Đừng bỏ lỡ chiến lược mua bắt đáy cổ phiếu chăm sóc sức khỏe

Viatris (VTRS) vàPfizer (PFE) đã chứng kiến cổ phiếu sụt giảm từ đầu năm đến nay. Đó có thể là tin xấu đối với các nhà đầu tư hiện tại của hai công ty. Tuy nhiên, đó có thể là tin tốt đối với các nhà đầu tư tương lai.

Cổ phiếu của Viatris và Pfizer có vẻ đã bị quá bán khiến các công ty chăm sóc sức khỏe có giá cả phải chăng hơn và thúc đẩy tỷ suất cổ tức hàng quý. Cả 2 công ty này có dòng tiền ổn định với tỷ lệ chi trả thấp và cổ tức cũng như tăng trưởng cổ tức trong tương lai đều có vẻ an toàn.

Nhà đầu tư không nên bỏ lỡ cơ hội mua bắt đáy 2 cổ phiếu này khi mức định giá hiện tại tương đối thấp.

1. Viatris

ViatrisBrandStory_1604506853629-HR.jpg

Kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Viatris đã giảm hơn 19%. Tuy nhiên, tâm lý của nhà đầu tư có thể bắt đầu thay đổi khi cổ phiếu của công ty dược phẩm tăng hơn 7% kể từ thời điểm công ty báo cáo thu nhập quý 3 và công bố kế hoạch cho hai thương vụ mua bán sáp nhập quan trọng.

Viatris là đơn vị kinh doanh thuốc gốc của Pfizer - Upjohn - sáp nhập với công ty dược phẩm Mylan vào tháng 11/2020 nhằm trở thành doanh nghiệp dược phẩm dẫn đầu toàn cầu về chi phí điều trị thấp, trong bối cảnh các hãng dược phẩm đang đối mặt với sức ép chính trị buộc giảm giá thành thuốc tại Mỹ.

Tuần vừa qua, Viatris cho biết họ có kế hoạch chi 700 đến 750 triệu USD để mua lại Oyster Point Pharma và Famy Life Sciences nhằm tạo ra một phân khúc nhãn khoa. Viatriskỳ vọng thương vụ sẽ được hoàn thành vào quý 1 năm 2023 và được tích lũy ngay trong năm tới cùng với khả năng đạt đến mức doanh thu hàng năm 1 tỷ USD vào năm 2028.

Viatris đã báo cáo doanh thu đạt 4,08 tỷ USD trong quý 3, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng EPS đã đạt 0,29 USD, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái - và đó là sau khi công ty đã trả khoản nợ 2,1 tỷ USD trong quý.

Viatris đã khẳng định lại hướng dẫn cho doanh thu hàng năm từ 16,2 tỷ đến 16,7 tỷ USD, thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ (EBITDA) sau điều chỉnh từ 5,8 triệu USD đến 6,2 triệu USD, và dòng tiền tự do từ 2,5 tỷ USD đến 2,9 tỷ USD. Công ty cũng đã tăng khoản chi trả cổ tức hàng quý thêm 9% lên 0,12 USD trong năm nay, mang lại tỷ suất khoảng 4,4% và tỷ lệ chi trả cổ tức rất an toàn ở mức 16%.

2. Pfizer

pfizer-7-850x560.jpg

Pfizer là một trong những công ty chăm sóc sức khỏe hàng đầu trên thế giới. Từ đầu tháng 1, cổ phiếu của ông lớn dược phẩm Pfizer đã giảm hơn 19%, gần với mức giảm 20% của S&P 500.

Các con số trong quý 3 của Pfizer không tốt so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lý do là quý 3 năm 2021 đã được hưởng lợi từ doanh thu cao hơn của liệu pháp trị Covid Paxlovid và vắc-xin ngừa Covid Comirnaty.

Trong quý 3, Pfizer đã báo cáo doanh thu đạt 22,6 tỷ USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu không tính đến Paxlovid và Comirnaty, doanh thu đã tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, Pfizer báo cáo EPS đạt 1,51 USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với những thành tích đạt được đó, ông lớn chăm sóc sức khỏe đã nâng cao kỳ vọng hàng năm. Pfizer đã tăng dự kiến doanh thu từ mức 91,3 tỷ USD của năm 2021 lên khoảng 99,5 đến 102 tỷ USD. Công ty cũng dự kiến EPS sau pha loãng sau điều chỉnh rơi vào khoảng 6,40 USD đến 6,50 USD, cao hơn so với ước tính trước đó ở khoảng 6,30 USD đến 6,45 USD.

Sau hơn 2 năm đại dịch, Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho rằng doanh thu của hãng từ các sản phẩm liên quan đến COVID-19 sẽ còn được duy trì trong tương lai gần dù có thể giảm so với năm 2022. Ông Bourla cho biết thêm Pfizer chuẩn bị tung ra tới 19 sản phẩm mới trong năm rưỡi tới, trong đó có các phẩm "bom tấn" chống virus hợp bào hô hấp (RSV), viêm loét đại tràng và chứng đau nửa đầu. Hiện Pfizer đang giao dịch với giá cao hơn 9 lần thu nhập một chút.

Các chuyên gia khuyến nghị, nhà đầu tư có thể tiếp tục mua cổ phiếu và bỏ túi các khoản chi trả cổ tức với tỷ suất khoảng 3,38%. Trong năm 2022, Pfizer đã tăng khoản chi trả thêm 2,6% lên 0,40 USD trong năm nay, đánh dấu năm thứ 13 liên tiếp tăng cổ tức. Tỷ lệ chi trả cổ tức tiền mặt hàng năm của Pfizer hiện chỉ là 29%, để lại nhiều dư địa để công ty tiếp tục tăng cổ tức trong thời gian tới.

>>> Mời bạn đọc thêm: Mua bắt đáy Roku: nên hay không?

messenger