“So găng” cổ phiếu Disney và Home Depot

Hai công ty đáng kính nể Walt Disney (DIS) và Home Depot (HD) đã thành công trong những năm qua, xây dựng thương hiệu và hoạt động kinh doanh ấn tượng. Cổ phiếu nào trong hai công ty này đáng mua hơn? Việc lựa chọn đầu tư giữa hai công ty có thương hiệu mạnh không hề dễ dàng. Tuy nhiên, nếu chỉ có thể thêm một cổ phiếu vào danh mục đầu tư, bạn có thể tự hỏi liệu mình có lựa chọn Disney hay nên dựa vào Home Depot thông qua những tin tức sau đây.

Disney

Disney company.jpg

Đầu năm 2023, “gã khổng lồ” truyền thông giải trí Disney đã đưa ra cam kết sẽ cắt giảm 5,5 tỷ USD chi phí, bao gồm 3 tỷ USD từ nội dung, không bao gồm thể thao và 2,5 tỷ USD cho phần còn lại không được nêu rõ. Ngoài ra, hãng nhấn mạnh sẽ tập trung vào trải nghiệm của khách tham quan tại các công viên và khôi phục cổ tức vào cuối năm 2023, cùng một số điều khác. Disney đang mang lại cho nhà đầu tư chủ động Trian Fund Management hầu hết những gì họ muốn.

Trong quý tài chính đầu tiên năm 2023 (kết thúc ngày 31/12/2022), mảng kinh doanh phát trực tiếp tới người tiêu dùng, bao gồm Disney+, ESPN+ và Hulu, đã lỗ 1,1 tỷ USD trong khi một năm trước, khoản lỗ hoạt động này chỉ là 593 triệu USD. Ngược lại, doanh thu của Disney tăng 13% lên 5,3 tỷ USD.

Walt Disney sở hữu sức mạnh định giá đáng kinh ngạc như vậy là bởi vì mô hình hoạt động của họ không thể bị sao chép. Đế chế bao gồm các công viên giải trí nổi tiếng, các mạng truyền hình và nhiều hãng phim sản xuất nội dung như Walt Disney, Marvel, Pixar và Twentieth Century thu hút nhiều thế hệ người tiêu dùng. Đây là điều mang lại cho Disney sức mạnh định giá gần như vô song trong lĩnh vực truyền thông/giải trí. Tuy nhiên, trong khi giá cổ phiếu về cơ bản không thay đổi so với 5 năm trước, định giá của Nhà Chuột hiện nay có vẻ đắt đỏ. Hệ số giá trên thu nhập (P/E) đang ở mức 54 lần, cao hơn nhiều so với con số của S&P 500 chỉ ở mức 22 lần.

Home Depot

home depot.jpg

Home Depot là nhà bán lẻ vật dụng sửa chữa nhà cửa đầu tại Mỹ. Hãng bán hàng cho cả các nhà thầu chuyên nghiệp và người tiêu dùng, nên có thể tiếp cận các cơ hội kinh doanh béo bở trong thị trường nhà đất rộng lớn hơn. Tuy nhiên, thị trường nhà ở chậm lại, doanh số bán nhà sụt giảm trong năm nay đang khiến Home Depot phải đối mặt với một số thách thức ngắn hạn.

Năm ngoái, giữa lúc thị trường bất động sản nóng sốt, doanh số bán hàng cùng cửa hàng của Home Depot đã tăng 3,1% trong năm tài chính 2022 (kết thúc vào ngày 29/1/2023). Trong quý IV, doanh số bán hàng chỉ tăng 0,3% và Home Depot đặt mục tiêu tăng trưởng sẽ bằng 0 trong cả năm.

Mặc dù vậy, công ty đã chứng minh được rằng họ có thể duy trì hoạt động tốt qua cả những thời kỳ thăng trầm khác nhau. Ban lãnh đạo Home Depot đã tăng cổ tức mỗi năm kể từ năm 2010. Chuỗi thành tích này bao gồm cả đợt tăng 10% gần đây, gửi một tín hiệu mạnh mẽ về triển vọng dài hạn của công ty.

Bên cạnh đó, Home Depot đã trải qua nhiều chu kỳ trong lịch sử của mình, bao gồm cả cuộc Đại suy thoái, vì thế những khó khăn hiện nay chỉ mang tính chu kỳ. Công ty sẽ sớm phục hồi trở lại, dự kiến sẽ đứng ở vị trí đắc địa để hưởng lợi từ bất kỳ xu hướng tăng trưởng nào.

So với vài tháng trước, định giá hiện tại của cổ phiếu Home Depot có vẻ tốt hơn với hệ số P/E là 19 lần, thấp hơn mức 21 lần hồi đầu tháng 2.

Lựa chọn Disney hay Home Depot?

Disney đã xây dựng được một đế chế truyền thông và Home Depot đã trở thành điểm đến phổ biến cho các dự án cải tạo nhà cửa. Tuy nhiên, Home Depot nhiều khả năng sẽ vẫn duy trì hoạt động dài lâu và thị trường đang tạo cơ hội cho các nhà đầu tư được mua một cổ phiếu blue-chip có thể trả và tăng cổ tức liên tục. Với cương vị là ứng viên “Quý tộc Cổ tức” trong tương lai, Home Depot được nhận xét là cổ phiếu đáng mua hơn giữa hai cái tên này.

>>> Mời bạn đọc thêm: Thị trường đầu tư "nóng sốt" với thị trường Mercedes Benz

messenger