2 cổ phiếu trả cổ tức nên mua và giữ trong thị trường gấu

Các cổ phiếu chia cổ tức hiếm khi là những công ty tăng trưởng thần tốc thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, chúng vẫn có sức hấp dẫn riêng để bạn xem xét thêm vào danh mục đầu tư càng sớm càng tốt.

Cho dù là cung cấp thêm vốn mà bạn có thể tái đầu tư nhiều lần vào danh mục của mình hoặc tăng tổng lợi nhuận theo thời gian, những cổ phiếu chia cổ tức tốt nhất là những khoản đầu tư hấp dẫn mà bạn có thể mua và nắm giữ trong nhiều thập kỷ hoặc lâu hơn thế.

Dưới đây là hai cổ phiếu chia cổ tức như vậy mà bạn nên cân nhắc lựa chọn.

1. Bristol-Myers Squibb (BMY)

OIP.jfif

Hình 1

Tập đoàn dược phẩm Bristol-Myers Squibb đặt trụ sở tại New York, Mỹ hiện cung cấp tỷ suất cổ tức khoảng 2,7%, cao hơn mức trung bình 2% của các cổ phiếu thuộc S&P 500. Trong khoảng 5 năm gần nhất, công ty đã tăng cổ tức thêm 35%, giúp tỷ suất cổ tức tăng gần 9%. Cổ phiếu đã mang lại tổng lợi nhuận 48% trong giai đoạn 5 năm gần nhất, thấp hơn mức lợi nhuận khoảng 60% của S&P 500 trong cùng khoảng thời gian.

Sau 133 năm hình thành và phát triển, hiện nay Bristol Myers Squibb đã mở rộng với rất nhiều chi nhánh tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Tập đoàn xây dựng được một thành tích tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận vững chắc trên nền tảng danh mục sản phẩm đa dạng bao gồm các phương pháp điều trị miễn dịch học, ung thư học, tim mạch và thần kinh. Đáng chú ý, nhiều dược chất trong số này đã được chính Bristol Myers Squibb tự phát triển trong nội bộ.

Bristol-Myers không được biết đến với mức tăng trưởng chóng mặt trong các báo cáo hàng quý, thay vào đó, đây là công ty sản xuất các loại thuốc có nhu cầu liên tục. Điều đó đã chuyển thành bảng cân đối kế toán ổn định và lợi ích vừa phải hơn cho cổ đông.

Trong quý gần đây nhất, doanh thu của Bristol-Myers giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái do tác động của đồng bạc xanh và việc hết hạn bảo hộ độc quyền bằng sáng chế cho một số sản phẩm cốt lõi. Tuy nhiên, tập đoàn vẫn đạt 11,2 tỷ USD - một con số vẫn rất đáng nể. Trên cơ sở tiền tệ không đổi, doanh thu từ các sản phẩm hiện hữu và sản phẩm mới đã tăng 8%.Bristol-Myers báo cáo thu nhập ròng đạt 1,6 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong thập kỷ qua, công ty đã tăng doanh thu hàng năm và thu nhập ròng lần lượt với tốc độ 163% và 257%. Lịch sử cổ tức đáng kinh ngạc, cơ hội tăng trưởng cho các danh mục đầu tư sản xuất và kinh doanh nội bộ của công ty, kết hợp với hệ thống sản phẩm mạnh mẽ, ông lớn dược phẩm vẫn có vị thế tốt để đạt được tăng trưởng ổn định và bền vững trong dài hạn. Giá cổ phiếu hiện tại của Bristol-Myers Squibb khoảng 79 USD.

2. AbbVie (ABBV)

R.png

Hình 2

Cổ phiếu của hãng dược phẩm Abbvie được các nhà đầu tư dài hạn và các nhà kinh doanh đánh giá cao bởi đây là Vua Cổ tức, có nghĩa là họ đã tăng cổ tức mỗi năm trong ít nhất 50 năm liên tiếp.

AbbVie được tách ra từ Abbot Laboratories vào đầu năm 2013, chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển từ công ty mẹ Abbot. Lịch sử tồn tại như một bộ phận của cổ phiếu trả cổ tức lâu đời Abbott Laboratories đã cho phép ông lớn dược phẩm kế thừa thành tích trả cổ tức của công ty mẹ cũ.

Cổ phiếu của AbbVie đã tăng thêm 270% và tỷ suất cổ tức cũng tăng hơn 20% kể từ khi hãng được thành lập. Cổ phiếu đang cung cấp tỷ suất 4,1% cho nhà đầu tư tính theo giá cổ phiếu hiện tại, gần gấp đôi một cổ phiếu trung bình thuộc S&P 500.

Cổ phiếu ABBV cũng đã mang lại tổng lợi nhuận hơn 540% kể từ khi bắt đầu được giao dịch, cao hơn gấp đôi so với tổng lợi nhuận 220% của S&P 500 trong cùng khoảng thời gian.

AbbVie được biết đến là nhà sản xuất thuốc bán chạy nhất thế giới, Humira. Công ty đang rất nỗ lực trong việc phát triển thế hệ thuốc bom tấn tiếp theo của mình. Bên cạnh đó, AbbVie cũng sở hữu danh mục sản phẩm hiện hành gồm 11 loại thuốc khác với khả năng tạo doanh thu thuần ít nhất 1 tỷ USD mỗi loại trong năm nay.

AbbVie đã báo cáo tổng doanh thu đạt 14,8 tỷ USD trong quý gần đây nhất, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đã được thúc đẩy bởi các mức tăng trưởng doanh thu lần lượt đạt 15%, 7% và 4% từ các danh mục dược phẩm miễn dịch học, khoa học thần kinh và thẩm mỹ. Trong khi đó, thu nhập ròng của công ty đã đạt khoảng 4 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một tin vui cho các nhà đầu tư, ban lãnh đạo AbbVie mới đây công bố mức tăng 5% cho khoản chi trả cổ tức năm 2023, bắt đầu với khoản chi trả vào tháng 2. Giá cổ phiếu hiện tại của AbbVie ở mức 148 USD.

>>> Mời bạn đọc thêm: Điềm dừng tiếp theo của Bitcoin có thể là 22.000USD

messenger