Apple: cổ phiếu Buffett hàng đầu để mua và giữ trong dài hạn

Apple là khoản đầu tư công nghệ lớn nhất của Nhà tiên tri xứ Omaha.

Một chìa khóa dẫn đến thành công phi thường của Warren Buffett trong những năm qua là ông sẵn sàng mua cổ phiếu của những công ty tốt sở hữu đường băng tăng trưởng dài trong tương lai với giá chiết khấu và nắm giữ cổ phiếu đó trong một thời gian dài.

Sử dụng chính xác chiến lược đó, Buffett đã tạo ra lợi nhuận tích lũy đến 3.641.613% kể từ khi nắm quyền kiểm soát Berkshire Hathaway (BRK.A) (BRK.B) vào năm 1965, tương đương tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 20,1%. Trong cùng khoảng thời gian này, S&P 500 đã tạo ra lợi nhuận tích lũy 30.209%, tương đương tốc độ CAGR 10,5%. Nói cách khác, có lý do chính đáng để Buffett được coi là Nhà tiên tri xứ Omaha – và mọi người mua, bán và nắm giữ những cổ phiếu giống như ông đang làm.

Buffett đã gia nhập các cổ phiếu công nghệ khá muộn, nhưng ông đã bù đắp cho điều đó kể từ khi bắt đầu. Và có một cổ phiếu công nghệ phù hợp tuyệt đối với chiến lược của Buffett cũng đồng thời là cổ phiếu mà bạn có thể mua và nắm giữ trong dài hạn.

Apple

Apple (AAPL) không chỉ là khoản nắm giữ công nghệ lớn nhất mà còn là khoản nắm giữ lớn nhất trên tổng thể của Buffett, chiếm tỷ trọng 41% trong tổng danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway. Với gần 1 tỷ cổ phiếu dưới sự quản lý của mình, nhà đầu tư huyền thoại đã tích lũy được vị thế trị giá đến 128,2 tỷ USD trong Apple. Và do cổ phiếu đã giảm đến 23% so với mức đỉnh gần nhất và giao dịch ở một trong những mức giá thấp nhất trong năm qua, hiện tại là thời điểm bạn có thể muốn xem xét mua Nhà Táo cho danh mục đầu tư của mình.

Sụt giảm này chắc chắn có liên quan đến iPhone 14 mới, với nhu cầu được báo cáo đang suy yếu. Nhà Táo cũng được cho là đã đảo ngược kế hoạch tăng sản lượng vì lý do này. Tuy nhiên, những tin tức bi quan như vậy chỉ là tương đối.

IPhone 14, được ra mắt vào tháng 9 và có giá khởi điểm 1.000 USD, vẫn đang bán khá chạy, vượt trội so với các mẫu điện thoại bình dân giá rẻ ở những nơi khác. Và Apple vẫn đang có kế hoạch sản xuất khoảng 90 triệu IPhone 14, bằng với dự báo ban đầu dành cho thiết bị.

Hồng Phấn Vàng Nhạt Mang tính minh họa của Trẻ em Đơn giản Ngày của Mẹ Bản thuyết trình (1).jpg

Trên tổng thể, Apple vẫn chiếm lĩnh khoảng một nửa thị trường điện thoại thông minh tại Mỹ mặc dù iPhone đã khá già cỗi – được giới thiệu lần đầu tiên từ cách đây 15 năm. Bên cạnh đó, số lượng lô hàng MacBook cũng đang đi ngược xu hướng. Công ty nghiên cứu thị trường IDC báo cáo số lượng MacBook xuất xưởng đã tăng 40,2% trong Q3 trong khi số lượng lô hàng PC trên toàn cầu giảm 15%.

Nhưng bất chấp động lực các sản phẩm phần cứng đang mang lại cho Apple, dịch vụ mới là cơ hội tăng trưởng thực sự của công ty Táo Khuyết trong tương lai. Dịch vụ đang đóng góp 20% trong tổng doanh thu của Nhà Táo, mặc dù công ty cũng không tránh khỏi những quan ngại về kinh tế. Các nhà phân tích ước tính doanh thu của App Store đã giảm 5% trong tháng 9 do doanh thu từ mảng gaming giảm mạnh vì lo ngại lạm phát và suy thoái ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Tốc độ tăng trưởng có thể đang chậm hơn một chút so với trong quá khứ, nhưng biên lợi nhuận vẫn đang tăng lên. Và ở mức 71,5%, biên lợi nhuận gộp của mảng dịch vụ đang cao hơn nhiều so với con số 43,3% của Apple trên tổng thể.

Sẽ có những thăng trầm trong bất kỳ doanh nghiệp nào, nhưng Apple sẽ giữ vững vị trí dẫn đầu trong nhiều năm tới và sẽ luôn là một cổ phiếu đáng cân nhắc ở cả hiện tại và trong tương lai.

>>>Mời bạn đọc thêm: Đây là thời điểm mua chứ không phải bán cổ phiếu Apple

messenger