Đà giảm cổ phiếu Costco là cơ hội mua gom giá rẻ cho nhà đầu tư

Trong phiên giao dịch ngoài giờ vào thứ Năm (ngày 22/9), cổ phiếu Tập đoàn bán buôn đa quốc gia của Mỹ Costco Wholesale Corp đã giảm 2,5% sau khi ban lãnh đạo công bố kết quả kinh doanh quý 4 chỉ vừa khớp kỳ vọng, không đủ kích thích nhà đầu tư.*

Phố Wall đã không lường trước tình huống Costco (COST) lao dốc sau BCTC, vì đây là một trong số ít công ty vẫn cung cấp thông tin cập nhật về doanh số hàng tháng, từ đó loại bỏ yếu tố đầu cơ. Tuy nhiên, bề ngoài khác xa với thực tế.

Costco báo lãi ròng 1,87 tỷ USD trong quý, tương đương 4,20 USD/cổ phiếu, tốt hơn một chút so với ước tính đồng thuận của các nhà phân tích là 4,17 USD/cổ phiếu. Doanh thu đạt 70,8 tỷ USD, trong khi doanh thu tại cùng cửa hàng tăng 13,7% trong quý, cả hai đều khớp với kỳ vọng.

Kết quả tài chính hàng năm cũng khớp với ước tính đồng thuận. Công ty báo cáo doanh thu 222,7 tỷ USD và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu là 13,14 USD. Giới đầu tư tỏ ra lo ngại với kết quả báo cáo tài chính không vượt kỳ vọng và tỷ suất lợi nhuận của công ty đã giảm trong quý 4, khiến cổ phiếu COST giảm 2,5% trong phiên giao dịch ngoài giờ vào ngày thứ Năm.

Giám đốc tài chính của Costco Richard Galanti cho biết tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 10,1%, giảm 74 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái. Costco tiếp tục phải chịu áp lực từ việc tăng giá tiền lương, hàng hóa và chi phí vận chuyển

9a410082205af35ea96f9642f643cb87.jfif

Nhà bán lẻ kho hàng này là công ty dẫn đầu trong phân khúc kinh doanh theo gói đăng ký thành viên và với cơ sở 64,4 triệu hộ gia đình, lợi thế đó giúp cho họ thu hút được sự trung thành cao độ của khách hàng mà không nhà bán lẻ nào khác có được. Thu nhập từ kênh thu phí thành viên cũng cho phép công ty cung cấp mức giá thấp nhất đối với nhiều loại hàng hóa. Các thành viên của Costco yêu thích chuỗi này vì giá cả thấp, sản phẩm chất lượng, tiết kiệm được nhiều và hàng hóa đa dạng. Tỷ lệ gia hạn thành viên tại Costco hiện đạt hơn 90% trên toàn cầu và trên 92% ở khu vực Bắc Mỹ.

Có lẽ nhóm người thất vọng nhiều nhất là các nhà đầu tư vẫn nuôi hy vọng Costco sẽ tăng phí thành viên sau khi bộ phận Sam's Club của Walmart (WMT, –1,02%) tuyên bố sẽ tăng phí lần đầu tiên sau gần một thập kỷ qua để bù đắp lạm phát. Việc tăng phí thành viên có thể giúp tăng mức tỷ suất lợi nhuận mỏng manh của Costco.

Ông Richard Galanti cho biết:“Costco chưa có kế hoạch cụ thể nào về việc tăng giá phí vào thời điểm này. Chúng tôi vẫn hài lòng với kết quả tăng trưởng ở cả doanh thu và số lượng thành viên trong vài quý vừa qua”.

Trong quý 4, thu nhập từ phí hội viên đạt 1,33 tỷ USD, ông Galanti cho rằng quyết định tăng giá chỉ là vấn đề thời gian, bởi ban lãnh đạo tập đoàn không ngại làm những gì phải làm để nâng cao doanh số.

Cổ phiếu COST đã giảm hơn 20% so với mức đỉnh trong năm nay. Các nhà phân tích nhận định, Costco là một trong những cổ phiếu đáng tin cậy nhất trên thị trường hiện nay và đà giảm của cổ phiếu Costco có thể mang đến cơ hội mua gom giá rẻ cho các nhà đầu tư.

>>> Mời bạn đọc thêm: Mua ngay cổ phiếu Apple Nvidia khi thị trường đang giảm giá

messenger