếu mức 12.585 bị phá vỡ, một vùng hỗ trợ/kháng cự chính sẽ hoạt động trong vùng từ 12.894 – 13.050. Mức kháng cự thể hiện ở một trong hai mức đó có thể mở lại cánh cửa cho các chiến lược xu hướng giảm.

Chỉ số Dow Jones Cần lưu tâm tới những ngưỡng đặc biệt của chỉ số Dow Jones trong tuần này: đầu tiên là mức kháng cự hiện tại ở xung quanh ngưỡng 31.393. Đây là điểm đánh dấu mức Fibonacci thoái lui 50% trong thời gian gần đây, nhưng đồng thời cũng ở quanh mức giá đã giúp thiết lập mức hỗ trợ, ngay trước khi test mức hỗ trợ ở ngưỡng 30.000.

Chỉ số Dow Jones.jpg

Sự kiện đáng chú ý trong tuần

Lịch kinh tế

thị trường tổng hợp.png

**Mời bạn xem thêm: Tâm điểm thị trường chứng khoán - tiền tệ tuần 11 - 16/7/2022**

messenger