Đây là thời điểm mua chứ không phải bán cổ phiếu Apple

Sau khi có hiệu suất vượt trội trong phần lớn năm 2022, cổ phiếu Apple (AAPL) đang nằm trên một xu hướng sụt giảm trên tổng thể.

Hồi tuần trước, cổ phiếu của Nhà Táo đã có tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020, giảm đến 8%. Trong 7 tuần gần nhất, cổ phiếu Apple cũng đã giảm điểm đến 6 tuần.

Cổ phiếu của công ty iPhone sụt giảm mạnh trong bối cảnh thị trường chứng khoán Mỹ lập đáy mới trong năm 2022 và bốc hơi tổng cộng 9% trong tháng 9. Chỉ số công nghiệp Dow Jones của Mỹ giảm 8,8%, trong khi chỉ số S&P 500 tính chung cả tháng 9 mất 9,3%. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite cũng mất hơn 10,%.

Tuy nhiên, nhà đầu tư nổi tiếng Jim Cramer vẫn đưa ra khuyến nghị rằng nhà đầu tư nên mua cổ phiếu Apple sau đợt giảm giá này. Theo ông Cramer, đôi khi, những chiến lược đầu tư đơn giản, không rườm rà là những thứ đáng để nghe nhất.

“Tại sao không mua những công ty tốt? Tại sao lại mua các công ty KHÔNG hoạt động tốt và cố gắng dự đoán mức đáy trong khi chúng ta có thể mua các công ty thực sự tốt đang hoạt động tốt ngay bây giờ? Có vấn đề gì với điều đó?” - ông Jim Cramer nhấn mạnh.

Khi thị trường gặp khó khăn - đó chắc chắn là trường hợp đang xảy ra - đầu tư vào chất lượng và các câu chuyện tăng trưởng dài hạn (không mang tính chu kỳ) thường là cách tiếp cận tốt hơn.

Đà sụt giảm của cổ phiếu Apple cũng đã kéo tụt giá cổ phiếu của những đối tác lớn của hãng như TSMC, BYD và Foxconn.

Hồng Phấn Vàng Nhạt Mang tính minh họa của Trẻ em Đơn giản Ngày của Mẹ Bản thuyết trình (1).jpg

Ngay cả iPhone 14 cũng không miễn nhiễm với "bóng tối" nền kinh tế toàn cầu. Theo những người quen thuộc với vấn đề này, Apple đang từ bỏ kế hoạch tăng sản lượng iPhone mới của mình trong cuối năm nay, sau khi nhu cầu tăng vọt dự kiến không trở thành hiện thực. Châu Âu dự kiến sẽ rơi vào suy thoái mạnh, nền kinh tế thử nghiệm đi xuống của Vương quốc Anh đang phá hỏng thị trường, lạm phát đã xuất hiện ngay cả ở Nhật Bản và lãi suất ở Mỹ đang tăng vọt.

Nhưng Trung Quốc thể hiện rõ nhất sự suy thoái kinh tế có thể ảnh hưởng đến chiếc iPhone "từng xem là bất khả chiến bại" nhanh như thế nào. Doanh số iPhone mới trong 3 ngày đầu tiên có mặt tại Trung Quốc đã giảm 11% so với năm ngoái. Được biết, Trung Quốc là thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, hàng năm chiếm từ 1/5 doanh thu trở lên của Apple. Giới quan sát cho rằng lãi suất và lạm phát tăng cao đã đè nặng lên nhu cầu đối với các sản phẩm của Apple.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Cramer, các chỉ số cơ bản của Apple và lịch sử của công ty có thể giúp biện minh cho việc mua cổ phiếu ở mức giá hiện tại: “[Các sản phẩm] Apple cao cấp đang kinh doanh tốt, [các sản phẩm] Apple cấp thấp có quá nhiều hàng tồn kho. Tôi thích nền kinh tế dịch vụ. Apple đã có những thời kỳ giảm giá 20% hoặc 25% và bạn phải mua cổ phiếu chứ không phải bán. Nhưng bạn sẽ không bao giờ bắt được đáy”.

Mua cổ phiếu Apple ở mức giá 140 USD hiện tại có thể vừa là một cách đầu tư tuyệt vời cho dài hạn và không phải là mức giá rẻ nhất mà cổ phiếu sẽ có. Về cơ bản, đây là một sai lầm lớn mà nhiều nhà đầu tư mắc phải: không mua một công ty tốt vì sợ rằng cổ phiếu có thể giảm giá thêm nữa.

Trên thực tế, cổ phiếu Apple rất có thể sẽ giảm sâu hơn nữa so với mức hiện tại. Giai đoạn hiện tại đang ngày càng biến động, và nhà đầu tư nên kỳ vọng thấy những động thái tăng giảm cực đoan hơn trong ngắn hạn. Điều đó có nghĩa là: đừng ngạc nhiên khi thấy cổ phiếu Apple giảm xuống mức giá gần 130 USD.

Nếu có đủ thời gian, các nhà đầu tư cổ phiếu Apple nhiều khả năng sẽ vui mừng vì đã nắm giữ cổ phiếu của họ trong một thời gian dài. Tuy nhiên, trong vài tuần tới, họ cần phải học cách thoải mái với biến động và chấp nhận rằng bắt đáy là điều rất khó thực hiện.

>>> Mời bạn đọc thêm: 3 lý do dài hạn để mua cổ phiếu Apple ngay hôm nay

messenger