Tin mới nhất: Lạm phát của Mỹ giảm còn 6%

• Lạm phát của Mỹ giảm nhưng vẫn ở mức cao.

• Tâm lý lo ngại từ lĩnh vực ngân hàng tiếp tục đeo bám thị trường.

Lạm phát tháng 2 (so với cùng kỳ năm ngoái) ở Mỹ đã giảm 0,4% xuống 6% trong tháng 2, khớp với kỳ vọng của các nhà phân tích. Lạm phát cốt lõi giảm 0,1% xuống 5,5%, cũng phù hợp với dự báo. Thông tin theo Cục Thống kê Lao động Mỹ,

Chi phí về chỗ ở là yếu tố đóng góp lớn nhất vào lạm phát giá chung trong tháng, chiếm hơn 70% mức tăng, trong khi giá thực phẩm, giải trí và đồ gia dụng cũng tăng nhẹ. Chỉ số thực phẩm tăng 0,4% trong tháng với chỉ số giá thực phẩm tại nhà tăng 0,3%. Chỉ số giá năng lượng giảm 0,6% trong tháng do giá khí đốt tự nhiên và dầu nhiên liệu đều giảm.

Chỉ số lạm phát.jpeg

Tâm lý lo ngại gần đây từ lĩnh vực ngân hàng, xuất phát từ vụ sụp đổ của SVB vẫn là mối quan tâm lớn nhất của Fed khi công bố quyết định chính sách tiền tệ mới nhất vào ngày 22 tháng 3 tới đây. Dù ngân hàng trung ương đã có động thái đảm bảo cho người gửi tiền để xoa dịu lo ngại, thị trường vẫn tồn tại nỗi sợ rằng các ngân hàng khác, nhỏ hơn, sẽ phải gánh khoản lỗ trái phiếu chưa thực hiện ngày càng tăng, đặc biệt nếu Fed tiếp tục tăng lãi suất. Kỳ vọng của thị trường về kịch bản tăng lãi suất tiếp theo đã giảm mạnh trong vài ngày qua, nhưng nếu lạm phát vẫn ở mức cao thì Chủ tịch Powell và các đồng nghiệp sẽ phải quyết định xem có nên tiếp tục đẩy lạm phát xuống bằng cách thắt chặt chính sách tiền tệ, hay chờ xem liệu các đợt tăng lãi suất trước đó có thực sự hiệu quả trong nỗ lực làm giảm áp lực giá cả.

Chỉ số Đồng đô la Mỹ đã giảm 15 pip sau thông tin trên, trước khi tiếp tục dao động nhẹ và đi ngang. Đồng tiền này đang bị giằng co trong những yếu tố tác động trái chiều, với tâm lý lo ngại trên thị trường ngân hàng và lợi suất thấp của trái phiếu kho bạc, do đó vẫn rất biến động.

biểu đồ.jpg

>>> Mời bạn đọc thêm: 2 cổ phiếu cổ tức hàng đầu nên mua trong tuần này

messenger