Bitcoin có thể xuống thấp tới mức nào

Bitcoin (BTC) đã giảm ngày thứ tư liên tiếp, đồng thời phác thảo một mô hình kỹ thuật giảm giá, ám chỉ giá BTC có thể sẽ xuống dưới ngưỡng 25.000 USD.

Giá Bitcoin (BTC) đã giảm suốt bốn ngày liên tục khi các nhà giao dịch đánh giá nhiều yếu tố tiêu cực, bao gồm phí giao dịch ở mức cao và loạt động thái bán phá giá cổ phiếu của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Giá BTC đã giảm xuống dưới ngưỡng 27.500 USD vào ngày 9 tháng 5, giảm 8% so với mức cao cục bộ là 29.850 USD được thiết lập ba ngày trước đó. Hơn nữa, sự sụt giảm đi kèm với sự gia tăng về khối lượng giao dịch, cho thấy động lượng giảm giá đang tăng lên.

1Biểu đồ hàng ngày BTC-USDT.jpg

Image 1: Biểu đồ hàng ngày BTC/USD.

Đây chỉ đơn thuần là một đợt thoái lui trong ngắn hạn hay BTC đang bước vào xu hướng giảm trên các khung thời gian dài hơn? Hãy xem xét một vài vấn đề cần chú ý.

Mô hình vai đầu vai gợi ý giá BTC giảm về dưới 25.000 USD

Từ quan điểm kỹ thuật, giá bitcoin có nguy cơ giảm xuống dưới ngưỡng 25.000 USD trong ngắn hạn.

Mức giá mục tiêu này được đưa ra dựa trên việc xem xét mô hình vai đầu vai (H&S) của Bitcoin, được xác nhận bởi sự hình thành của ba đỉnh bên trên một mức hỗ trợ chung. Đỉnh ở giữa, được gọi là "đầu", cao hơn hai đỉnh còn lại - vai trái và vai phải - có chiều cao gần như bằng nhau. Mức hỗ trợ chung của mô hình được gọi là đường viền cổ.

hình 3 Biểu đồ hàng ngày BTC-USD.jpg

Image 2: Biểu đồ hàng ngày BTC/USD.

Theo quy tắc phân tích kỹ thuật, việc BTC phá vỡ xuống dưới đường viền cổ hiện ở gần mức 27.500 USD có thể khiến giá giảm xuống mức tương đương chiều cao tối đa của mô hình, tính từ điểm phá vỡ. Nói cách khác, nếu mô hình này được xác nhận, BTC có khả năng giảm xuống còn 24.750 USD vào tháng 6, tương đương mức giảm khoảng 10% so với giá hiện tại.

Hơn nữa, nhà phân tích thị trường độc lập Cold Blooded Shiller dự đoán giá Bitcoin sẽ giảm xuống còn 25.000 USD, mức kháng cự hàng tuần trước đây, trong vòng hai ngày tới.

Hình 4 Biểu đồ hàng ngày BTC-USD.jpg

Image 3: Biểu đồ hàng ngày BTC/USD

“Nếu BTC phá vỡ cấu trúc hiện tại thì nó sẽ nhanh chóng di chuyển (tron 24-48 giờ) tới mức kháng cự hàng tuần đó,” Cold Blooded Shiller cho biết. “Ngưỡng 27.500 USD một trong những hàng rào phòng thủ tiềm năng cho BTC, nhưng giao dịch trên thị trường tiền điện tử đã cực kỳ yếu.”

Ngược lại, việc giá phục hồi từ đường viền cổ của mô hình, cùng với khối lượng giao dịch ở mức cao, sẽ làm mất hiệu lực thiết lập giảm giá trên. Khi đó, các nhà đầu tư có thể hy vọng về một đợt phục hồi tới ngưỡng 30.000 USD.

Dữ liệu CPI tháng 4 sắp được công bố

Giá Bitcoin đã giảm trước thềm công bố dữ liệu lạm phát tháng 4 của Hoa Kỳ vào ngày 10 tháng 5.

Theo ước tính của Bloomberg, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi của tháng 4, tức chỉ số đã loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, có thể ở mức gần 5,5%, gần bằng mức của tháng trước.

Hình 4 Biểu đồ hàng ngày BTC-USD.jpg

Image 4: Dự báo CPI lõi của tháng 4/2023.

Điều này có nghĩa là Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ cần tiếp tục tăng lãi suất để đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2%.

Lãi suất cao hơn có xu hướng làm giảm sự thèm muốn của các nhà đầu tư đối với các tài sản rủi ro như Bitcoin. Điều này phù hợp với triển vọng giá giảm của mô hình H&S được đề cập ở trên.

Tuy nhiên, chủ tịch FED Jerome Powell cho biết vào tuần trước rằng ngân hàng trung ương sẽ tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 6 để nghiên cứu cách nền kinh tế Hoa Kỳ phản ứng với lãi suất cao hơn và cuộc khủng hoảng ngành ngân hàng đang diễn ra.

Ông phủ nhận khả năng cắt giảm lãi suất, mặc dù dữ liệu hợp đồng tương lai của FED Fund cho thấy khả năng có ít nhất 5 lần cắt giảm lãi suất – một tín hiệu mua tiềm năng cho các nhà đầu tư Bitcoin – trong khoảng thời gian từ tháng 5 năm 2023 đến tháng 1 năm 2024.

“Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói tại cuộc họp FOMC tháng 5 rằng lãi suất có thể đã ‘đủ hạn chế’, nhưng ông ấy cần thêm thời gian để quan sát các diễn biến trước khi có thể tin tưởng vào nhận định đó. Cả chỉ số CPI và PPI của tháng 4 sẽ không khiến bạn yên tâm, với các con số dự đoán cho thấy lạm phát vẫn tăng nhanh,” các chuyên gia kinh tế của Bloomberg nhận định.

CPI sẽ ảnh hưởng thế nào tới giá BTC?

Dữ liệu CPI tháng 4 của Hoa Kỳ sẽ là một phép thử với giá BTC. Những người đầu cơ giá lên lạc quan một cách thận trọng trước ngày công bố dữ liệu, vì nó sẽ quyết định mức độ tăng lãi suất tiếp theo của FED.

Phe gấu đã kéo giá Bitcoin xuống mức hỗ trợ quan trọng ở khoảng 27.221 USD, và giá hiện đang đi ngang. Như đã từng xảy ra trước đây, nhiều khả năng Bitcoin sẽ tạo một cú đột phá giả trước khi điều chỉnh. Điều này giải thích tại sao hầu hết các nhà giao dịch dày dạn kinh nghiệm không giao dịch vào những ngày công bố dữ liệu CPI mà thường đợi tới khi thị trường ổn định hơn sau đó.

Dựa trên triển vọng tổng thể, giá Bitcoin có khả năng tăng lên tới mức 30.441 USD trước khi thoái lui và tiếp tục xu hướng giảm cho đến những tháng Mùa hè, khi nhịp độ thị trường có xu hướng chậm lại.

Mức tăng CPI hàng tháng cao hơn dự kiến có thể sẽ khiến FED phải xem xét lại quan điểm chính sách của mình, đồng thời đẩy giá đô la Mỹ tăng lên trên diện rộng. Điều này sẽ gây bất lợi và khiến giá Bitcoin cũng như các loại tiền điện tử nói chung suy yếu.

Ngược lại, mức tăng CPI hàng tháng thấp hơn dự kiến sẽ nhà đầu tư kỳ vọng nhiều hơn vào sự thay đổi sang các chính sách ôn hòa của FED. Điều này sẽ tạo áp lực mua mới cho thị trường tiền số.

>>> Mời bạn đọc thêm: 3 cổ phiếu ngân hàng đáng mua nhất tháng 5

messenger