Đối thủ nâng giá xe, cổ phiếu General Motors tăng gần 4%

Các hãng ô tô đang giữ niềm tin rằng nhu cầu người tiêu dùng dành cho các mẫu ôtô điện vẫn sẽ duy trì ở mức cao, ngay cả khi hãng xe tăng giá bán và hàng chờ ngày một dài thêm.

Cổ phiếu General Motors (GM) đã tăng tốc trong phiên giao dịch ngày 10/8, có lúc tăng đến 4,1% trước khi quay đầu giảm nhẹ và đóng cửa phiên tăng 3,63%

Có 3 yếu tố tác động tới giá của cổ phiếu GM trong phiên này

Thứ nhất, báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy trong tháng 7, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này tăng 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái và đi ngang so với tháng 6. Trước đó, các chuyên gia được Dow Jones khảo sát dự báo mức tăng tương ứng là 8,7% và 0,2%. Trong tháng 6, CPI của Mỹ tăng mạnh nhất kể từ cuối năm 1981, với mức tăng 9,1%.

Thứ hai, nhà đầu tư tỏ ra hưng phấn đối với việc Thượng viện thông qua dự luật Giảm Lạm phát năm 2022 thân thiện với xe điện.

Yếu tố thứ ba cũng là yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy giá cổ phiếu GM tăng là thông tin đối thủ Ford đã điều chỉnh giá bán của mẫu bán tải điện F-150 Lightning sau chưa đầy 4 tháng kể từ khi mẫu xe này được bán ra. Nguyên nhân được cho là vì chi phí nguyên liệu tăng mạnh thời gian gần đây do lạm phát.

Nhà sản xuất ôtô có trụ sở ở Michigan tiết lộ kế hoạch mở lại cổng đặt hàng cho chiếc F-150 Lightning trong tuần này, đi kèm với giá bán sẽ được điều chỉnh tăng từ 7% đến 18% so với giá công bố ban đầu. Giá bán mới của F-150 Lightning sẽ khởi điểm từ 46.974 USD, cao hơn khoảng 7.000 USD so với giá bán dưới 40.000 USD mà Ford công bố lần đầu. Sau khi được điều chỉnh, phổ giá của F-150 Lightning hiện nằm trong khoảng từ 46.974 USD đến 96.874 USD.

Ford tăng giá bán F-150 Lightning.jpg

Như vậy, phiên bản “giá rẻ” của F-150 Lightning với mức giá khởi điểm từ 46.974 USD sẽ đắt hơn 7.000 USD so với chiếc xe bán tải Silverado chạy điện cạnh tranh của General Motors; chiếc xe này đang được quảng cáo ở mức 39.990 USD

Mức giá này rõ ràng đã có thể kích thích các nhà đầu tư GM. Nếu GM có thể giữ giá cho mẫu Silverado chạy điện ổn định dưới 40.000 USD trong khi Ford tăng giá lên 47.000 USD, chiếc xe tải của GM rõ ràng sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều đối với người mua xe tải.

Nhìn chung, các nhà sản xuất ôtô đều đã tăng giá bán xe điện nhằm bù đắp phần nào chi phí cho các nguyên liệu thô như lithium và coban, thành phần chủ yếu cấu thành bộ pin ôtô.

Đúng là General Motors đã công bố tăng giá đối với mẫu SUV chạy điện GMC Hummer của mình vào tháng 6. Hoàn toàn có khả năng giá của Silverado cũng sẽ tăng lên với tác động không thể tránh khỏi từ lạm phát. Nhưng nếu GM không tăng giá chiếc Silverado nhiều hơn so với mức tăng 8% đối với mẫu Hummer hồi tháng 6, những chiếc xe tải của GM vẫn sẽ có giá ngang ngửa với các mẫu xe điện cạnh tranh của Ford – và ít nhất vẫn có thể cạnh tranh với đối thủ của mình.

Đó có vẻ là một tình huống GM không thể thua trong bất kỳ trường hợp nào – và do đó, dường như là tin tốt cho cổ phiếu General Motors.

>>> Mời bạn đọc thêm: Apple tăng trưởng vuột trội trong thười gian sắp tới

messenger