Cổ phiếu Apple Mua, Bán hay Giữ?

Vị thế thống trị của Apple trong lĩnh vực công nghệ tiêu dùng gần như không có đối thủ, biến cổ phiếu công ty trở thành khoản đầu tư hấp dẫn ở hiện tại.

Ý CHÍNH

• Cổ phiếu Apple đã tăng hơn 30% trong năm 2023.

• Công ty đã thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư nhờ lịch sử đạt được lợi nhuận ổn định và khả năng vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh.

• Trong quý tài chính thứ 2 năm 2023, doanh thu từ iPhone của Apple đã vượt qua kỳ vọng của Phố Wall, bất chấp những thách thức xuất hiện trên thị trường.

Cổ phiếu của Apple (AAPL) đã tăng khoảng 33% từ đầu năm đến nay, bất chấp doanh thu giảm trong hai quý liên tiếp. Lịch sử giá cổ phiếu tăng ổn định, và vị thế thống trị trong lĩnh vực công nghệ tiêu dùng đã giúp Apple giành được sự kiên nhẫn từ những nhà đầu tư tin tưởng vào tiềm năng dài hạn của công ty.

Lạm phát tại Mỹ đã giảm trong 10 tháng liên tiếp, nhưng vẫn ở mức cao khi Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đây là mức tăng nhỏ nhất trong hai năm. Bối cảnh kinh tế đầy thách thức ảnh hưởng đến rất nhiều doanh nghiệp, trong số đó có cả Apple. Tuy nhiên, công ty vẫn đứng trước triển vọng tuyệt vời khi những khó khăn về kinh tế vĩ mô lắng xuống, nhờ mảng kinh doanh iPhone vững vàng và kế hoạch mở rộng sang thị trường dịch vụ.

Dưới đây là lý do tại sao hiện tại là thời điểm thích hợp để mua cổ phiếu Apple.

Sức mạnh của iPhone

Vào tháng trước, The International Data Corporation báo cáo rằng doanh số điện thoại thông minh đã giảm khoảng 15% trong quý I năm 2023. Những công ty như Samsung và Xiaomi đã gặp khó khăn đáng kể khi thị trường thu hẹp, với doanh số giảm lần lượt là 19% và 23,5%. Tuy nhiên, trong quý tài chính thứ 2 năm 2023 của Apple, kết thúc vào tháng 3, doanh thu bán iPhone đã tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 51,3 tỷ USD, cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích 2,5 tỷ USD. Các phân khúc sản phẩm khác của Apple không đạt kết quả kinh doanh tốt trong quý, nhưng số liệu của iPhone mới là chìa khóa quan trọng, khi thiết bị này đóng góp hơn một nửa tổng doanh thu của công ty.

Ngoài ra, iPhone vẫn đang nắm giữ thị phần dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh, vị thế này là đòn bẩy lớn cho những nỗ lực khác của Apple. Hệ sinh thái chặt chẽ của Apple đã lôi kéo người dùng iPhone chọn các thiết bị khác của hãng, thay vì các thiết bị do đối thủ cạnh tranh sản xuất, giải thích vì sao công ty giành được thị phần lớn nhất trên thị trường máy tính bảng, đồng hồ thông minh và tai nghe. Theo đó, có lý do để đặt nhiều hy vọng vào việc Apple được cho là sẽ tham gia vào thị trường thực tế ảo/tăng cường (VR/AR) vào cuối năm nay với màn ra mắt một bộ tai nghe mới. Thiết bị này có thể giành được thị phần dẫn đầu ngành công nghiệp trị giá 31 tỷ đô la, đang được dự đoán sẽ tăng lên 52 tỷ đô la vào năm 2027.

Apple.jpg

Mở rộng hoạt động kinh doanh sang các mảng khác ngoài sản phẩm

Vị thế thống trị trong thị trường điện thoại thông minh đã giúp Apple dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực công nghệ tiêu dùng, tích lũy được lòng trung thành với thương hiệu gần như vô song. Việc người dùng cực kỳ gắn bó với các thiết bị của hãng đã mang đến lượng khách hàng khổng lồ cho các dịch vụ mà Apple cung cấp.

Mảng dịch vụ bao gồm các nền tảng như Apple TV+, Apple Music, iCloud, Apple Arcade, Apple News+ và Apple Fitness+, ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong quý 2 năm 2023, ở mức 5% so với cùng kỳ năm ngoái và mang lại phần doanh thu lớn thứ hai. Dịch vụ kỹ thuật số là một phân khúc kinh doanh ngày càng sinh lợi, thể hiện qua tỷ suất lợi nhuận 71% - so với tỷ suất lợi nhuận của mảng kinh doanh sản phẩm là 37%. Sự mạo hiểm trong mảng dịch vụ đã củng cố hoạt động kinh doanh của Apple thông qua đa dạng hóa, giúp hãng ít phụ thuộc vào doanh số bán sản phẩm hơn trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Ngoài dịch vụ truyền phát nội dung, Apple đang có những động thái lớn trong mảng tài chính. Sau khi ra mắt thẻ tín dụng đầu tiên vào năm 2019, công ty đã bắt đầu cung cấp dịch vụ tài khoản tiết kiệm vào tháng trước. Những tài khoản đó đã thu được gần 1 tỷ đô la tiền gửi trong bốn ngày đầu tiên. Giá trị thương hiệu độc tôn đã giúp Apple thành công ở hầu hết các thị trường mới mà công ty tham gia, từ đó củng cố giá trị của cổ phiếu.

Nên mua, bán hay nắm giữ cổ phiếu Apple?

Cổ phiếu Apple đang giao dịch ở mức giá gấp khoảng 29 lần lợi nhuận, một định giá tương đối đắt đỏ. Mã cổ phiếu này đã tăng 266% trong 5 năm qua và 966% trong thập kỷ qua. Lịch sử tăng trưởng nhất quán khiến cổ phiếu này gần như luôn là một khoản đầu tư hấp dẫn.

Đáng chú ý, Berkshire Hathaway của Warren Buffett lần đầu tiên mua cổ phiếu Apple vào năm 2016 và giá cổ phiếu đã tăng hơn 550% kể từ thời điểm đó. Tuy nhiên, tập đoàn đầu tư này vẫn tiếp tục gia tăng số cổ phiếu Apple đang nắm giữ, lần gần đây nhất là vào quý 4 năm 2022.

Ngoài ra, dự án kinh doanh VR/AR có thể đang được triển khau, và mảng kinh doanh dịch vụ liên tục phát triển đang mang lại cho Apple một triển vọng tuyệt vời. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một cổ phiếu đáng tin cậy để nắm giữ trong thập kỷ tới, Apple là một lựa chọn cực kỳ hấp dẫn

>>> Mời bạn đọc thêm: Liệu có lựa chọn đầu tư nào tốt Nvidia trong lĩnh vực AI?

messenger