Phe mua đồng euro trỗi dậy trở lại sau khi đồng USD giảm

Trong phiên giao dịch thứ Hai (ngày 19/12), đồng euro nhỉnh lên cao hơn khi đồng USD đánh mất thành quả tăng giá vào ngày thứ Sáu tuần trước trên diện rộng.

Hồi tuần trước, EUR/USD đã đạt mức cao nhất trong 6 tháng trong bối cảnh cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đều tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản. Đây là bước đi đã được các thị trường dự báo trước.

Các thị trường đã phản ứng tiêu cực sau khi Fed tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lên mức cao nhất của 15 năm. Mức điều chỉnh 50 điểm cơ bản đánh dấu xu hướng tăng chậm lại của Fed so với 4 cuộc họp trước đó, khi thể chế này thực hiện tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã báo hiệu rằng bất chấp những dấu hiệu gần đây cho thấy lạm phát có thể đã đạt đỉnh, nỗ lực nhằm đưa chỉ số này về mức có thể kiểm soát vẫn chưa kết thúc.

Đồng quan điểm với Fed, hôm 15/12, ECB cũng đã quyết định nâng lãi suất cơ bản, dù với mức tăng nhỏ hơn. ECB cho biết sẽ tiếp tục lộ trình tăng “đáng kể” hơn nữa để chế ngự lạm phát.

George Saravelos, Trưởng bộ phận nghiên cứu ngoại hối tại ngân hàng Deutsche Bank, cho biết các ngân hàng trung ương lớn đã đưa ra thông điệp rõ ràng rằng “các điều kiện tài chính cần phải được thắt chặt”: “Chúng tôi đã nhận định từ đầu năm 2022 rằng trong năm nay, mọi thứ sẽ chỉ xoay quanh việc nâng lãi suất. Bây giờ, khi các ngân hàng trung ương đã thực hiện điều này thì chủ đề của năm 2023 sẽ rất khác, đó là ngăn chặn sự sụp đổ của các thị trường”.

Thông điệp diều hâu từ Fed và ECB đã phần nào khiến thị trường ngạc nhiên, mặc dù bản thân các quyết định không nằm ngoài kỳ vọng thị trường. Chuyên gia kinh tế trưởng Holger Schmieding của Berenberg nhận định rằng mặc dù các yếu tố như lạm phát giảm và tỷ lệ thất nghiệp tăng vào cuối năm 2023 có thể khiến Fed đổi ý song hiện tại thể chế này vẫn đang có ý định tiếp tục nâng lãi suất.

Berenberg dự đoán ECB, dù vẫn khá rụt rè với việc nâng lãi suất, sẽ nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào ngày 16/3 tới, sau khi đã nâng 50 điểm cơ bản trong cuộc họp vào ngày 2/2, điều này đưa tỷ lệ tái cấp vốn chính của ngân hàng lên 3,5%.

Chuyên gia kinh tế trưởng Schmieding cho biết: “Tuy nhiên, từ mức cao như vậy, ECB có thể sẽ phải giảm lãi suất sau khi lạm phát về mức gần 2% vào năm 2024”.

Berenberg cũng nhận thấy việc ECB tăng thêm 50 điểm cơ bản dự kiến sẽ có tác động hạn chế tăng trưởng rõ ràng, nhất là vào giai đoạn cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Phân tích kỹ thuật EURUSD.jpg

Phân tích kỹ thuật EUR/USD

Nhịp phục hồi gần đây của EUR/USD đã phá vỡ dải trên của Dải Bollinger với cơ sở là đường trung bình động đơn giản (SMA) 21 ngày. Tỷ giá của cặp này đã quay trở lại bên trong dải vào hôm thứ Năm tuần trước và điều này có thể báo hiệu rằng đà tăng đã tạm dừng hoặc thị trường sẽ có khả năng đảo chiều.

Mức hỗ trợ có thể sẽ là mức đáy cũ trước đó tại 1,0443, 1,0290 và 1,0223. Ngược lại, mức kháng cự có thể sẽ ở mức đỉnh gần đây tại 1,0736 hoặc mức đỉnh tháng 6 tại 1,0774 và 1,0787.

>>> Mời bạn đọc thêm: Thông tin thị trường 20/12/2022

messenger