Apple - Tăng trưởng vượt trội đến bất ngờ

Cổ phiếu Apple đang có hiệu suất vượt trội trở lại, tăng 27% so với mức đáy của tháng 6.

Apple (AAPL) đã trở lại với vai trò dẫn đầu thị trường quen thuộc sau nửa đầu năm đau đớn chứng kiến hàng trăm tỷ đô la vốn hóa thị trường bốc hơi trong xu hướng bán tháo lĩnh vực công nghệ. Các nhà đầu tư cá nhân là lý do chính đằng sau tăng trưởng đó.

Kể từ khi chạm đáy vào giữa tháng 6, cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone đã tăng 27%, vượt xa chỉ số S&P 500 và chỉ số Nasdaq 100. Hiệu suất đó đã giúp Apple giành lại vị thế công ty giá trị nhất thế giới và có khả năng giúp cổ phiếu chuyển sang tăng trưởng dương trong năm nay. Apple hiện chỉ còn giảm 7,4% so với mức đầu năm 2022, trong khi chỉ số Nasdaq 100 vẫn đang giảm gần 20%.

Sự phục hồi của cổ phiếu Apple(1).jpg

Sự phục hồi của cổ phiếu Apple giúp Nhà Táo nới rộng khoảng cách vốn hóa với Aramco

Cổ phiếu Apple đã được hưởng lợi từ đợt tăng giá sau báo cáo thu nhập quý tài chính thứ ba (kết thúc vào tháng 6) tốt hơn kỳ vọng. Sự phục hồi đang diễn ra phản ánh niềm tin của Phố Wall vào khả năng công ty Nhà Táo tiếp tục tạo ra nhiều lợi nhuận. Các nhà đầu tư cá nhân, những người gần đây đã giúp khơi dậy những đợt tăng giá ở các góc đầu cơ của thị trường, đã đổ xô vào cổ phiếu Táo Khuyết.

Lucas Mantle, chuyên gia khoa học dữ liệu chuyên theo dõi vị thế của nhà đầu tư tại Vanda Research, cho biết: “Các nhà đầu tư bán lẻ đã là những người mua Apple mạnh mẽ trong vài tháng qua, đầu tiên họ cố gắng mua bắt đáy, và sau đó họ mua đợt phục hồi gần đây”.

Theo dữ liệu từ Vanda Research, Apple thường xuyên nằm trong số các cổ phiếu được mua nhiều nhất bởi các nhà đầu tư bán lẻ trong tháng qua.

Bất chấp những lo ngại về một cuộc suy thoái tiềm ẩn ở Mỹ và những rủi ro liên quan đến chuỗi cung ứng ở Trung Quốc, ước tính lợi nhuận của Apple vẫn ổn định trong khi ước tính lợi nhuận của các công ty lớn khác nói riêng và lĩnh vực công nghệ nói chung đã bị thu hẹp. Ước tính trung bình cho thu nhập trên một cổ phiếu năm tới của Apple đã giảm ít hơn 1% trong tháng qua. Để so sánh, ước tính tương đương cho Microsoft đã giảm 4% và cho Amazon.com giảm 7% theo dữ liệu tổng hợp bởi Bloomberg.

Nhà giao dịch nghiệp dư chắc chắn đã bị thu hút bởi dòng tiền khổng lồ của Apple – cho phép công ty hoàn lại hơn 80 tỷ USD cho cổ đông dưới dạng cổ tức và mua lại cổ phiếu trong ba quý đầu tiên của năm tài chính hiện tại. Tuy nhiên, giá cho một phần cỗ máy in tiền đó không hề rẻ. Apple đang giao dịch với giá cao gấp 26 lần thu nhập dự kiến cho 12 tháng tới, đắt hơn mức trung bình 10 năm là 17 lần. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 chỉ có định giá bằng khoảng 17,5 lần thu nhập. Apple, với vốn hóa thị trường 2,6 nghìn tỷ USD, đã vượt qua ông lớn dầu mỏ Saudi Aramco một lần nữa để trở thành công ty giá trị nhất thế giới vào tháng 7. Công ty Táo Khuyết hiện chỉ còn cách 14% so với mức định giá 3 nghìn tỷ USD – một cột mốc đã có vẻ không thể chạm tới được chỉ vài tháng trước.

>>> Mời bạn đọc thêm: Dogecoin có nguyê cơ bị trượt giá về 0,05 USD

messenger