3 cổ phiếu ngân hàng đáng mua nhất trong tháng 5

Ý CHÍNH

Các ngân hàng đang phải đối mặt với áp lực huy động vốn và hạn chế ký quỹ trong năm nay.

Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu ngân hàng cũng đang giao dịch ở định giá hấp dẫn và có thể hoạt động tốt trong môi trường kinh tế hiện tại.

Ngành ngân hàng thế giới đã gặp khó khăn trong năm 2023, phần lớn là do cuộc khủng hoảng xảy ra vào tháng 3, dẫn đến sự sụp đổ của một số ngân hàng Mỹ và gây ra tình trạng bán tháo trên diện rộng trong toàn ngành.

Các ngân hàng có thể sẽ phải tiếp tục đối mặt với áp lực vốn và lợi nhuận trong quãng thời gian còn lại của năm, cũng như các quy định pháp lý chặt chẽ hơn trong tương lai. Nhưng sau đợt bán tháo trên diện rộng, rất nhiều cổ phiếu ngân hàng giao dịch ở định giá thực sự hấp dẫn, với triển vọng tăng giá mạnh mẽ trong dài hạn. Dưới đây là ba cổ phiếu ngân hàng nên mua trong tháng 5.

1. Wells Fargo

Gã khổng lồ Wells Fargo (WFC) thực ra chỉ mới giảm khoảng 5% kể từ đầu năm, tương đối tích cực nếu so sánh với nhiều cổ phiếu ngân hàng khác. Tuy nhiên, cổ phiếu này hiện vẫn đang giao dịch ở định giá tương đối rẻ trong năm nay.

Wells Fargo.jpeg

Ban giám đốc đã nỗ lực cải thiện các chi phí cố định của Wells Fargo, đồng thời giải quyết các vấn đề pháp lý khiến ngân hàng này gặp khó khăn kể từ khi vụ bê bối tài khoản giả được đưa ra ánh sáng vào năm 2016. Tuy nhiên, điều đáng chú ý nhất của Wells Fargo ngay lúc này là vị thế vốn pháp định vững chắc. Ngân hàng này có rất nhiều vốn dư thừa, nhờ đó ban giám đốc dường như không phải lo lắng nếu các yêu cầu về vốn pháp định thay đổi quá nhiều trong năm nay, sau cuộc kiểm tra căng thẳng hàng năm. Wells Fargo đã mua lại 4 tỷ đô la cổ phiếu trong quý I năm nay. Các giám đốc điều hành nói với giới phân tích và nhà đầu tư rằng họ dự kiến sẽ mua lại nhiều cổ phiếu hơn nữa trong ba quý còn lại của năm. Rõ ràng, kế hoạch này đang tạo nên điểm khác biệt rõ rệt cho Wells Fargo so với các ngân hàng còn lại.

Ngoài ra nhà đầu tư còn có thể dần nhận ra một chất xúc tác lớn tiềm năng khác. Wells Fargo đã hoạt động dưới giới hạn tài sản trong 5 năm qua, nhằm hạn chế bảng cân đối kế toán tăng trưởng nóng (cách kiếm tiền chính của nhiều ngân hàng). Dù Wells Fargo có thể thay đổi điều này trong năm nay hay trong những năm tới, động thái tận dụng tối đa giới hạn tài sản sẽ mở ra rất nhiều dư địa lợi nhuận. Ban giám đốc hiện kỳ vọng sẽ tập đoàn này sẽ đạt được 15% lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu hữu hình trong trung hạn.

2. Citigroup

Citigroup (0,69%) là một ngân hàng "too big to fail" khác đang có định giá tương đối hấp dẫn, với giá cổ phiếu hiện chỉ ở mức 55% giá trị sổ sách hữu hình với ít rủi ro giảm giá nhất.

Citigroup.jpeg

Lợi nhuận của ngân hàng này từ lâu đã bị tụt lại đằng sau so với các đối thủ cùng ngành. Ngoài ra, Citigroup cũng đang phải hiện đại hóa hoạt động kinh doanh để tuân thủ các quy định liên quan. Tuy nhiên, tập đoàn này đã bắt tay vào một kế hoạch chuyển đổi nhiều năm đầy tham vọng, liên quan đến định hướng thoái vốn nhượng quyền các đơn vị ngân hàng tiêu dùng quốc tế, và đầu tư vào các bộ phận mang lại lợi nhuận cao hơn.

Mặc dù hành trình này sẽ không diễn ra trong một sớm một chiều, nhưng nhà đầu tư có thể kỳ vọng về một chất xúc tác ngắn hạn hơn vào cuối năm nay, khi ngân hàng này có khả năng sẽ thông báo bán mảng kinh doanh phân khúc trung bình và tiêu dùng quốc tế tại thị trường Mexico, Citibanamex. Thương vụ này rất phức tạp vì Citigroup phải hợp tác chặt chẽ với chính phủ Mexico, nhưng sẽ giải phóng hàng tỷ đô la vốn và giúp ban giám đốc định hình lại quy mô vốn của ngân hàng này. Thoái vốn khỏi các đơn vị nhượng quyền tiêu dùng quốc tế cũng có thể giúp giảm gánh nặng liên quan tới các yêu cầu về vốn pháp định của Citigroup.

Ban giám đốc có thể sẽ sớm thông cáo chi tiết hơn về thương vụ này, xác định lại quy mô vốn cần thiết và sau đó bắt đầu mua lại cổ phiếu trong nửa cuối năm. Nếu kịch bản này xảy ra, cổ phiếu Citigroup sẽ rất hấp dẫn ở định giá hiện tại.

3. Citizens Financial Group

Là một cái tên không có độ nhận diện cao trên thị trường quốc tế, Citizens Financial Group (CFG) từ lâu đã có định giá trong top dưới của nhóm cổ phiếu ngân hàng ở Mỹ, hiện giao dịch với mức giá chỉ gần bằng giá trị sổ sách hữu hình. Tuy nhiên, ngân hàng này đã đạt được nhiều tiến bộ kể từ khi tách khỏi Royal Bank of Scotland (Ngân hàng Hoàng gia Scotland) vào năm 2015.

Citizens bank.jpeg

Qua báo cáo tài chính quý mới công bố gần đây, nhà đầu tư có thể sẽ cảm thấy thất vọng khi ban giám đốc hạ thấp đáng kể số liệu dự báo cho cả năm, phần lớn là do chi phí đi vay cao hơn, nhưng ngân hàng này đang sở hữu bảng cân đối kế toán mạnh với nhiều vốn dư thừa. Ban giám đốc đã không đầu tư nhiều vào chứng khoán trong thời kỳ đại dịch, do đó không chịu nhiều khoản lỗ trái phiếu chưa thực hiện. Điều này giúp Citizens Financial Group chuẩn bị tốt hơn cho những thay đổi về vốn pháp định sắp tới.

Ban giám đốc có thể cũng sẽ tiếp tục phát triển tập đoàn dựa trên những thành công đã đạt được trong quá trình thu hút vốn tiền gửi, đặc biệt là với thương vụ mua lại các chi nhánh HSBC East Coast gần đây tại thị trường Metro New York.

Mời bạn đọc thêm: "So găng" cổ phiếu Disney và Home Depot

messenger