Alphabet “so kè” Microsoft: Cổ phiếu nào vượt trội?

Trước sự xuất hiện của ứng dụng trí tuệ nhân tạo ChatGPT khuấy đảo người dùng mạng trên toàn cầu, các "gã khổng lồ" công nghệ như Alphabet (GOOG) (GOOGL) và Microsoft (MSFT) Trước sự xuất hiện của ứng dụng trí tuệ nhân tạo ChatGPT khuấy đảo người dùng mạng trên toàn cầu, các "gã khổng lồ" công nghệ như Alphabet (GOOG) (GOOGL) và Microsoft (MSFT) đã lao vào cuộc đua trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) để tránh bị tụt lại phía sau.

Tuần trước, một cuộc đọ sức truyền thông đã xảy ra giữa Alphabet và Microsoft. Microsoft tuyên bố sẽ tích hợp chatbot AI mang tính cách mạng của Open AI vào công cụ tìm kiếm Bing của mình. Để đáp trả, Alphabet - công ty mẹ của Google và là công ty chiếm ưu thế trong lĩnh vực tìm kiếm - công bố đang phát triển một ứng dụng Bard, đáp trả ChatGPT và cũng như Microsoft Bing, Google cũng sẽ phát triển máy tìm kiếm của mình.

Cả hai công cụ AI đều được đào tạo dựa trên hàng tỷ tỷ dữ liệu đầu vào để giúp tạo ra các kết quả bằng văn bản cực kỳ giống cách viết của con người. Đây là bước tiếp theo trong quá trình phát triển của công nghệ công cụ tìm kiếm.

Đây có thể là cuộc cách mạng đối với cách thức mà người dùng Internet tìm kiếm trên Internet và có thể sắp xếp lại quân bài chủ đạo của thị trường này, vốn đã bị Google thống trị trong hai thập kỷ qua.

Google sẽ lập lại vị trí trung tâm của mình trong giới công nghệ và chỉ ra rằng tập đoàn vẫn an toàn, không bị tụt lại phía sau hay Microsoft có thể giành lấy người dùng từ tay Google trong thị trường công cụ tìm kiếm béo bở? Hãy cùng xem xét.

Alphabet đã nghĩ về AI từ khá lâu

Alphabet ứng dụng AI.jpeg

Lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến vốn được xem là "mỏ vàng" của Google. Tuy nhiên, sự thống trị của "gã khổng lồ công nghệ" này trên thị trường tìm kiếm trực tuyến đã trở nên bấp bênh sau khi ChatGPT xuất hiện và bùng nổ cách đây 2 tháng.

Công cụ tìm kiếm của Google hiện nắm giữ 84% thị phần toàn cầu, với hơn 4 tỷ người dùng thường xuyên trên toàn thế giới, mang lại hàng chục tỷ USD doanh thu quảng cáo mỗi quý và đóng góp hơn 2/3 tổng doanh thu của "gã khổng lồ" công nghệ này.

Người dùng của Google cũng sử dụng các dịch vụ miễn phí trong hệ sinh thái như Gmail, Google Drive, Google Lịch và Google Pay. Sẽ rất khó để Microsoft phá vỡ những thói quen này của người tiêu dùng, đặc biệt nếu chatbot Bard của Google có thể tạo ra kết quả tương tự như ChatGPT.

Alphabet đã nghĩ về AI từ khá lâu. Năm 2014, Alphabet đã mua lại phòng thí nghiệm AI DeepMind (Anh). DeepMind được biết đến với việc phát triển chương trình AlphaGo đánh bại kỳ thủ cờ vây vô địch thế giới Lee Sedol vào năm 2016; AlphaZero, có thể đánh bại các chương trình cờ vua dày dạn kinh nghiệm như Stockfish; và AlphaFold, đã dự đoán hình dạng của gần như tất cả các loại protein mà khoa học biết đến.

Các công ty khởi nghiệp AI khác được Google mua lại bao gồm Alter, Dark Blue Labs, Dialogflow, Granata Decision Systems, Phiar, AIMatter và Boston Dynamics.

Alphabet Inc đã mất 100 tỷ USD giá trị thị trường vào ngày 8/2, sau khi chatbot mới của họ - Bard - chia sẻ thông tin không chính xác trong một video quảng cáo, làm dấy lên lo ngại rằng công ty mẹ của Google đang thua so với đối thủ Microsoft.

Người phát ngôn của Google cho biết sự nhầm lẫn của Bard nhấn mạnh tầm quan trọng của một quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, điều mà công ty sẽ bắt đầu cải thiện ngay trong tuần này. Phát ngôn viên Google cho biết công ty sẽ kết hợp phản hồi bên ngoài với thử nghiệm nội bộ của riêng mình để đảm bảo phản hồi của Bard đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, an toàn và căn cứ theo thông tin trong thế giới thực.

Microsoft và khoản đầu tư chiến lược mang tên ChatGPT

Microsoft với chatGPT.jpeg

Microsoft sở hữu công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai trên thế giới - Bing. Tuy nhiên, với thị phần gần như bằng không trên thiết bị di động và dưới 10% trên máy tính để bàn, Bing chỉ chiếm khoảng 3% thị phần trong thị trường công cụ tìm kiếm tổng thể.

Nhằm nỗ lực thay đổi cuộc đua, Microsoft đã đầu tư gần 10 tỷ USD trong vòng 3 năm vào công ty phát minh ra ứng dụng ChatGPT. Ứng dụng này sử dụng những siêu máy tính để chạy các chương trình máy học chuyên sâu. Sự liên kết này có thể là tấm vé giúp Microsoft giành thắng lợi trong quá trình phát triển công nghệ thông tin.

Microsoft mới đây công bố một động thái tích hợp cho phép người dùng Bing và Microsoft Edge (trình duyệt internet được cải tiến của công ty) thực hiện các truy vấn tới ChatGPT bên cạnh các tìm kiếm truyền thống.

Cỗ máy tìm kiếm này không phải là sản phẩm duy nhất sẽ được trang bị những tính năng mới liên quan đến AI. Microsoft đã thông báo về một thay đổi trong nền tảng trao đổi thông tin, họp trực tuyến Teams. Vào cuối mỗi cuộc họp trực tuyến, Teams sẽ tự động cắt video và tạo ra một bản tóm tắt về những quyết định được đưa ra, đồng thời đề xuất mỗi người tham gia vào cuộc họp xem lại những điểm quan trọng của cuộc họp.

Công cụ chatbot phổ biến ChatGPT do OpenAI phát triển được cho là cán mốc 100 triệu người/tháng, chỉ 2 tháng sau khi phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) này được ra mắt, trở thành ứng dụng cho người dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử. Giá cổ phiếu Microsoft đã tăng khoảng 5% sau thông báo này. CEO Satya Nadella tuyên bố “cuộc đua bắt đầu từ hôm nay,” ám chỉ sự cạnh tranh họ mới mở ra với Google.

“Gã khổng lồ” nào sẽ chiến thắng?

Google Tìm kiếm là hoạt động kinh doanh sinh lợi nhất trong lịch sử. Công cụ tìm kiếm này đã tạo ra hơn 42 tỷ USD doanh thu với biên lợi nhuận cao trong quý trước và chiếm phần lớn trong số 75 tỷ USD lợi nhuận hoạt động hàng năm của Alphabet.

Nếu giành được dù chỉ một phần nhỏ thị trường béo bở này, Microsoft sẽ có một khoản bổ sung có ý nghĩa vào khoản lợi nhuận hoạt động hàng năm 83 tỷ USD của công ty. Trong khi đó, Alphabet sẽ không dễ gì từ bỏ mục tiêu lập lại vị trí trung tâm của mình trong giới công nghệ và chỉ ra rằng tập đoàn vẫn an toàn, không bị tụt lại phía sau trong bất kỳ cuộc “đại chiến” công nghệ nào.

Cả hai “gã khổng lồ” đều trang bị vũ khí cho mình bằng việc mua cổ phần trong các công ty khởi nghiệp hứa hẹn. Nếu như Microsoft có OpenAI, thì Google đã đầu tư gần 300 triệu USD vào công ty Anthropic hồi cuối năm ngoái và sở hữu 10%. Công ty này được thành lập bởi các nhà nghiên cứu từng làm việc ở OpenAI, đã tạo ra một mẫu ngôn ngữ của riêng mình – Claude.

"Cuộc đại chiến" AI giữa Microsoft và Alphabet/Google mới chỉ bắt đầu và vẫn chưa rõ ai sẽ giành chiến thắng. Microsoft đã có cú đấm đầu tiên mạnh mẽ với khoản đầu tư vào Open AI và việc tích hợp ChatGPT vào Bing. Tuy nhiên, Alphabet có thể sẽ chiến thắng nhờ những thói quen mà người tiêu dùng đã hình thành với công ty trong nhiều thập kỷ, cũng như phản ứng nhanh chóng của họ cơn sốt ChatGPT đang làm “dậy sóng” thế giới công nghệ.

Trên thực tế, hiếm khi mà Microsoft và Alphabet/Google có một cuộc đối đầu quyết liệt trong cùng một thị trường. Lần gần nhất là từ năm 2010, khi hai bên xảy ra tranh cãi liên quan đến việc cung cấp các dịch vụ trên điện thoại Window Phone. Vì thế, cuộc chiến giành ưu thế trong không gian công cụ tìm kiếm này trong vòng 5 đến 10 năm tới sẽ rất thú vị để theo dõi.

>>> Mời bạn đọc thêm: Ba altcoin có thể đạt ATH trước tháng 3/2023

messenger