Cổ phiếu tăng trưởng Microsoft, T-Mobile

Trong năm 2022, thị trường chứng khoán bị bán tháo khiến nhiều cổ phiếu tăng trưởng bị vùi dập không thương tiếc. Chỉ số Nasdaq 100 đã giảm 31% từ đầu năm đến nay, trong đó lĩnh vực công nghệ chịu tác động lớn nhất.

Tuy nhiên, không phải mọi cổ phiếu tăng trưởng đều không sinh lời. Một số cổ phiếu dẫn đầu thị trường như Microsoft (MSFT) và T-Mobile (TMUS) thậm chí còn có khả năng chống chọi tốt với suy thoái kinh tế.

Microsoft

Microsoft.jpg

Microsoft (MSFT) vẫn không ngừng phát triển ngay cả khi đã trở thành công ty lớn thứ hai trên thế giới tính theo vốn hóa thị trường. Trong suốt một thập kỷ qua, Microsoft tăng trưởng một cách nhất quán với tốc độ hai con số trong hầu hết các quý.

Trong quý tài chính kết thúc vào ngày 30/9, ông lớn công nghệ đã báo cáo doanh thu đạt 50,1 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái, hoặc 16% trên cơ sở tiền tệ không đổi. Trong khi đó, thu nhập trên một cổ phiếu (EPS) sau pha loãng đã đạt 2,35 USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, hoặc 7% trên cơ sở tiền tệ không đổi. Cả hai chỉ số đều dễ dàng vượt qua ước tính đồng thuận của các nhà phân tích, vốn dự đoán doanh thu đạt 49,7 tỷ USD và EPS đạt 2,31 USD. Kết quả này cũng đánh dấu tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm nhất của Microsoft trong 5 năm qua. Tuy nhiên, điều đó có liên quan đến những biến động lớn về tiền tệ trong năm nay – làm giảm doanh thu trong hoạt động kinh doanh quốc tế lớn của công ty tính theo đồng đô la.

Microsoft sở hữu một số phân khúc kinh doanh thú vị đang tăng trưởng với tốc độ cao như nền tảng đám mây Azure (tăng 42% trên cơ sở tiền tệ không đổi), bộ phần mềm ERP của Microsoft Dynamics 365 (tăng 22%), LinkedIn và tìm kiếm Bing ( mỗi phân khúc tăng 21%). Ngoài ra, các dịch vụ toàn diện của Microsoft – cung cấp phần mềm phân tích dữ liệu và cơ sở hạ tầng đám mây đi kèm cũng gây được tiếng vang với khách hàng.

Hồi tuần trước, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã công bố quan hệ đối tác 10 năm với Sở giao dịch chứng khoán London (LSE) và nắm giữ gần 4% cổ phần của nhà điều hành thị trường chứng khoán Vương quốc Anh. LSEG cam kết theo hợp đồng về khoản chi tối thiểu liên quan đến dịch vụ đám mây với Microsoft là 2,8 tỷ USD trong thời hạn hợp tác. Thương vụ dự kiến sẽ hoàn tất vào quý đầu tiên của năm 2023.

Mức tăng trưởng hai con số kết hợp với biên lợi nhuận hoạt động tới 40% là dấu hiệu của một doanh nghiệp tuyệt vời. Cổ phiếu Microsoft đang được bán với giá bằng khoảng 25 lần thu nhập năm nay (năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6).

Vị thế của Microsoft ở điểm giao nhau của quá trình chuyển đổi số, điện toán đám mây và gaming sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong nhiều năm nữa. Bên cạnh đó, Microsoft có một bảng cân đối kế toán vững chắc như pháo đài và các khoản chi trả cổ tức vững chắc, cổ phiếu Microsoft có vẻ là một lựa chọn đáng mua.

T-Mobile

T - mobile.jpg

T-Mobile hiện đang phủ sóng 260 triệu người Mỹ. Năm 2022, đánh dấu mức chi tiêu tích hợp đỉnh điểm của T-Mobile sau khi công ty đã chính thức hoàn tất các thủ tục mua lại và sáp nhập nhà mạng Sprint kể từ tháng 4/2020. Sự hợp nhất đó đã giúp T-Mobile vượt lên trên các đối thủ hàng đầu như AT&T và Verizon, củng cố vị thế nhà cung cấp dịch vụ mạng không dây lớn thứ 3 tại Mỹ và thúc đẩy mục tiêu phát triển mạng 5G. T-Mobile được dự báo sẽ chứng kiến một sự tăng tốc đáng kể trong dòng tiền tự do vào năm 2023 dù ngành viễn thông vốn không được biết đến với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc.

Tháng 10/2022, T-Mobile đã cho ngừng hoạt động tất cả các tháp viễn thông bị trùng lặp hoặc dư thừa mà họ thâu tóm được từ Sprint. Tiến trình hợp nhất các thương hiệu và hệ thống văn phòng hỗ trợ đã hoàn tất. Điều đó có nghĩa là công ty sẽ giảm chi phí liên quan đến khoản mục sáp nhập và dòng tiền tự do sẽ tăng cao hơn nhiều để trả lại lợi nhuận cho cổ đông.

T-Mobile đã đánh bại kỳ vọng và ban hành hướng dẫn trong cả 3 quý được báo cáo trong năm 2022. Quý trước, ông lớn di động đã ghi nhận mức tăng trưởng ròng số lượng thuê bao trả sau, khách hàng và điện thoại được bán kỷ lục. Doanh thu dịch vụ đã tăng 6,9%. Thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ cốt lõi sau điều chỉnh thậm chí còn tăng đến 26,3% và dòng tiền tự do tăng 32,5%.

T-Mobile vừa hoàn thành phần lớn quá trình xây dựng mạng 5G Ultra Capacity phổ tần trung bình, do đó dòng tiền tự do đang tăng cao hơn. T-Mobile Mỹ đã công bố chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 14 tỷ USD vào đầu tháng 9/2022, với kế hoạch phân bổ lên đến 3 tỷ USD cho năm 2022. Công ty đã chi 669 triệu USD để mua lại cổ phần trong quý 3 (4,9 triệu cổ phiếu). Các khoản giao dịch mua lại đã tăng nhanh sau khi quý 3 kết thúc và T-Mobile đã chi thêm 815 triệu USD để mua lại gần 6 triệu cổ phiếu từ ngày 1-20/10. Động thái đó đã nâng tổng số cổ phiếu được mua lại lên 10,9 triệu cổ, tương ứng với mức thanh khoản được giải ngân khoảng 1,5 tỷ USD chỉ trong 6 tuần.

Trong một năm khó khăn đối với các cổ phiếu công nghệ, T-Mobile đã thực sự vươn lên nhờ những kết quả khả quan này. Dựa vào hoạt động kinh doanh chống suy thoái, dòng tiền tự do tăng trưởng ngày càng nhanh và chương trình mua lại cổ phiếu, nhà đầu tư có thể tự tin mua cổ phiếu của công ty chiến thắng này vào năm tới.

>>> Mời bạn đọc thêm: Phe mua đồng Euro trỗi dậy trở lại sau khi đồng USD giảm

messenger