Liệu có lựa chọn đầu tư nào tốt hơn Nvidia trong lĩnh vực AI?

Dù hiện tại có rất nhiều cách để nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội kiếm lời trong lĩnh vực AI, nhưng Nvidia gần như là lựa chọn hiển nhiên.

Ý CHÍNH

• Trí tuệ nhân tạo đang đẩy mạnh quá trình cải tiến và áp dụng công nghệ.

• Nhiều nhà đầu tư đang nỗ lực xác định cách tốt nhất để kiếm lợi từ làn sóng AI bùng nổ.

• Nvidia kiểm soát 95% thị phần của lĩnh vực máy học.

Dù vẫn còn nhiều tranh luận, mọi nhà đầu tư đều hi vọng có thể tham gia vào giai đoạn đầu phát triển của công nghệ đột phá tiếp theo, nắm lấy làn sóng công nghệ bùng nổ đẻ làm giàu cho bản thân. Rõ ràng, những tin tức bùng nổ trong năm 2023 là kết quả của những tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Làn sóng này bắt đầu với màn ra mắt ChatGPT vào cuối năm ngoái và công chúng nhận ra rằng AI có thể chỉ mới bắt đầu.

Cathie Wood, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Ark Investment Management, là tiếng nói hàng đầu đã châm ngòi cho sự bùng nổ của nhóm cổ phiếu AI. Quỹ đầu tư này gần đây đã công bố báo cáo Big Ideas 2023, với kết luận thực sự đáng kinh ngạc: “AI sẽ tăng năng suất của nhóm lao động tri thức lên hơn 4 lần vào năm 2030... Nếu các nhà cung cấp dịch vụ có thể nắm bắt được 10% giá trị do sản phẩm của họ tạo ra, phần mềm AI có thể tạo ra doanh thu lên tới 14 nghìn tỷ đô la”.

Với những nhà đầu tư tin tưởng vào nhận định này, Nvidia (NVDA) được cho là lựa chọn đầu tư tốt nhất để thu lợi nhuận từ hành trình phát triển của AI.

hình.jpg.webp

Tại sao nên lựa chọn Nvidia

Nvidia đã giữ vị thế tiên phong trong thị trường bộ xử lý đồ họa (GPU) hiện đại, từ đó tùy chỉnh công nghệ bán dẫn hàng đầu của hãng để phục vụ mục tiêu lớn là AI. Để tăng cường hiệu suất làm việc của một hệ thống, không chỉ cần một lượng lớn dữ liệu mà còn cả sức mạnh tính toán. Bí quyết ở đây là những con chip có khả năng xử lý song song, hay có thể vận hành đồng thời vô số phép tính phức tạp. Nvidia đã thêm các phần mềm bổ sung và tối ưu hóa GPU của hãng để phục vụ đặc thù cho AI, mang lại khả năng xử lý các bộ dữ liệu khổng lồ cần thiết để đào tạo và chạy các chương trình AI.

Có rất nhiều công ty khác tập trung vào AI để nhà đầu tư lựa chọn, vậy tại sao lại là Nvidia? Đây là một lựa chọn đầu tư theo chiến lược “cuốc xẻng” điển hình (picks-and-shovels), nổi tiếng với châm ngôn của Mark Twain: “Trong cơn sốt vàng, đây là thời điểm tốt để kinh doanh cuốc xẻng”. Có thể hiểu, chiến lược này tập trung vào các công nghệ cơ bản, cần thiết để sản xuất một hàng hóa hay dịch vụ thay vì đầu ra cuối cùng. Trong trường hợp này, AI là vàng và Nvidia đang kinh doanh cuốc xẻng.

Nvidia rõ ràng đang dẫn đầu thị trường GPU được sử dụng cho trí tuệ nhân tạo. Theo dữ liệu được tổng hợp bởi New Street Research, công ty đang kiểm soát 95% thị phần thị trường bộ xử lý được sử dụng trong công nghệ máy học (machine learning). Ví dụ: như đã nhắc ở trên, ChatGPT thúc đẩy làn sóng bùng nổ AI gần đây, đã được đào tạo trên hơn 10.000 GPU Nvidia. Theo các báo cáo, thế hệ công nghệ tiếp theo sẽ cần hơn 30.000 GPU để vận hành, cho thấy cơ hội ngày càng tăng cho công ty.

Nhà đầu tư có thể nhìn thấy tiềm năng lớn ngay trong kết quả kinh doanh gần đây của Nvidia. Ngay cả trong thời kỳ suy thoái, trong năm tài chính 2023 (kết thúc vào ngày 29 tháng 1), phân khúc trung tâm dữ liệu của Nvidia (bao gồm các bộ xử lý tập trung vào AI) đã tăng 41% doanh thu lên 15 tỷ USD.

Dĩ nhiên Nvida cũng có những thách thức phải đối mặt

Chắc chắn vẫn còn đó những rủi ro liên quan đến một cổ phiếu như Nvidia. Mối quan tâm rõ ràng nhất là định giá, vì cổ phiếu này hiện đang giao dịch với hệ số giá trên doanh thu dự phóng (P/S) lên tới 19x, sau đợt tăng giá khủng gần đây. Cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn 150% kể từ giữa tháng 10 năm ngoái, được thúc đẩy bởi sự phấn khích về triển vọng của AI. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, cổ phiếu này đã giảm 66% so với đỉnh, do nền kinh tế toàn cầu đình trệ và những lo ngại về khả năng xảy ra suy thoái.

Dù chưa xuất hiện rõ ràng, một rủi ro khác là một trong những đối thủ cạnh tranh của Nvidia có thể phát triển chất bán dẫn cao cấp hơn cho các ứng dụng AI. Tin đồn xuất hiện nhiều lần gần đây nhất là Microsoft đã hợp tác với đối thủ Advanced Micro Devices (AMD) để tạo ra chip AI cạnh tranh với Nvidia, mặc dù điều đó vẫn chưa được xác nhận. Ngoài ra, vào năm 2015, Alphabet - một đối thủ lớn khác - đã phát triển Bộ Xử Lý Lực Kéo (TPU), một bảng mạch tích hợp dành riêng cho ứng dụng (ASIC) được thiết kế để tăng tốc khối lượng công việc máy học. Bộ xử lý này được cho là nhanh hơn GPU Nvidia trong các ứng dụng cụ thể và cực kỳ tiết kiệm năng lượng - nhưng chỉ có thể được sử dụng với nền tảng TensorFlow của Google.

Do chưa có đối thủ cạnh tranh rõ ràng nào ở thời điểm hiện tại, cho tới khi có một công ty đưa ra giải pháp tốt hơn cho AI, Nvidia vẫn là lựa chọn tốt nhất để nhà đầu tư kiếm lợi từ làn sóng AI bùng nổ đang diễn ra.

>>> Mời bạn đọc thêm: Bitcoin có thể xuống thấp đến mức nào?

messenger