Tổng hợp thị trường tuần từ 24-28/4/2023

  • Phố Wall tăng điểm nhẹ trong cuối tuần nhưng tính chung cả tuần lại đi xuống. Thị trường bị tác động bởi các kết quả của mùa công bố lợi nhuận doanh nghiệp mới nhất và những báo cáo tài chính đáng thất vọng.

  • Cả 3 chỉ số chính đều khép lại tuần qua trong sắc đỏ, với chỉ số Dow Jones giảm 0,23%, dứt chuỗi 4 tuần tăng liên tiếp. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm mạnh nhất, mất 0,42% trong tuần qua, còn S&P 500 hạ 0,1%

Thị trường ngoại hối

• Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 101,72, tăng 0,17%.

• Đồng Euro đã duy trì tốt trên mức hỗ trợ 1,09 vào tuần trước.

• Đồng bảng Anh giảm 0,1% xuống còn 1,2431 USD.

Thị trường tiền điện tử

• Bitcoin giảm giá mạnh, giao dịch ở dưới mức 28.000 USD vào cuối tuần trước; sắc đỏ tràn ngập trên thị trường tiền điện tử.

• Mới đây, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua các quy tắc toàn diện đầu tiên trên thế giới để điều chỉnh lĩnh vực tiền điện tử, với hy vọng bảo vệ các nhà đầu tư trước nguy cơ bị lạm dụng và thao túng.

• Các thành viên EU ủng hộ việc ban hành luật liên quan đến tiền điện tử gồm bitcoin, ethereum và các mã thông báo có thể giao dịch khác có giá trị được bảo đảm bằng công nghệ chuỗi khối (blockchain) như NFT.

• Các quy tắc sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2024, sau khi các quốc gia EU chính thức thông qua luật. EU cũng đang chuẩn bị đưa ra các đề xuất về đồng euro kỹ thuật số vào cuối năm nay.

Tâm điểm tuần mới

  • Sự chú ý của thị trường sẽ đổ dồn vào báo cáo tài chính quý I của các hãng công nghệ lớn nhất thế giưới, bao gồm Apple, Amazon, Alphabet, Microsoft và Meta Platforms. Một số công ty đáng chú ý khác cũng sẽ công bố báo cáo trong tuần này bao gồm Coca Cola, McDonald’s, Visa, Mastercard, Verizon, T-Mobile, UPS, Raytheon, GE, Boeing, ADP, Intel, ExxonMobil và Chevron.

  • Cho đến nay, chỉ chưa đến 1/5 số công ty thuộc nhóm S&P 500 đã công bố báo cáo tài chính quý I/2023. Trong đó, 76% ghi nhận mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) vượt dự kiến, chỉ thấp hơn đôi chút so với mức trung bình của 5 năm gần đây là 77%. Tuy nhiên, lĩnh vực công nghệ thông tin được dự báo sẽ là một trong sáu lĩnh vực ghi nhận mức lợi nhuận giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Alphabet – công ty mẹ của Google dự kiến sẽ ghi nhuận lợi nhuận ròng giảm 16% trong quý I, trong khi Microsoft có mức lợi nhuận ròng đi ngang, do tốc độ tăng trưởng chậm lại trong lĩnh vực điện toán đám mây.

  • Vào thứ Năm, Cơ quan Thống kê kinh tế Mỹ (BEA) sẽ công bố ước tính GDP quý I/2023. Nền kinh tế Mỹ được kỳ vọng ghi nhận mức tăng trưởng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức 2,6% của quý IV/2022. Conference Board cũng dự báo tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ giảm từ mức 2,1% trong năm ngoái xuống 0,7% trong năm nay do lạm phát cao và các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

  • Vào thứ Sáu, BEA sẽ công bố chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) – thước đo lạm phát ưa thích của FED. Chỉ số PCE tháng 3 được dự báo tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái – mức tăng chậm nhất kể từ mùa hè 2021. Chỉ số PCE cốt lõi (không bao gồm các mặt hàng có giá biến động cao như lương thực thực phẩm và nhiên liệu) cũng được kỳ vọng hạ nhiệt, giảm từ mức 4,6% trong tháng 2 xuống 4,5% trong tháng 3.

Lịch kinh tế

lịch kinh tế cuối tháng 4.png

Các mã cổ phiếu trong tầm ngắm

  • Alphabet (NASDAQ: GOOG, GOOGL): sẽ công bố báo cáo tài chính sau phiên giao dịch thứ Ba (25/4). Phố Wall kỳ vọng, Alphabet sẽ đạt mức doanh thu 68,83 tỷ USD và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 1,06 USD. Cổ phiếu Alphabet đã tăng 19% kể từ đầu năm tới nay, vượt xa mức tăng 7% của S&P 500.

  • Microsoft (NASDAQ: MSFT) sẽ công bố báo cáo tài chính sau phiên giao dịch ngày thứ Ba (25/4). Phố Wall kỳ vọng, Microsoft sẽ đạt mức doanh thu 51,02 tỷ USD, với lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 2,23 USD. Trong 6 tháng gần nhất, cổ phiếu đã tăng 21%, và 20% từ đầu năm tới nay, công ty cũng đang ở vị thế tốt nhất để giành thị phần trong mảng điện toán đám mây.

  • Meta (NASDAQ: META) sẽ công bố báo cáo tài chính sau phiên giao dịch ngày thứ Tư (26/4). Phố Wall kỳ vọng Meta sẽ đạt doanh thu 27,62 tỷ USD và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 2,03 USD. Từ đầu năm tới nay, cổ phiếu Meta đã phục hồi mạnh mẽ với mức tăng gần 80%.

Triển vọng các chỉ số chính

Chỉ số S&P 500

Chỉ số đang di chuyển trong một mô hình chữ nhật giữa ngưỡng hỗ trợ tại mức 3.896 và ngưỡng kháng cự tại mức 4.153. Việc phá vỡ hoàn toàn qua một trong các mức này sẽ cho thấy hướng đi mới của chỉ số. Chỉ số đang tiến sát ngưỡng kháng cự ở mức 4.154, và có thể cho phản ứng tiêu cực. Tuy nhiên, việc bứt phá hoàn toàn qua ngưỡng này sẽ là tín hiệu tích cực.

Chỉ số NASDAQ

Chỉ số đang tiến sát ngưỡng kháng cự ở mức 12.160 điểm, có thể cho phản ứng tiêu cực. Tuy nhiên, việc bứt phá hoàn toàn qua mức này sẽ là một tín hiệu tích cực. Đường cong RSI cho thấy một xu hướng giảm, và là tín hiệu sớm về khả năng đảo chiều xu hướng đi xuống của chỉ số. Chỉ số được đánh giá chung là trung lập về kỹ thuật trong ngắn hạn.

Chỉ số DOW JONES

Chỉ số Công nghiệp Dow Jones đã phá vỡ ngưỡng sàn của kênh xu hướng tăng trong ngắn hạn. Điều này cho thấy tốc độ tăng đã bắt đầu chậm lại. Chỉ số có ngưỡng hỗ trợ tại mức 33.050 và ngưỡng kháng cự tại mức 34.000. Chỉ số được đánh giá là hơi tích cực về mặt kỹ thuật trong ngắn hạn.

DXY

  • Triển vọng đối với đồng USD hiện chưa rõ ràng. Sự đột phá ở hai bên của 101-103 sẽ xác định bước đi tiếp theo. Việc vượt qua mốc 103 sẽ giúp chỉ số DXY tăng trở lại mốc 104 hoặc thậm chí 105.

  • Mặt khác, việc phá vỡ và rớt thẳng xuống dưới mốc 101 và sau đó là 100,50 sẽ làm tăng áp lực giảm giá. Trong trường hợp đó, chỉ số DXY có thể giảm xuống mốc 98.

EUR/USD

  • EUR/USD đã duy trì tốt trên mức hỗ trợ 1,09 vào tuần trước. Cặp tiền này đã chạm mức thấp nhất là 1,0909 và tăng dần trở lại.

  • Trong tuần này, nếu EUR/USD vẫn duy trì trên mức 1,09, triển vọng ngắn hạn là tăng giá. Theo đó, EUR/USD có thể phá vỡ mốc 1,10 và tăng lên 1,11, hay thậm chí 1,1250 trong những tuần tới.

>>> Mời bạn đọc thêm: Thông tin thị trường ngày 24/4/2023

messenger