Tổng hợp thị trường tuần từ 15-19/5/2023

Thị trường chứng khoán

• Tuần qua, chứng khoán Mỹ đã giảm điểm trong phiên giao dịch cuối tuần trước, sau khi các dữ liệu tâm lý người tiêu dùng đáng thất vọng làm gia tăng lo ngại về triển vọng kinh tế Mỹ.

• Tính chung trong cả tuần, chỉ số Dow Jones và S&P 500 đã ghi nhận tuần giảm điểm thứ hai liên tiếp, với mức giảm lần lượt là 1,11% và 0,29%. Chỉ số Nasdaq Composite khép lại tuần qua với mức tăng nhẹ 0,4%.

Thị trường ngoại hối

• Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 102,71, xác lập mức tăng tuần 1,47%.

• EUR/USD đã giảm mạnh và phá vỡ dưới mức hỗ trợ chính là 1,09. Cặp tiền đã giảm 1,54% trong tuần qua, đóng cửa ở mức 1,0849.

• Theo đơn đệ trình xin phá sản gửi lên tòa án thành phố Wilmington thuộc bang Delaware, Bittrex thông báo tài sản và nợ phải trả của công ty nằm trong khoảng từ 500 triệu đến 1 tỷ USD.

Thị trường tiền điện tử

• Bitcoin (BTC) đóng tuần với mức giảm sâu gần 5%. Đà giảm của Bitcoin đã kéo một số altcoin xuống thấp hơn, cho thấy tâm lý thị trường đang suy yếu.

• Thống đốc Michelle Bowman, thành viên ban điều hành của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cho biết có thể Fed cần tăng lãi suất hơn nữa nếu lạm phát vẫn cao và thị trường lao động vẫn eo hẹp.

• Kể từ tháng 3/2022, Fed đã tăng lãi suất 10 lần liên tiếp nhằm kiềm chế lạm phát của Mỹ hiện vẫn ở mức cao hơn nhiều so với mục tiêu 2%. Ngày 3/5, Fed đã tăng lãi suất cơ bản lên 5-5,2%, mức cao nhất trong 16 năm.

Tâm điểm tuần trước

• Các nhà kinh tế cho rằng Ngân sách liên bang Australia 2023-2024 dường như không có nhiều tác động đối với quyết định lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA).

• Tuy nhiên, nền kinh tế Australia đang đối mặt với một số rủi ro về lạm phát, như tình trạng bùng nổ dân số tác động đến giá thuê nhà và diễn biến giá năng lượng, hàng hóa trong thời gian tới.

• Dự báo lạm phát sẽ giảm từ 7% trong quý I/2023 xuống 6% trong quý II/2023 và sẽ giảm gần một nửa, còn 3,25% vào tháng 6/2024.

Tâm điểm tuần mới

  • Các nhà đầu tư sẽ quan tâm tới các dữ liệu từ thị trường bất động sản. Mở đầu là Chỉ số Thị trường nhà ở tháng 5 của NAHB, được công bố vào thứ Ba. Đến thứ Tư, số nhà khởi công xây dựng và số giấy phép xây dựng được cấp trong tháng 4 sẽ được công bố, trong khi doanh số bán nhà hiện có sẽ có vào thứ Năm.

  • Thị trường được dự báo sẽ tiếp tục hạ nhiệt, với số nhà mới khởi công xây dựng giảm nhẹ từ 1,42 triệu trong tháng 3 xuống 1,4 triệu trong tháng 4. Doanh số bán nhà hiện có cũng sẽ giảm từ 4,44 triệu đơn vị trong tháng 3 xuống 4,3 triệu trong tháng 4.

Lịch kinh tế

lịch kinh tế tháng 5.png

Chỉ số trong tầm ngắm

• Walmart (NYSE: WMT) sẽ công bố báo cáo tài chính sau phiên giao dịc ngày thứ Năm (18/05). Phố Wall kỳ vọng Walmart sẽ đạt doanh thu 148,46 tỷ USD (tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 1,3 USD (tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái). Doanh số bán hàng của Walmart tại Mỹ dự kiến vẫn tăng mạnh, nhờ khả năng thu hút những người mua sắm có ý thức về chi phí, trong bối cảnh nhu cầu thị trường giảm. Tuy nhiên, đây sẽ là quý thứ ba liên tiếp, Walmart ghi nhận mức tăng trưởng chậm lại, và xu hướng này được dự báo sẽ còn tiếp diễn.

• Target (NYSE: TGT) sẽ công bố báo cáo tài chính sau phiên giao dịch ngày thứ Tư (17/05). Phố Wall kỳ vọng, Target sẽ đạt mức doanh thu 25,2 tỷ USD (tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái). Tuy nhiên, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) chỉ đạt 1,81 USD, giảm 17,5% so với cùng kỳ năm ngoái, và là quý giảm thứ năm liên tiếp.Target cũng đang chi hàng tỷ dollar để cải thiện trải nghiệm mua sắm trong năm nay.

• Alibaba (NYSE: BABA) sẽ công bố báo cáo tài chính sau phiên giao dịch thứ Năm (18/05). Phố Wall kỳ vọng, Alibaba sẽ đạt mức doanh thu 209,189 triệu RMB (tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái) và lợi nhuận trênn mỗi cổ phiếu đạt 9,45 USD (tăng mạnh 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái). Alibaba đã tăng cường tập trung vào chi phí, bao gồm việc giảm tổn thất từ hoạt động thương mại ở nước ngoài và nâng cao hiệu quả từ các hoạt động cốt lõi của mình, đồng thời có vị trí thuận lợi để hưởng lợi từ bất kỳ sự phục hồi nào khi nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại.

• Chỉ số DXY đang tiến đến mức quyết định xu hướng quan trọng 103.

• EUR/USD cũng cần theo dõi mức quan trọng 1,08-1,0780

• BTC có thể tiếp tục đi ngang khi đồng tiền vua không thể tăng cao hơn.

Triển vọng các chỉ số chính

• DXY

DXY.jpg

  • Biểu đồ giá hàng tuần cho thấy chỉ số DXY đã tăng vào tuần trước so với xu hướng giảm giá dài hạn, chứng kiến mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 9/2022. Chỉ số DXY đã tăng 1,47%, đóng cửa ở mức 102,71, gần mức cao nhất của phạm vi 101-103.

  • Nến hàng tuần là một thanh nhấn chìm tăng giá đóng cửa ngay tại mức giá cao của chỉ số DXY, đây là một dấu hiệu tăng giá khác. Cây nến này có thể biểu thị sự đảo ngược xu hướng.

  • Chỉ số DXY đang tiến gần hơn đến mức 103 quyết định xu hướng quan trọng. Trong trường hợp chỉ số DXY tăng vượt mức 103 sẽ tiếp tục tăng lên mốc 104. Ngược lại, chỉ số DXY có thể sẽ giảm từ 103 xuống 102, thậm chí mốc 101.

• EUR/USD

EUR-USD1.jpg

  • EUR/USD đã in một nến nhấn chìm giảm giá, với biên độ tương đối lớn và phá vỡ dưới mức hỗ trợ chính là 1,09. Cặp tiền đã giảm 1,54% trong tuần qua, đóng cửa ở mức 1,0849. Đây là mức giảm hàng tuần lớn nhất đối với cặp tiền này kể từ tháng 9/2022.

  • Mức 1,08-1,0780 đối với EUR/USD là mức quan trọng cần theo dõi trong tuần này. Cặp tiền có thể rơi xuống mức 1,08-1,0780, hoặc nếu phục hồi trở lại từ khoảng 1,08 có thể tăng trở lại lên mốc 1,09 và 1,10.

Crypto

BTC/USDT

BTC-USDT.jpg

  • Tại thời điểm viết bài, giá Bitcoin vẫn chưa giao dịch trên mức kháng cự 27.000 USD (dao động ở mức 26.968 USD), nhưng dường như vẫn có khả năng thua lỗ sau khi đồng tiền vua không thể vượt qua đường trung bình động 9 ngày và 21 ngày.

  • Bitcoin có thể chứng kiến hành động giá đi ngang hơn nữa vì các khoản lỗ bổ sung có thể diễn ra cho đến khi có sự thay đổi trong biến động giá. Tuy nhiên, khi giá Bitcoin dao động, đồng tiền này có thể tăng và vượt qua các đường trung bình động.

  • Trên lưu ý đó, chỉ báo kỹ thuật Chỉ số sức mạnh tương đối (14) di chuyển để vượt qua mức 40, điều này có nghĩa là đồng tiền vua có thể sẵn sàng tăng giá. Mặt khác, bất kỳ chuyển động giảm giá nào bên dưới ranh giới dưới của kênh có thể khiến giá Bitcoin chạm các mức hỗ trợ ở mức 20.500 USD, 18.500 USD và 16.500 USD.

ATOM/USDT

ATOM-USDT.jpg

  • Cosmos (ATOM) đã phục hồi từ mức hỗ trợ 10,20 USD vào ngày 10/5, cho thấy phe bò đang mua vào mỗi khi giá giảm xuống mức này.

  • Phe gấu đang cố gắng ngăn chặn đợt phục hồi tại đường trung bình động đơn giản (SMA) 50 ngày (hiện ở 11,28 USD) nhưng phe bò vẫn chưa đầu hàng. Điều này nâng cao triển vọng giá tăng lên trên đường SMA 50 ngày. Nếu điều đó xảy ra, ATOM có thể tăng đến đường xu hướng giảm. Đây là một mức quan trọng mà phe bán cần đề phòng vì việc giá vượt lên trên mức này sẽ làm mất hiệu lực của mô hình tam giác giảm dần.

  • Nếu đánh mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng cần theo dõi là 10,20 USD, mô hình tam giác giảm dần sẽ hoàn thành và sau đó ATOM có thể giảm mạnh xuống còn 8,50 USD.

Chỉ số S&P 500

Chỉ số S&P 500.jpg

S&P 500 đang nằm trong kênh xu hướng tăng trong ngắn hạn, cho thấy sự quan tâm ngày càng gia tăng của giới đầu tư và là xu hướng phát triển tốt cho thị trường. Chỉ số có mức hỗ trợ tại ngưỡng 4.056 và mức kháng cự tại ngưỡng 4.174. Chỉ số được đánh giá là tương đối tích cực về mặt kỹ thuật trong ngắn hạn.

Chỉ số NASDAQ

Chỉ số NASDAQ .jpg

NASDAQ đang nằm trong kênh xu hướng tăng trong ngắn hạn, cho thấy sự quan tâm ngày càng gia tăng của giới đầu tư và là xu hướng phát triển tốt cho thị trường. Chỉ số này đã vượt qua ngưỡng kháng cự tại khu vực 12.200. Điều này dự báo xu hướng tăng trong thời gian tới. Chỉ số được đánh giá là tích cực về kỹ thuật trong ngắn hạn.

Chỉ số DOW JONES

Chỉ số DOW JONES.jpg

Chỉ số Công nghiệp Dow Jones đã phá vỡ ngưỡng sàn của kênh xu hướng tăng trong ngắn hạn. Điều này cho thấy tốc độ tăng của chỉ số đã bắt đầu chậm lại. Chỉ số có ngưỡng hỗ trợ tại mức 33.050 và ngưỡng kháng cự tại mức 34.000. Chỉ số được đánh giá là tương đối tích cực về mặt kỹ thuật trong ngắn hạn.

>>> Mời bạn đọc thêm: Tín hiệu ngoại hối EUR/USD: Mẫu hình giá 3 định phát tín hiệu

messenger