Apple, RH: 2 cổ phiếu Buffett bạn có thể mua ngay không do dự

Mức giá của hai cổ phiếu Buffett này có thể là quá tốt để các nhà đầu tư dài hạn bỏ qua.

Học theo Nhà tiên tri xứ Omaha là một chiến lược kiếm tiền ổn định đã được chứng minh bởi thời gian. Mức tăng trưởng gộp hàng năm từ công ty Berkshire Hathaway (BRK.A) (BRK.B) của Buffett đã cao gần gấp đôi lợi nhuận hàng năm của S&P 500 trong gần 60 năm, biến Buffett thành một trong những người giàu nhất trên thế giới và cũng biến các nhà đầu tư ban đầu thành triệu phú. Trong năm 2022, Berkshire Hathaway đã đánh bại S&P 500, tăng 3% trong khi chỉ số thị trường tổng thể này giảm 19%.

Trong bối cảnh nền kinh tế nhiều biến động hiện nay, một số khoản nắm giữ của Berkshire Hathaway là những cổ phiếu giá trị tốt đáng kinh ngạc. Đơn cử, những cổ phiếu được Buffett hậu thuẫn như Apple và RH có thể giúp bạn nghiền nát thị trường trong năm 2023.

Apple

Apple - Trust Markets.jpg

Cổ phiếu Apple (AAPL) chỉ mất vài năm kể từ thời điểm Berkshire Hathaway lần đầu tiên mua cổ phiếu để tăng vọt thành vị thế vốn chủ sở hữu lớn nhất của tập đoàn.

Trong năm 2022, cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone đã giảm 27% và có vẻ như đợt bán tháo đã bị thổi phồng quá mức. Tuy nhiên, cổ phiếu Apple đã có khởi đầu tốt đẹp trong năm nay, tăng 10% cho đến thời điểm viết bài.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys, tổng lượng smartphone xuất xưởng trong quý IV/2022 đã giảm 17%, xuống dưới 1,2 triệu thiết bị so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Apple đã trở thành nhà sản xuất dẫn đầu thị trường và chiếm được 25% thị phần cao nhất từ trước đến nay. Thành công này chủ yếu đến từ sự đón nhận của người dùng đối với bộ đôi iPhone 14 Pro, bất chấp tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong thời gian dài.

Apple cũng là công ty duy nhất trong số các công ty công nghệ lớn, bao gồm Alphabet, Microsoft, Amazon và Meta Platforms, chưa tiến hành các đợt sa thải lớn. Từ tháng 9/2020 đến tháng 9/2022, công ty đã bổ sung thêm 17.000 nhân viên, tăng lực lượng lao động thêm 12% trong khi doanh thu tăng tổng cộng 44%.

Việc mở rộng cơ sở nhân viên một cách thận trọng đã giúp Nhà Táo có vị thế tốt hơn nhiều so với các công ty cùng ngành và tận dụng cơ hội sa thải nhân viên tại các công ty công nghệ khác để thu hút nhân tài của họ.

Hiện tại, Apple sử dụng rất nhiều nguồn lực để phát triển headset thực tế hỗn hợp - được đồn đại có tên là Reality Pro, có giá lên tới 3.000 USD. Reality Pro được cho là sản phẩm phức tạp nhất từng được Apple sản xuất, điều đó nghĩa là hãng phải dành thời gian, tiền bạc, nhân lực và trí lực cho headset này. Thiết bị này có tiềm năng trở thành yếu tố thay đổi cuộc chơi và có thể đưa Apple lên vị trí dẫn đầu trong metaverse, vượt lên trước Meta Platforms.

Apple tạo ra một dòng tiền tự do (FCF) lành mạnh. FCF năm ngoái đã đạt 110,4 tỷ USD. Ban lãnh đạo công ty đã trả lại rất nhiều trong số đó cho cổ đông, chủ yếu thông qua mua lại cổ phiếu. Trong năm gần nhất, Nhà Táo đã chi 89,4 tỷ USD để mua lại cổ phiếu.

Hệ số giá trên thu nhập (P/E) 12 tháng gần nhất đã giảm xuống còn 23 lần. Để so sánh, P/E đã đạt hơn 40 lần vào đầu năm 2021 và hơn 30 lần một năm về trước. Một công ty như Apple sẽ sớm không còn được bán ở mức định giá này. Vì vậy, cổ phiếu đang mở ra cho các nhà đầu tư tăng trưởng một cơ hội rất hấp dẫn.

RH

RH (RH), công ty trước đây có tên là Restoration Hardware, là một công ty đồ nội thất gia đình cao cấp của Mỹ có trụ sở chính tại Corte Madera, California. Thương hiệu này bán đồ nội thất trực tuyến, thông qua các cửa hàng bán lẻ và chi nhánh của họ. Được thành lập vào năm 1979 tại Eureka, California, RH hiện quản lý hàng chục cửa hàng đại lý tại Mỹ và Canada. Đây là một trong những thương hiệu nội thất cao cấp hàng đầu trên thế giới, hướng tới các sản phẩm cao cấp với các dịch vụ trưng bày đồ nội thất.

RH có thể không phù hợp với định nghĩa thông thường cho một cổ phiếu Buffett. Tuy nhiên, RH có giá rẻ. Ngoài ra, công ty đã chuyển đổi sang mô hình thành viên cách đây vài năm, tạo ra một cơ sở những khách hàng trung thành trả 175 USD/năm để được hưởng chính sách ưu đãi giảm giá từ 20% đến 25% cho hàng hóa.

Chương trình thành viên này đã chứng minh được hiệu quả. Kết thúc năm tài chính 2021, RH sở hữu danh sách 459.000 thành viên, chiếm 97% doanh thu. Tính trung bình, một thành viên đã chi khoảng 8.000 USD với công ty trong năm đó.

Hệ số giá trên thu nhập (P/E) 12 tháng gần nhất đã giảm xuống chỉ 11 lần do ảnh hưởng của sự yếu kém trong thị trường nhà ở và những thách thức kinh tế vĩ mô nói chung.

Tuy nhiên, thay vì chấp nhận thực tế, RH nỗ lực vươn mình tới các thị trường mới ở châu Âu, tập trung vào các danh mục như khách sạn và nhà hàng, cho thuê máy bay và du thuyền, đồng thời ra mắt bộ phận truyền thông, bao gồm dịch vụ phát trực tuyến dành cho kiến trúc và thiết kế.

Bên cạnh đó, công ty cũng có kế hoạch bán những ngôi nhà đầy đủ tiện nghi mang nhãn hiệu RH Residences và mở ra thị trường bất động sản. Cơ sở thành viên với gần nửa triệu hộ gia đình của RH sẽ giúp những sáng kiến mới đó thành công trong việc mở rộng thương hiệu cao cấp của họ sang các thị trường mới bên ngoài đồ đạc trong nhà.

>>> Mời bạn đọc thêm: AUD/USD xuống vùng đáy của kênh tăng dần

messenger