Mua bắt đáy Roku: nên hay không?

• Doanh thu từ quảng cáo đang cạn kiệt.

• Roku dự kiến sẽ suy yếu hơn vào cuối năm 2022 và sang cả năm 2023.

• Không rõ khi nào thị trường quảng cáo sẽ phục hồi.

Gã khổng lồ video trực tuyến Roku đang phải vật lộn với mục tiêu tăng trưởng vào cuối năm 2022.

Có vẻ như cổ phiếu Roku (ROKU 10,43%) vẫn chưa kết thúc đà giảm. Gã khổng lồ video trực tuyến, vốn đã giảm mạnh vào năm 2022, lại tiếp tục giảm ngay sau báo cáo thu nhập đầu tháng 11. Phố Wall đang lo lắng về một kỳ nghỉ lễ khó khăn sắp tới khi hoạt động chi tiêu quảng cáo chậm lại và người tiêu dùng chi tiêu ít hơn cho các thiết bị giải trí mới.

Đội ngũ quản lý của Roku đang tập trung nhiều hơn vào tương lai dài hạn của doanh nghiệp, và nền tảng này đang đều đặn tăng thêm người dùng và ghi nhận mức độ tương tác mạnh mẽ. Những điểm sáng đó có thể giúp Roku tăng trưởng ấn tượng khi thị trường quảng cáo phục hồi. Nhưng các nhà đầu tư có nên chờ đợi bằng chứng rõ ràng cho thấy sự cải thiện đó trước khi mua cổ phiếu này hay không?

Hãy xem xét kỹ hơn qua phần trình bày ngay sau đây.

Những áp lực chủ yếu

Các nhà đầu tư đã lo ngại về hoạt động kinh doanh quảng cáo của Roku, đặc biệt là sau khi Meta Platforms báo cáo sụt giảm doanh thu quảng cáo kỹ thuật số vào cuối tháng 10. Phố Wall lo ngại Roku sẽ phải đối mặt với những thách thức tương tự trong lĩnh vực nội dung truyền hình. Những lo lắng đó hóa ra là có cơ sở. Roku cho biết thị trường quảng cáo Hoa Kỳ đã thu hẹp 38% trong quý thứ ba, so với mức giảm 17% trong quý trước.

bắt đáy.jpg

Tình trạng sụt giảm như vừa qua là yếu tố lớn nhất đằng sau kết quả tăng trưởng doanh thu chậm chạp chỉ 15% của dịch vụ phát trực tuyến trong quý này, cho thấy tốc độ sụt giảm sâu so với mức tăng 26% của quý trước. Tệ hơn nữa, trong một bức thư gửi cổ đông, ban lãnh đạo Roku cho biết họ tin rằng sự sụt giảm trong mảng chi tiêu quảng cáo sẽ kéo dài ít nhất đến năm 2023.

Tin tốt

Về mặt tích cực, nền tảng của Roku không có dấu hiệu mất đi sức hút hoặc vị thế hàng đầu trên thị trường. Công ty đã thu hút được 2,3 triệu người dùng trong quý 3 để nâng cơ sở khách hàng lên trên 65 triệu. Mức độ tăng tương tác cũng rất khả quan, với số giờ phát trực tuyến tăng 1,1 tỷ lên 21,9 tỷ. Roku cũng đã công bố doanh thu trung bình trên mỗi người dùng đạt mức tăng trưởng ấn tượng 10%, và hiện đã vượt quá 44 USD mỗi năm.

Công ty cũng đang tiến hành nâng cấp dịch vụ phát trực tuyến cốt lõi trong khi rẽ sang các dòng doanh thu mới. Kênh phát trực tuyến mang thương hiệu Roku đã tăng gần gấp đôi mức độ tương tác so với năm ngoái.

Và ban quản trị công ty cũng rất hào hứng với việc đẩy mạnh các dịch vụ nhà thông minh, cho phép người dùng kiểm soát tập trung các thiết bị camera và loa thông minh.

Rủi ro lớn ở phía trước

Vấn đề lớn nhất là các cổ đông sẽ không thể thấy được lợi ích cụ thể từ động thái này trong ít nhất vài quý tới. Tương tự, có thể Roku cần phải trải qua một quãng thời gian tương tự như vậy thì mới thấy được triển vọng phục hồi trong ngành quảng cáo. Trên thực tế, ban quản trị Roku đã dự báo rằng nền tảng cốt lõi của công ty sẽ sụt giảm trong quý 4. Nền tảng này đã tăng trưởng với tốc độ 39% vào đầu năm 2022.

Nói cách khác, xu hướng doanh thu và lợi nhuận sẽ trở nên tồi tệ hơn và rất khó dự đoán khi nào sẽ phục hồi.

Rõ ràng ban quản trị đang đi đúng hướng trong việc tập trung vào những thứ mà họ có thể thay đổi, bao gồm cả việc cải thiện nền tảng để nâng cao khả năng kiếm tiền khi thị trường quảng cáo phục hồi. Họ vẫn đang đầu tư mạnh mẽ để duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực các thiết bị giải trí kỹ thuật số. Tuy nhiên, kết quả tài chính mới đây nhất đã bộc lộ điểm yếu lớn của doanh nghiệp này.

Roku đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào việc bán quảng cáo thông qua những như dịch vụ như nhà thông minh. Nhưng các nhà đầu tư có lẽ nên đánh giá triển vọng thành công của Roku ngay từ đây trước khi nghĩ đến việc mua bắt đáy khi giá còn rẻ. Roku vẫn là doanh nghiệp đi đầu trong một ngành công nghiệp đang phát triển. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của họ quá phụ thuộc vào việc bán quảng cáo. Chính vì vậy, cổ phiếu Roku vẫn chưa chắc là một mã đáng mua ngay lúc này.

>>> Mời bạn đọc thêm: Dựa đoán giá Bitcoin, Ethereum, XRP

messenger