Ba lý do dài hạn để mua cổ phiếu Apple ngay hôm nay

Ông lớn iPhone đang đa dạng hóa với các dòng doanh thu bên ngoài lĩnh vực điện thoại di động.

iPhone có thể sẽ tiếp tục là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Apple (AAPL) trong ngắn hạn và trung hạn. Tuy nhiên, một số người quan ngại tốc độ tăng trưởng ngoại cỡ trên thị trường điện thoại thông minh đang chậm lại. Có những nghi vấn rằng tình trạng bão hòa của thị trường và sự thiếu đổi mới của điện thoại di động có nghĩa là thế giới đã đạt đến “đỉnh điểm của kỷ nguyên điện thoại thông minh”.

Nếu điện thoại thông minh thực sự đã đạt đến đỉnh điểm, Apple sẽ cần phải chinh phục các thị trường mới để tiếp tục tăng trưởng. Dưới đây là ba thị trường có thể thúc đẩy cổ phiếu Apple tăng cao hơn.

1. Thực tế tăng cường

Thực tế tăng cường (AR) tích hợp nội dung hình ảnh hoặc âm thanh do máy tính tạo ra với môi trường của người dùng trong thời gian thực. Việc tích hợp có thể xảy ra trên điện thoại, kính chắn gió ô tô, màn hình gắn trên đầu hoặc kính mắt. Kính AR đã được phổ biến lần đầu tiên bởi Google Glass của Alphabet vào năm 2012. Và kể từ đó, các công ty từ những startup nhỏ đến những doanh nghiệp lớn đều đang nỗ lực xây dựng các sản phẩm AR có thể thương mại hóa được.

Nhiều công ty công nghệ đang dự đoán AR sẽ thay thế điện thoại thông minh vào năm 2030. Đơn cử, CEO Nokia Pekka Lundmark kỳ vọng giao diện di động phổ biến nhất sẽ là AR vào cuối thập kỷ này.

Thêm vào đó, các chuyên gia cũng dự đoán thị trường này sẽ rất khổng lồ. Ví dụ, Grand View Research ước tính quy mô thị trường AR sẽ tăng lên 597,54 tỷ USD vào năm 2030. Và để so sánh, toàn bộ thị trường điện thoại thông minh đã đạt quy mô 378,29 tỷ USD vào năm 2020, theo Market Data Forecast. Nếu các dự báo về AR trở thành sự thật, Apple sẽ phải thay thế iPhone bằng một nền tảng AR thống trị một ngày nào đó hoặc đối mặt với rủi ro trở thành “con khủng long lạc hậu”.

Mặc dù chưa có ai xác nhận rằng công ty đang làm việc trên AR, CEO Tim Cook của Apple đã đề cập đến công nghệ này trong một số phỏng vấn và bài thuyết trình. Trong một phỏng vấn gần đây với China Daily, Cook cho biết công nghệ AR vẫn đang ở giai đoạn đầu và hãy theo dõi những gì Apple có để cung cấp. Ngoài ra, trang web MacRumors đã đăng một tin đồn cho biết Apple có một phòng ban bí mật với hàng trăm nhân viên làm việc trong các dự án AR. Và trang web cũng cho biết Apple có kế hoạch giới thiệu một sản phẩm tai nghe vào năm 2023 và tiếp theo sẽ là sản phẩm kính AR.

2. Thanh toán

Công ty Nhà Táo đã lần đầu tiên lấn sân sang lĩnh vực thanh toán vào năm 2014. Sản phẩm Apple Pay đã được tạo ra để hỗ trợ thanh toán không dùng tiền mặt và không cần thẻ trong các ứng dụng, trực tuyến và tại các cửa hàng vật lý. Apple Pay tạo ra doanh thu theo hai cách.

Đầu tiên, Apple cho phép người dùng chuyển tiền từ thẻ Apple Cash của họ sang tài khoản ngân hàng hoặc thẻ ghi nợ trong vòng một đến ba ngày làm việc miễn phí – hoặc sử dụng chuyển khoản tức thì với mức phí 1,5% cho mỗi lần chuyển.

Thứ hai, trong quá trình người tiêu dùng mua hàng từ các cửa hàng, công ty thu một khoản phí từ người bán cho việc chấp nhận thẻ tín dụng. Các nhà phân tích tin Apple nhận được 0,15% giá trị của mỗi giao dịch mua hàng. Miếng bánh này nghe có vẻ nhỏ. Tuy nhiên, công ty dữ liệu Statista dự đoán tổng giá trị giao dịch cho thanh toán kỹ thuật số sẽ đạt 8,49 nghìn tỷ USD vào năm 2022 và tăng lên 15,17 nghìn tỷ USD vào năm 2027, báo hiệu một tiềm năng doanh thu lớn đáng kể.

Mặc dù Apple có ví điện thoại di động nổi bật nhất ở Mỹ với 48% thị phần, Nhà Táo vẫn chỉ chiếm 5,8% số lượt thanh toán tại cửa hàng. Theo trang web PYMNTS, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng chiếm thị phần lớn nhất với lần lượt 44% và 27%, trong khi tiền mặt vẫn chiếm 19%. Do đó, Apple đang đánh cược rằng họ có thể giành được một thị phần đáng kể từ thẻ và tiền mặt theo thời gian.

Hồng Phấn Vàng Nhạt Mang tính minh họa của Trẻ em Đơn giản Ngày của Mẹ Bản thuyết trình (1).jpg

3. Chăm sóc sức khỏe

Apple đã lấn sân sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vào năm 2014 bằng cách giới thiệu một ứng dụng di động tin học sức khỏe (mHealth). Ứng dụng này có các tính năng về sức khỏe tim mạch, giấc ngủ, hô hấp, khả năng vận động, sức khỏe thính giác, hoạt động thể dục và nhiều lĩnh vực khác. Apple sử dụng dữ liệu thu thập được từ ứng dụng để giúp người dùng theo dõi sức khỏe của họ, cho phép các nhà nghiên cứu đưa ra những khám phá khoa học mới và giúp hỗ trợ các sáng kiến sức khỏe cộng đồng, cùng nhiều thứ khác.

Cơ hội trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là rất lớn. Công ty nghiên cứu thị trường Fortune Business Insights ước tính thị trường ứng dụng mHealth toàn cầu đã đạt giá trị 38,89 tỷ USD vào năm 2021 và sẽ tăng lên 314,60 tỷ USD vào năm 2028 – tương đương tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đến 34,8% trong giai đoạn dự báo. Thêm vào đó, Tim Cook cũng từng nói trong một phỏng vấn hồi năm 2016 rằng tiềm năng của thị trường chăm sóc sức khỏe lớn hơn nhiều so với thị trường điện thoại thông minh (và iPhone đã chiếm 52% tổng doanh thu của Apple trong năm 2021).

Apple phải đối mặt với cạnh tranh lớn đáng kể

Rủi ro lớn nhất Apple phải đối mặt là họ có thể sẽ không có lợi thế đi đầu về công nghệ như khi giới thiệu iPhone lần đầu tiên. Công ty có thể phải đối mặt với các sản phẩm và dịch vụ tốt không kém trong không gian AR, thanh toán và chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Apple là hệ sinh thái của họ chứa dữ liệu và nội dung người dùng – làm tăng chi phí chuyển đổi người dùng phải chịu khi sử dụng một nền tảng cạnh tranh khác. Do đó, một khi người dùng bắt đầu sử dụng hệ sinh thái của Nhà Táo, họ sẽ không muốn chuyển sang nền tảng của các đối thủ cạnh tranh, ngay cả khi đối thủ cạnh tranh này có thể cung cấp trải nghiệm người dùng tương đương hoặc tốt hơn.

Thêm vào đó, công ty có một thương hiệu toàn cầu và sẽ tiếp tục thu hút người dùng mới vào nền tảng của mình. Vì vậy, một người khôn ngoan nên đặt cược vào sự thống trị của Apple ở bất kỳ thị trường nào mà Nhà Táo tham gia; và sự thống trị đó sẽ mang lại lợi nhuận đáng kể cho nhà đầu tư nào gắn bó với công ty.

>>> Mời bạn đọc thêm: Tranh thủ cơ hội cổ phiếu Apple bị vùi dập để mua với giá tốt

messenger