Cổ phiếu Apple lao dốc trong 10 phút đầu giao dịch

Trong phiên giao dịch ngày 18/10, cổ phiếu Apple (AAPL) đột ngột lao dốc 3% chỉ trong 10 phút giao dịch ban đầu. Nguyên nhân là bởi Appke đang đối mặt với những vấn đề khác giống như đã đối mặt với các dòng iPhone min trước đây.

Không phải sản phẩm chủ lực của Apple

Các sản phẩm iPhone mini không phải sản phẩm chủ lực của Apple, thay vào đó là các sản phẩm cao cấp khác như Pro hay Pro Max. Hai sản phẩm lớn này của Apple đã nhận được các đơn đặt hàng số lượng lớn cho mẫu iPhone 14 mới. Trong khi đó, các sản phẩm mini nhỏ hơn đã không nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Bởi vậy, câu hỏi là vì sao các mẫu mini đã không còn được sản xuất nhưng vẫn gây vấn đề với công ty Nhà Táo?

Theo biểu đồ này có thể thấy cổ phiếu Apple đã lao dốc 3%, mất 70 tỷ USD gía trị vốn hoá thị trường trong vòng 10 phút giao dịch đầu phiên ngày 18/10.

Biến động thị trường tuần 3 tháng 10.jpg

Lý giải câu chuyện xảy ra

Chiều ngày thứ Ba, lúc 2 giờ 30 phút theo giờ EST, The Information đã đưa thông tin về việc Apple thu hẹp qui mô sản xuất sản phẩm iPhone 14 Plus. Thực chất, đây là mẫu điện thoại thông minh vốn đã được ra mắt từ tháng 9 và rất giống sản phẩm IPhone 14 cơ bản nhưng có màn hình lớn hơn, 6,7 inches thay vì 6,1 inches.

Theo đó, ít nhất một nhà sản xuất tại Trung Quốc đã được yêu cầu sản xuất các bộ phận cho iPhone 14 Plus. Hai công ty khác cắt giảm hoạt động tới 80-90%. Đây là phản ứng của thị trường với quyết định của Apple khi công ty đánh giá lại nhu cầu với iPhone 14.

cổ phiếu Apple đã lập tức giảm từ khoảng 145 USD – 141 USD chỉ vài phút sau khi mở cửa. Sự sụt giảm của cổ phiếu Apple đã khiến chỉ số chung S&P 500 cũng lao dốc rất nhanh 1%. Apple là một trong những chỉ số ảnh hưởng mạnh nhất tới thị trường nói chung và chỉ số S&P 500.

trong khi đó, iPhone Plus được đánh giá như một iPhone mini trong việc nỗ lực mở rộng thị trường mục tiêu sang các đối tượng bình dân hơn của Apple. Mẫu mini có lẽ nhằm lấp đầy khoảng cách giữa iPhone SE và iPhone thông thường. Trong khi đó, Plus là để lấp đầy khoảng trống giữa iPhone thông thường và IPhone Pro.

Apple đã đánh giá quá cao tiềm năng thị trường của iPhone mini và iPhone Plus. Sai lầm ấy phải trả giá cho sự lao dốc 3% chỉ trong 10 phút giao dịch.

Kết luận

Thế nhưng những diễn biến gần đây của iPhone 14 Plus không phải là điều khiến các cổ đông nên lo lắng. Dòng Plus không phải dòng điện thoại chủ lực của Apple. Sự thành công của Apple trong năm nay thuộc về iPhone Pro và Pro Max. Bởi vậy, việc nhu cầu iPhone Plus sụt giảm chỉ thể hiện xu hướng người tiêu dùng đang chuyển hướng sang các dòng điện thoại cao cấp hơn.

Thêm vào đó, giá cổ phiếu Apple trong tương lai sẽ phụ thuộc vào các biến số kinh tế từ lạm phát, lãi suất đến các chính sách kinh tế khác. Bởi vậy, trước khi mua cổ phiếu, nhà đầu tư nên suy nghĩ về nền hướng đi của nền kinh tế.

>>> Mời bạn đọc thêm: Bitcoin có thể xuống 12000 USD nếu lặp lại hành động năm 2018

messenger