Cổ phiếu trả cổ tức tốt hơn: AbbVie so kè Johnson & Johnson

Dân số già, tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính ngày càng tăng, sự xuất hiện của các loại thuốc tiên tiến và các khoản đầu tư mạnh mẽ vào R&D đang thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực dược phẩm. Thị trường này được kỳ vọng ​​sẽ tăng trưởng mạnh, đạt quy mô 1.400 tỷ USD vào năm 2026.

Về cơ bản, các cổ phiếu dược phẩm có thể giúp nhà đầu tư sống sót qua các giai đoạn biến động của thị trường, đồng thời tạo ra lợi nhuận ổn định trong ngắn hạn và dài hạn dựa trên triển vọng tăng trưởng của toàn lĩnh vực.

Bạn có thể lựa chọn cổ phiếu AbbVie (ABBV) hoặc/và Johnson & Johnson (JNJ), hai nhà sản xuất dược phẩm có tốc độ tăng cổ tức tốt, thuộc nhóm Vua Cổ tức, trên hành trình tìm kiếm thu nhập thụ động. Hãy cùng xem xét hoạt động của hai công ty để quyết định cổ phiếu nào có mức chi trả cổ tức tốt hơn.

AbbVie

Abbvie.jpeg

AbbVie đang trải qua một giai đoạn khó khăn. Mặc dù sản phẩm quan trọng nhất của công ty là thuốc trị viêm khớp dạng thấp Humira đang phải đối mặt với sự cạnh tranh về thuốc tương tự sinh học, AbbVie có thể dựa vào các bộ sản phẩm bom tấn khác để khắc phục tình trạng doanh thu suy yếu.

Skyrizi và Rinvoq là hai loại thuốc miễn dịch được giao nhiệm vụ thay thế Humira. Hai loại thuốc này dự kiến sẽ vượt qua doanh số bán hàng hàng năm cao nhất của Humira vào năm 2027 và duy trì đà phát triển sau đó. Ngoài ra, AbbVie còn có một dòng sản phẩm đa dạng bao gồm thuốc trị đau nửa đầu Qulipta, thuốc trị ung thư Venclexta và thương hiệu Botox. AbbVie cũng có hệ thống nghiên cứu thuốc ấn tượng không kém với hơn 50 chương trình đang phát triển ở giai đoạn giữa và cuối.

Doanh thu thuần của AbbVie trong năm 2022 tăng 3,3% so với năm 2021, đạt 58,1 tỷ USD. Thu nhập được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu (EPS) là 13,77 USD, tăng khoảng 16,4% so với năm 2021. Xét về lịch sử công ty trước đây với tư cách là một phần của Abbott Laboratories , AbbVie đã tăng khoản thanh toán cổ tức cho các cổ đông trong 51 năm liên tiếp. Kể từ khi tách khỏi công ty mẹ năm 2013, AbbVie đã tăng các khoản chi trả lên 270%.

Tỷ suất cổ tức 3,71% của AbbVie cao hơn nhiều so với mức trung bình 1,74% của S&P 500. Tỷ lệ chi trả bằng tiền mặt là 41,42% tạo ra nhiều cơ hội cho các đợt tăng giá tiếp theo. Cổ phiếu chăm sóc sức khỏe này là một khoản đầu tư dài hạn vững chắc mà các nhà đầu tư định hướng thu nhập có thể mua và nắm giữ trong nhiều năm.

Johnson & Johnson

Johnson and Johnson.png

Johnson & Johnson là một cổ phiếu tuyệt vời để sở hữu trong thời kỳ suy thoái vì tính nhất quán bất kể điều kiện kinh tế. Công ty dẫn đầu ngành dược phẩm, hoạt động kinh doanh đa dạng trong các lĩnh vực ung thư học, miễn dịch học, khoa học thần kinh, bệnh truyền nhiễm... Với thương vụ mua lại nhà sản xuất máy bơm tim Abiomed trị giá 16,6 tỷ USD, bộ phận thiết bị y tế nổi bật của công ty ngày càng phát triển.

Công ty dược phẩm, thiết bị y tế và hàng hóa tiêu dùng Mỹ đang chia thành hai công ty, tách riêng mảng hàng hóa tiêu dùng ra khỏi mảng kinh doanh thiết bị y tế và thuốc kê đơn. Sau chia tách, hai mảng này sẽ là hai công ty đại chúng độc lập.

Ban lãnh đạo Johnson & Johnson tin rằng việc phân tách hai mảng kinh doanh này là cách tốt nhất để tăng tốc nỗ lực phục vụ bệnh nhân, người tiêu dùng, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe; tạo cơ hội cho các nhân viên tài năng, thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận và quan trọng hơn cả là cải thiện chăm sóc y tế cho người dân toàn thế giới.

Doanh thu của Johnson & Johnson đã tăng 1,3% lên 94,9 tỷ USD trong năm 2022. EPS điều chỉnh đạt 10,15 USD, tăng 3,6% so với năm 2021. Mặc dù công ty đang phải đối mặt với một số vấn đề, đáng chú ý nhất là hàng loạt vụ kiện liên quan đến các sản phẩm phấn rôm, nhưng Johnson & Johnson sở hữu một bảng cân đối kế toán mạnh mẽ - với xếp hạng AAA từ Standard & Poor's - và thừa khả năng thực hiện các nghĩa vụ của mình.

Mới đây nhất, ngày 4/4, Johnson & Johnson đã đề xuất khoản dàn xếp trị giá 8,9 tỷ USD để giải quyết hàng chục nghìn vụ kiện cáo buộc bột talc trong phấn rôm trẻ em gây ung thư sau cuộc chiến pháp lý kéo dài hàng thập kỷ giữa những người tố cáo và Johnson & Johnson. Nếu thỏa thuận được thông qua sẽ trở thành vụ giải quyết trách nhiệm sản phẩm lớn nhất trong lịch sử phá sản tại Mỹ.

Có rất nhiều cổ phiếu trả cổ tức ở Phố Wall, nhưng rất ít cổ phiếu có thể tuyên bố đã tăng chi trả liên tục trong 60 năm qua. Kỳ tích này là một phần trong danh sách dài những thành tựu của Johnson & Johnson, biến ông lớn chăm sóc sức khỏe thành Vua Cổ tức. Hiện công ty đang chi trả cổ tức với tỷ suất 2,95%, cao hơn so với S&P 500. Tỷ lệ chi trả bằng tiền mặt của công ty gần 68% có vẻ hơi cao. Nhưng kỷ lục cổ tức hoàn hảo của công ty khó có thể sớm dừng lại.

AbbVie hay Johnson & Johnson là cổ phiếu chia cổ tức tốt hơn?

Cả hai đều là những cổ phiếu rất tuyệt vời, có cổ tức vững chắc. Tỷ lệ giá trên thu nhập kỳ hạn (P/E) của AbbVie là 14,3, thấp hơn một chút so với 14,7 của Johnson & Johnson.

Tuy nhiên AbbVie có cổ tức trên mỗi cổ phiếu cao hơn Johnson & Johnson (1,41 USD so với 1,13 USD) và đã tăng cổ tức nhanh hơn nhiều so với các công ty cùng ngành trong những năm gần đây. Tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt thấp hơn của AbbVie cho thấy rằng họ vẫn có đủ khả năng để làm điều đó nhiều hơn Johnson & Johnson, và hơn thế nữa, AbbVie có lợi tức hấp dẫn hơn.

Mặc dù việc mất độc quyền bằng sáng chế đối với Humira sẽ là một thách thức, nhưng tốc độ tăng trưởng doanh thu của AbbVie sẽ tăng trở lại vào năm 2025. Doanh thu của Humira cũng sẽ không giảm mạnh ngay lập tức vì sẽ mất một thời gian để các loại thuốc tương tự sinh học giành thị phần trên thị trường. Xét đến tiềm năng của công ty, AbbVie có vẻ là lựa chọn mua dài hạn tốt hơn ở thời điểm hiện tại.

>>> Mời bạn đọc thêm: Nền tảng chơi game đám mây mới của Netflix sẽ như thế nào?

messenger