Abbott, Pfizer: Hai cổ phiếu sức khỏe giá chiết khấu mua ngay đừ

Ngoài việc là những doanh nghiệp vững chắc, cả Abbott Laboratories (ABT) và Pfizer (PFE) đều là những người trả cổ tức xuất sắc. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn lý do tại sao chúng là những cổ phiếu thông minh nên mua nay thời điểm hiện tại.*

Abbott Laboratories

Abbott.jpg

Các nhà đầu tư yêu thích Abbott Laboratories bởi sự đa dạng hóa của “gã khổng lồ” chăm sóc sức khỏe này. Abbott có bốn mảng kinh doanh vững chắc: Thiết bị y tế, chẩn đoán, dược phẩm và dinh dưỡng.

Trong vài năm trở lại đây, Abbott đã phải đối mặt với một số vấn đề, từ việc gián đoạn hoạt động kinh doanh do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 cho đến việc thu hồi một số sản phẩm sữa bột dành cho trẻ sơ sinh. Những yếu tố này đã khiến cổ phiếu ABT giảm 11% kể từ đầu năm 2023 đến nay.

Abbott Labs đã đưa ra thị trường hàng chục công nghệ y tế, đồng thời không ngừng phát triển các thiết bị mới. Đầu tháng 3/2023, công ty thông báo rằng FDA đã phê duyệt hệ thống xét nghiệm máu để kiểm tra chấn thương sọ não nhẹ (vì chấn động). Đây là hệ thống xét nghiệm đầu tiên thuộc loại này ở Mỹ do Abbott phát triển.

Những năm qua, Abbott đã đạt tiến bộ trong việc chăm sóc bệnh tiểu đường với hệ thống theo dõi đường huyết liên tục (CGM) FreeStyle Libre. Máy theo dõi đường huyết liên tục (CGM) thế hệ tiếp theo của Abbott, FreeStyle Libre 3, đã được FDA chấp thuận vào tháng 5 năm ngoái. Nhiều người vẫn đang theo dõi đường máu bằng que chích ngón tay và dải chỉ báo. Nhưng phương pháp lỗi thời này không còn lý tưởng nữa. Nhu cầu tăng vọt đối với một cách tốt hơn để theo dõi đường máu đã thúc đẩy doanh thu FreeStyle tại Mỹ. Đây là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng nhất của công ty trong vài năm qua. Số lượng người mắc bệnh tiểu đường ngày càng tăng trên toàn thế giới, hiện ở mức 422 triệu người và Abbott là một trong những công ty hàng đầu thế giới về công nghệ CGM.

Với chuỗi tăng trưởng cổ tức kéo dài 51 năm, Abbott là một trong chỉ 43 Vua Cổ tức trên thị trường hiện nay. Công ty chăm sóc sức khỏe này có thể mang lại tăng trưởng và thu nhập dài hạn cho nhà đầu tư nào thêm cổ phiếu vào danh mục đầu tư ngay hôm nay.

Pfizer

Pfizer.jpg

Kể từ đầu năm 2023, cổ phiếu của Pfizer đã giảm 22% dù công ty đã đạt doanh thu kỷ lục vào năm ngoái và vừa thực hiện một thương vụ mua bán sáp nhập có thể thay đổi cuộc chơi. “Ông lớn” dược phẩm không duy trì được tốc độ như trong hai năm qua vì doanh số các sản phẩm chống virus corona, nguyên nhân chính dẫn đến hiệu suất tuyệt vời gần đây, sụt giảm đáng kể.

Mặc dù vậy, Pfizer có vẻ là một cổ phiếu đáng mua đối với các nhà đầu tư tập trung vào dài hạn. Đầu tiên, với tư cách là công ty hàng đầu trong lĩnh vực dược phẩm, Pfizer cung cấp các loại thuốc cứu sinh nằm gần cuối danh sách những thứ cần cắt giảm của mọi người khi gặp khó khăn về tài chính.

Thứ hai, Pfizer đang ở giữa giai đoạn quan trọng nhất trong lịch sử của mình. Từ năm 2023 đến cuối năm 2024, công ty có thể thương mại hóa tới 19 loại thuốc hoặc chỉ định mới cho các sản phẩm đã được bán trên thị trường. Và 15 trong số những sản phẩm đó – được phát triển nội bộ – có thể mang lại 20 tỷ USD doanh thu vào năm 2030. Để so sánh, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chỉ phê duyệt 37 loại thuốc mới trong năm 2022 - cho toàn bộ ngành.

Sau năm 2024, Pfizer có khả năng tung ra ít nhất 12 chương trình nghiên cứu khác của mình, với tiềm năng thậm chí còn lớn hơn nữa nhờ kế hoạch mua nhà phát triển thuốc trị ung thư Seagen (SGEN) với giá 43 tỷ USD. Lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất của Pfizer là sự bảo vệ bằng sáng chế mà các sản phẩm của họ được hưởng. Điều này cho phép công ty có sức mạnh định giá ở một mức độ nào đó. Độc quyền bằng sáng chế có nghĩa là thuốc có thể tăng doanh thu trong nhiều năm trước khi phải đối mặt với cạnh tranh từ thuốc gốc.

Pfizer dự đoán các sản phẩm chống virus corona sẽ tiếp tục tạo ra doanh thu hàng tỷ đô la trong tương lai gần. Tiền mặt được tạo ra thông qua việc bán các sản phẩm liên quan đến Covid đang giúp Pfizer thiết lập tăng trưởng doanh thu trong tương lai.

Công ty hiện cung cấp tỷ suất cổ tức hào phóng 4%. Tỷ lệ chi trả tiền mặt vẫn khiêm tốn ở mức 35%. Đã tăng cổ tức thêm 20,6% trong 5 năm qua, Pfizer có vị thế tốt để tiếp tục tăng các khoản chi trả trong dài hạn nhờ hoạt động kinh doanh vững chắc hỗ trợ cho các khoản chi trả cổ tức này. Vì vậy, ngay bây giờ, trước kỷ nguyên tăng trưởng mới, là một thời điểm tốt để mua cổ phiếu dược phẩm này.

>>> Mời bạn đọc thêm: Nền tảng chơi game đám mây mới của Netflix ảnh hưởng như thế nào?

messenger