Bitcoin có thể xuống 12.000 USD nếu lặp lại hành động giá 2018

Mặc dù các nhà đầu tư Bitcoin (BTC) có lẽ không coi các bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ là một sự kiện đáng chú ý, nhưng một cấu trúc kỳ lạ từ năm 2018 có thể cung cấp manh mối cho những gì có thể xảy ra trước khi năm 2022 kết thúc.

So sánh các hành động giá của Bitcoin trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ năm 2018 với cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 cho thấy có sự tương đồng rõ rệt.

Ví dụ như, giá Bitcoin có xu hướng đi xuống vào năm 2018 khi giữ mức ngang gần 6.000 USD như ngưỡng hỗ trợ, để rồi giá phá vỡ xuống dưới mức đó sau các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Biểu đồ BTC-USD trên khung thời gian hàng ngày với xu hướng năm 2018..webp

Image 1: Biểu đồ BTC/USD trên khung thời gian hàng ngày với xu hướng năm 2018. Nguồn: TradingView/Aditya Siddhartha Roy

Trong năm 2022, Bitcoin đã và đang mô phỏng một nửa xu hướng này. Đồng tiền số này hiện đang chờ một giá đóng cửa dưới mức hỗ trợ ngang ở khoảng 19.000 USD. Với cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ dự kiến diễn ra vào ngày 8/11, kịch bản giá giảm đột phá nói trên sớm hay muộn cũng có thể xảy ra.

Biểu đồ BTC-USD trên khung thời gian với xu hướng năm 2022..webp

Image 2: Biểu đồ BTC/USD trên khung thời gian hàng ngày với xu hướng năm 2022. Nguồn: TradingView/Aditya Siddhartha Roy

Nhà phân tích thị trường độc lập Aditya Siddhartha Roy cho rằng Bitcoin sẽ rơi vào phạm vi 12.000 USD đến 14.000 USD nếu một sự cố tương tự xảy ra. Ông lưu ý thêm rằng đồng tiền kỹ thuật số này có thể chạm đáy vào tháng 11 hoặc tháng 12/2022, giống như năm 2018.

Các cảnh báo từ thị trường chứng khoán Mỹ

Dự đoán giá giảm xuất hiện khi mối tương quan của Bitcoin với chứng khoán Mỹ tăng lên mạnh mẽ hơn sau các chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (FED). Cả hai thị trường đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh trong giai đoạn ngân hàng trung ương Mỹ tăng lãi suất năm 2022.

Về mặt lịch sử, 17 trong số 19 lần bầu cử giữa nhiệm kỳ kể từ năm 1946, thị trường chứng khoán Mỹ đã có hiệu suất tốt hơn trong sáu tháng sau đó.

Biểu đồ Hiệu suất trung bình của S&P 500 trong các lần bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ..webp

Image 3: Biểu đồ Hiệu suất trung bình của S&P 500 trong các lần bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ. Nguồn: Charles Schwab

Nguyên nhân chủ yếu là do các dự đoán của thị trường rằng chi tiêu chính phủ của Quốc hội mới sẽ cao hơn, chiến lược gia đầu tư Liz Ann Sonders của Charles Schwab lưu ý, và lập luận thêm rằng năm 2022 có thể đem đến một kết quả khác.

“Việc rót thêm tiền dường như không thể xảy ra trong năm nay, khi chính phủ đã đưa ra các mức chi tiêu và kích thích tài khóa lịch sử nhằm đối phó với đại dịch trước đó,” bà Schwab giải thích. “Sự kết hợp của lạm phát cao, cuộc chiến ở Ukraine và một đại dịch kéo dài đã tạo nên chu kỳ này, không giống như những năm trước đó. Với rất nhiều yếu tố khác trên thị trường, tôi sẽ không đặt quá nhiều hy vọng vào hiệu suất các thị trường tài chính sau bầu cử giữa nhiệm kỳ.”

Kết quả là, Bitcoin vẫn có nguy cơ nối bước thị trường chứng khoán Mỹ đi xuống thấp hơn, với mục tiêu giá 12.000 USD - 14.000 USD.

Các chỉ báo lạc quan

Dù vậy, một phần của thị trường tiền kỹ thuật số thấy rằng Bitcoin đang tách rời khỏi các thị trường tài chính truyền thống, báo hiệu rằng đồng tiền kỹ thuật số này có lẽ sẽ không tiếp nối chỉ số S&P 500 tiến vào một đợt sụt giá hậu bầu cử giữa nhiệm kỳ.

“Tại một số thời điểm, thị trường sẽ được kiểm soát bởi những người tin tưởng lâu dài vào Bitcoin và không có vẻ sẽ bán ra, cùng với cộng đồng những người sử dụng Bitcoin cho mục đích thương mại,” giám đốc điều hành Stephane Ouellette của FRNT Financial Inc. cho biết.

Tuyên bố của bà Ouellette được đưa ra sau khi hệ số tương quan hàng ngày giữa Bitcoin và S&P 500 giảm xuống còn 0,08 vào ngày 9/10, mức thấp nhất trong bốn tháng.

Image 5: Biểu đồ Hệ số tương quan giữa giá BTC/USD và SPX trong những ngày gần đây. Nguồn: TradingView

Bên cạnh đó, số lượng địa chỉ nắm giữ ít nhất 1 BTC đã chạm mức mới cao kỷ lục vào ngày 17/10, trái ngược với xu hướng đã chứng kiến trong thị trường giá xuống năm 2018. Điều này cho thấy các nhà đầu tư đang tích lũy Bitcoin ở các mức đáy cục bộ.

Theo một lưu ý từ sàn giao dịch tiền kỹ thuật số Bitfinex, dữ liệu on-chain cho thấy những người nắm giữ đó đang lạc quan rằng thị trường sẽ phục hồi trở lại. Đây là nguyên nhân đang giúp cho các yếu tố nền tảng của thị trường duy trì ở mức tương đối lành mạnh.

Nhà phân tích thị trường Wolf đưa ra một viễn cảnh tương tự, trích dẫn chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) và chỉ số phân kỳ hội tụ trung bình động (MACD) của Bitcoin trên các biểu đồ tuần năm 2022 đang báo hiệu một giai đoạn tích lũy sắp tới.

“So sánh cấu trúc hiện tại với năm 2018 trước khi xảy ra một đợt đầu hàng trên thị trường, theo quan điểm của tôi, là hoàn toàn vô nghĩa. Chỉ cần nhìn vào sự khác biệt ở RSI và MACD tuần là đáng chú ý. Vào năm 2018, RSI đã trôi nổi ở phạm vi giữa là khoảng 45, vào năm 2022 RSI đã chạm mức thấp nhất từ trước đến nay,” người này nói trên Twitter ngày 17/10.

Để so sánh, các chỉ số này nằm trong vùng trung lập trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018, có nghĩa là Bitcoin khi đó có nhiều không gian để giảm giá hơn so với hiện tại.

>>> Mời bạn đọc thêm: Apple: cổ phiếu Buffett hàng đầu để mua và giữ trong dài hạn

messenger