AUD/USD xuống vùng đáy của kênh tăng dần

AUD/USD treo lơ lửng ở vùng đáy của kênh giá tăng trong bối cảnh nền kinh tế Australia đang ở trạng thái tốt dù thị trường việc làm suy giảm.

Ngày 19/1, Bộ trưởng Tài chính Australia Jim Chalmers cho biết nền kinh tế của nước này đang ở trạng thái tốt mặc dù thị trường việc làm bất ngờ sụt giảm. Theo Cơ quan Thống kê Australia (ABS), số việc làm nước này mới tạo ra trong tháng 12/2022 đã giảm 15.000 người so với tháng 11/2022.

Trước đó, các nhà kinh tế đã dự báo rằng số lượng việc làm tạo mới của nước này sẽ tăng khoảng 22.000 trong tháng 12 vừa qua. Tuy nhiên, bất chấp sự sụt giảm này, tỷ lệ thất nghiệp chính thức của “xứ sở chuột túi” vẫn ổn định ở mức 3,5%.

Ông Chalmers cho biết, Chính phủ Australia dự kiến sự suy thoái kinh tế toàn cầu và lãi suất cao sẽ làm suy yếu nền kinh tế nước này vào năm 2023.

“Chúng tôi dự kiến những khó khăn của kinh tế Australia sẽ được thể hiện rõ thông qua tỷ lệ thất nghiệp trong những tháng tới. Dự báo của Bộ Tài chính Australia là tăng trưởng việc làm sẽ giảm bớt và tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên một chút, nhưng vẫn duy trì ở mức thấp lịch sử hiện tại, điều này giúp chúng ta có lợi thế tốt khi đối mặt với đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu"- ông Chalmers nhấn mạnh.

ABS tiết lộ rằng, 606.000 người Australia đã phải giảm số giờ làm việc do ốm đau trong tháng 12/2022, cao hơn 50% so với mức trung bình dài hạn. Tỷ lệ thiếu việc làm, đo lường tỷ lệ những người có việc làm nhưng không được làm việc nhiều giờ như họ muốn, đã tăng lên 6,1%.

Trong báo cáo công bố ngày 18/1, Bộ Lao động Mỹ cho biết, chỉ số giá sản xuất (PPI) đã giảm 0,5% trong tháng trước, cung cấp thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang giảm, trong khi doanh số bán lẻ của nước này giảm mạnh nhất trong một năm, báo hiệu chi tiêu của người tiêu dùng và toàn bộ nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng yếu hơn vào năm 2023.

Một số quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cùng ngày đã báo hiệu rằng họ sẽ tiếp tục tăng lãi suất, trong khi Chủ tịch chi nhánh Fed tại Philadelphia Patrick Harker và Chủ tịch chi nhánh Fed tại Dallas Lorie Logan cho biết họ ủng hộ việc giảm tốc chính sách thắt chặt tiền tệ.

Giới đầu tư chủ yếu dự đoán về việc Fed sẽ tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp diễn ra từ ngày 31/1- 1/2 tới. Năm ngoái, ngân hàng này đã hạ mức tăng lãi suất xuống 0,5 điểm phần trăm vào tháng 12, sau bốn lần liên tiếp tăng 0,75 điểm phần trăm.

Matt Simpson, nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính City Index (Anh), cho biết thị trường nhiều khả năng vẫn chứng kiến mức tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong tháng Hai và Fed có thể cắt giảm lãi suất từ tháng Chín.

Phân tích kỹ thuật AUD/US

Giới đầu tư đã rơi vào trạng thái tâm lý bất an sau khi Mỹ công bố dữ liệu về doanh số bán lẻ và PPI kém hơn kỳ vọng. Báo cáo việc làm yếu kém của Australia cũng càng thể hiện triển vọng ảm đạm. Những tác động này đã kéo AUD/USD xuống vùng đáy của kênh tăng dần trên khung thời gian hàng giờ.

Các chỉ báo kỹ thuật dường như đang gợi ý rằng mức sàn này có có thể còn giữ vững, vì đường SMA 100 đang nằm trên đường SMA 200 trong khi chỉ báo Stochastic cho thấy thị trường đang quá bán.

Điều này cho thấy lực cầu vẫn đang hiện diện và phe bán có thể sẽ cần phải rút lui sau khi cạn cung. Nếu phe mua chiếm quyền kiểm soát, AUD/USD có thể sẽ quay trở lại các mức kháng cự gần đó. Khu vực chốt lời tiềm năng của phe mua là mức trần kênh ở vùng nhạy cảm 0,7100 hoặc vùng giá giữa kênh ở mốc 0,7000.

Nhưng nếu AUD/USD phá thủng đáy và rơi xuống thấp hơn thì sao? Trong trường hợp đó, khu vực tiềm năng tiếp theo có thể là 0,6700, cách gần vài trăm pip so với mức giá hiện tại. Bên cạnh đó, các mẫu nến giảm giá sẽ giúp xác nhận tín hiệu phá vỡ.

>>> Mời bạn đọc thêm: Liệu Apple có trở thành một cổ phiếu thực tế ảo của Buffet

messenger