American Express – khoản đầu tư xứng đáng cho cả năm 2023

Công ty thẻ tín dụng này đang sở hữu một ưu điểm khác hẳn với các đối thủ cạnh tranh.

Ý CHÍNH

• American Express mang tới những đặc quyền hấp dẫn đến mức các chủ thẻ sẵn sàng trả tiền để sở hữu chiếc thẻ mang thương hiệu này.

• Đồng thời, trong vai trò trung gian thanh toán, công ty cũng đang duy trì được mối quan hệ bền vững, sinh lợi với người bán và các nhà cung cấp dịch vụ khác.

• Sẽ là một động thái khôn ngoan khi nhà đầu tư quan tâm tới cổ phiếu này tận dụng nhịp giảm gần đây như một điểm vào lệnh

American Express.jpg

Nhà đầu tư của American Express (AXP) đã phải trải qua một năm khó khăn. Trong khi S&P 500 đã tăng hơn 8% kể từ cuối năm 2022, cổ phiếu của công ty thẻ tín dụng này chỉ tăng nhẹ 2,3% - sau một đợt bán tháo khá lớn từ mức đỉnh hồi tháng 2. Thị trường lo lắng về tình trạng của nền kinh tế, điều này đương nhiên đã ảnh hưởng đến chi tiêu thẻ của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, chúng ta không thể đưa ra một kết luận tổng thể cho dài hạn về cổ phiếu American Express, nếu chỉ dựa trên những biến động ngắn hạn. Trên thực tế, nhịp giảm gần đây của cổ phiếu này là một cơ hội mua tuyệt vời. American Express không chỉ được xây dựng chỉ để có thể tồn tại, công ty này vẫn luôn hướng tới mục tiêu tăng trưởng.

American Express đang tạo ra sự khác biệt

Nhìn thoáng qua, AmEx rất giống với các công ty thẻ tín dụng trung gian khác, chẳng hạn như Visa hoặc Mastercard. Xét trên nhiều khía cạnh thì đúng là như vậy. Công ty tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động mua hàng của người tiêu dùng, xử lý tất cả các vấn đề liên quan đến khâu thanh toán/chuyển tiền giữa người mua và người bán. Ngày nay, tranh luận liên quan đến phí giao dịch từ thẻ tín dụng hay thẻ thanh toán đã không còn tạo ra quá nhiều khác biệt liên quan tới mức độ chấp nhận thẻ của người bán.

Tuy nhiên, nếu tìm hiểu sâu hơn, bạn sẽ thấy sự khác biệt giữa American Express và các đối thủ như Mastercard và Visa. Khác biệt ở đây là hệ sinh thái đặc quyền mà dòng thẻ này mang tới cho tất cả các chủ thẻ. Ví dụ, với dòng thẻ cơ bản Blue Cash Preferred của American Express, chủ thẻ được hoàn tiền 6% khi mua sắm tại một số cửa hàng, thanh toán phí đăng ký dịch vụ phát trực tuyến, và hoàn tiền 3% khi trả phí một số dịch vụ vận tải cụ thể. Chủ thẻ thậm chí còn có thể nhận hoàn tiền 3% khi đổ xăng tại Mỹ.

Vậy, phí thường niên của dòng thẻ này là bao nhiêu? Một đồng cũng không, chủ thẻ được miễn phí thường niên khi sử dụng.

Tuy nhiên, một số tùy chọn nâng cao với dòng thẻ Blue Cash Preferred sẽ đi kèm với một khoản phí thường niên. Với 250 USD mỗi năm, chủ thẻ Vàng sẽ tích được khoản điểm thưởng khổng lồ khi quẹt thẻ tại các nhà hàng, cũng như khi đi máy bay. Điểm tích lũy có thể được đổi theo nhiều cách để lấy các ưu đãi. Chủ thẻ Vàng cũng sẽ nhận được một khoản tín dụng hàng năm trị giá 120 USD để chi tiêu cho một số lựa chọn ăn uống nhất định. Những khách hàng sẵn sàng trả 695 USD mỗi năm cho hạng thẻ American Express Bạch kim sẽ nhận được mọi quyền lợi mà chủ thẻ Vàng nhận được và hơn thế nữa, bao gồm quyền sử dụng hơn 1.400 phòng chờ riêng ở sân bay, và khoản tín dụng lên tới 240 USD có thể dùng để đăng ký các dịch vụ phát trực tuyến như Disney+, Hulu và Peacock.

Dĩ nhiên, các công ty thẻ khác cũng cung cấp các đặc quyền cho chủ thẻ. Nhưng rất ít cái tên có thể so bì được với dịch vụ của AmEx.

Và điều đó tạo nên khác biệt rất lớn.

Vượt qua rủi ro liên quan đến lãi suất

Nói chung, hoạt động kinh doanh dịch vụ ngân hàng - bao gồm cả cho vay bằng thẻ tín dụng - được thiết kế để tạo ra doanh thu từ lãi suất. American Express cũng kiếm được khoản tiền đáng kể từ nguồn thu này. Tuy nhiên, bên cạnh đó, công ty còn tạo ra một nguồn doanh thu đáng ngạc nhiên từ các khoản phí không liên quan đến lãi suất.

Trên thực tế, trong tổng doanh thu 52,9 tỷ USD của năm tài chính vừa qua, gần 43 tỷ USD (tương đương 81%) không đến từ lãi suất tín dụng. Trong số 43 tỷ USD đó, 30,7 tỷ USD đến từ nguồn thu được gọi là doanh thu chiết khấu, là khoản phí thu người bán phải trả để có thể chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng American Express. Theo đó, chúng ta mới hiểu được mục đích của tất cả các ưu đãi hoàn tiền hào phóng kể trên. AmEx kiếm được số tiền lớn hơn rất nhiều trong khâu xử lý giao dịch thanh toán. 6 tỷ USD khác trong tổng doanh thu năm ngoái bao gồm các khoản phí thường niên mà chủ thẻ phải trả để được hưởng tất cả các đặc quyền mà dòng thẻ họ sử dụng mang lại. 4,5 tỷ USD doanh thu khác của năm 2022 được phân loại là phí dịch vụ, phần lớn trong số đó là hoa hồng do người bán và nhà cung cấp dịch vụ chi trả để điều hướng dòng tiền chi tiêu của người tiêu dùng.

amex.jpg

Nguồn dữ liệu: American Express. Biểu đồ của tác giả bài viết (fool.com). Đơn vị: tỷ USD.

Xét theo tiêu chuẩn của một công ty thẻ tín dụng điển hình, cơ cấu doanh thu của American Express đang có phần doanh thu không phải từ lãi suất hay nguồn thu trên từng giao dịch cao bất thường. Và phần doanh thu từ phí này cũng thường có biên lợi nhuận cao hơn. Trên hết, nguồn thu này cũng tương đối ổn định và có thể dự đoán được. Dù phần doanh thu chiết khấu của AmEx đã sụt giảm vào năm 2020 do đại dịch COVID-19, nhưng ở phía bên kia, doanh thu từ phí thường niên của AmEx thực sự đã tăng trưởng ở mức 15%, kéo dài chuỗi tăng trưởng ấn tượng.

Đó là kiểu cơ cấu doanh thu mà nhiều công ty khác mong ước có được.

Một bước ngoặt thông minh trong mô hình kinh doanh với sức mạnh bền bỉ thực sự

Nhà đầu tư không thể chỉ nhìn vào mặt tích cực. American Express vẫn phải đối mặt với nhiều mối đe dọa từ các đối thủ cạnh tranh và biến động kinh tế vĩ mô. Mọi thứ luôn thay đổi theo thời gian. Không có cổ phiếu nào hoàn toàn không có rủi ro.

Tuy nhiên, American Express này rất giỏi trong việc xây dựng và quản lý các mối quan hệ đối tác hấp dẫn với người bán, các cửa hàng và nhà cung cấp dịch vụ khác. Công ty cũng thành công trong việc thuyết phục người tiêu dùng (cũng như các khách hàng doanh nghiệp) rằng các đặc quyền mang thẻ của hãng mang lại đủ hấp dẫn để bù đắp cho khoản phí thường niên; không có quá nhiều công ty thẻ có thể tính phí thường niên gần 700 USD trong thời gian dài như vậy.

Tất nhiên, những khoản phí và đặc quyền này sẽ thúc đẩy sự phát triển không ngừng của chính American Express.

Vì vậy, đừng ngần ngại nữa. Miễn là người tiêu dùng còn chi tiêu, dù mạnh tay hay ở mức độ vừa phải, AmEx vẫn có cho mình một thị trường tạo doanh thu. Giá cổ phiếu tạm đi xuống gần đây là một cơ hội hấp dẫn cho nhà đầu tư.

>>> Mời bạn đọc thêm: Ưu nhược điểm khi đầu tư vào AT&T trong năm 2023

messenger