Liệu đã đến lúc bắt đáy cổ phiếu PayPal?

Tương lai của gã khổng lồ dịch vụ thanh toán di động này có thể không u ám như Phố Wall nghĩ.

Ý CHÍNH

· Các nhà phân tích lo ngại về việc Apple Pay lấn chiếm thị phần trong mảng dịch vụ thanh toán di động của PayPal.

· Apple vừa ra mắt tính năng thanh toán trả sau vào quý trước, sau khi chứng khiến dịch vụ thanh toán trả ngay tăng trưởng mạnh.

· PayPal vẫn dẫn đầu thị trường thanh toán kỹ thuật số với 435 triệu tài khoản đang hoạt động.

Giá cổ phiếu PayPal (PYPL) đã giảm 76% so với mức cao nhất mọi thời đại được thiết lập vào mùa hè năm 2021. Đỉnh giá của PYPL xuất hiện vào thời điểm tốc độ tăng trưởng của thị trường dịch vụ thanh toán di động đạt mức cao nhất do ảnh hưởng của đại dịch. Kể từ đó, dịch vụ này vẫn ngày càng phổ biến, nhưng tốc độ tăng trưởng của PayPal đã chậm lại. Các nhà phân tích cho rằng thị trường ngày càng cạnh tranh là lý do chính đằng sau tình trạng này.

Cash App của Block là một lựa chọn phổ biến, có thể thay thế PayPal trong những năm gần đây, nhưng mối đe dọa lớn nhất với PayPal mà các nhà phân tích hiện cảm thấy lo ngại là Apple (AAPL). PayPal vẫn dẫn đầu thị trường với 435 triệu tài khoản đang hoạt động, nhưng Apple Pay đang ngày càng được ưa chuộng, và vừa mới ra mắt một tính năng quan trọng mới có thể thu hút nhiều người dùng hơn.

Hãy cùng đánh giá mối đe dọa từ Apple, và liệu cổ phiếu PayPal có phải là lựa chọn đáng mua vào lúc này.

PayPal vẫn đang giữ vững được quy mô và vị thế tài chính. Dù không bao giờ có thể so được với nguồn tiền khổng lồ của Apple, nhưng PayPal đã đi qua một chặng đường lịch sử rất dài. Công ty ngày càng mạnh tay đầu tư trong suốt thập kỷ qua, phát triển các hệ thống và công nghệ để giành chiến thắng trong cuộc đua cạnh tranh dịch vụ thanh toán di động. PayPal hiện có 435 triệu tài khoản đang hoạt động, bao gồm cả ví điện tử Venmo, dịch vụ này đã giúp PayPal tạo ra 5 tỷ đô la dòng tiền tự do trên 27 tỷ đô la doanh thu trong 12 tháng qua.

Tỷ suất sinh lời không phải là vấn đề với nhà đầu tư của PayPal, mà là tăng trưởng doanh thu. Nguyên nhân chính khiến giá cổ phiếu lao dốc là tốc độ tăng trưởng doanh thu của PayPal đã giảm từ 18% năm 2021 xuống còn 8% vào năm ngoái.

Trong khi đó, Apple hiện có hơn 2 tỷ thiết bị đang hoạt động. Đó là một lợi thế to lớn trong nỗ lực mở rộng thói quen sử dụng Apple Pay trên toàn thế giới. Apple đã báo cáo "số giao dịch mua hàng kỷ lục bằng Apple Pay trên toàn cầu trong mùa mua sắm cuối năm".

Một công cụ quan trọng mà PayPal và các công ty khác đã sử dụng để giành thị phần là cung cấp cho người dùng tùy chọn chuyển đổi khoản thanh toán sang các khoản vay trả góp không lãi suất. Apple có phần chậm chân ở mảng này, nhưng vào tháng 3, hãng cuối cùng đã công bố tùy chọn Apple Pay Later tại Mỹ cho các giao dịch mua hàng giá trị từ 50 đến 1.000 USD. Tính năng trả sau mới ra mắt này có thể thúc đẩy động lực phát triển của Apple Pay, và gây thêm áp lực lên PayPal. Đó là điều mà các nhà phân tích lo ngại sẽ khiến PayPal gặp khó khăn hơn trong nỗ lực đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu.

Apple có lợi thế khi vốn là một công ty thiết kế, sản xuất phần cứng và phần mềm hàng đầu. PayPal có một ứng dụng thanh toán tuyệt vời, nhưng Apple cũng đã tích hợp một ứng dụng xuất sắc của chính hãng với các tính năng bảo mật và xác thực trong iOS của iPhone khi thanh toán, chẳng hạn như Touch ID. Tất cả những ưu điểm đó khiến Apple Pay trở thành một lựa chọn rõ ràng hơn cho người dùng, bên cạnh khả năng thanh toán bằng trợ lý giọng nói Siri và nhiều tiềm năng hơn nữa.

Mối đe dọa ngày càng tăng từ Apple là lý do khiến các nhà phân tích đặt kỳ vọng thấp vào tương lai của PayPal. Cổ phiếu này hiện giao dịch ở hệ số P/E dự phóng là 15,3x, thấp một cách đáng ngạc nhiên đối với một công ty có thành tích tăng trưởng trên mức trung bình. Trong 5 năm qua, tổng khối lượng thanh toán, doanh thu và dòng tiền tự do của PayPal tăng trưởng lần lượt là 24%, 16% và 22% trên cơ sở hàng năm.

Cổ phiếu paypal có giá thấp hơn Apple.png

Vậy nhà đầu tư có nên mua cổ phiếu PayPal?

Thách thức trong việc đánh giá hiệu suất của PayPal so với các đối thủ cạnh tranh là không có dữ liệu đáng tin cậy để theo dõi thị phần. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể đánh giá những số liệu gần đây của PayPal về dịch vụ mua hàng trả sau. Trong quý IV, dịch vụ này đã đem về cho hãng khối lượng thanh toán đáng nể là 7 tỷ đô la, ghi nhận mức tăng trưởng 102% so với cùng kỳ năm 2021.

Mặt khác, khối lượng thanh toán từ dịch vụ trả ngay của PayPal chỉ tăng 5% vào năm 2022, thấp hơn mức tăng trưởng 23% hồi năm 2021. Một số nhà phân tích tin rằng đó là dấu hiệu cho thấy công ty đang đánh mất thị phần vào tay Apple.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý ở đây là khối lượng thanh toán từ dịch vụ trả ngay của PayPal có mức tăng trưởng tương đương với thị trường thương mại điện tử rộng nói chung. Điều này gợi ý rằng PayPal đang duy trì thị phần trong một thị trường đang phát triển, với xu hướng thanh toán bằng điện thoại đang dần thay thế thói quen quẹt thẻ tín dụng.

PayPal có những lợi thế riêng so với Apple Pay và Cash App. Hai ứng dụng thanh toán được đơn giản hóa này không cung cấp nhiều dịch vụ và tính năng đa dạng như PayPal. Ngoài tính năng thanh toán mua hàng, PayPal còn hỗ trợ người dùng thanh toán hóa đơn, tiết kiệm, chuyển tiền quốc tế, hoàn tiền mua sắm, giao dịch chứng khoán và tiền điện tử.

Ban giám đốc của PayPal cũng đang tập trung nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng trí tuệ nhân tạo, và giảm chi phí vận hành để thúc đẩy tốc độ tăng trưởng lợi nhuận.

Bước sang năm 2023, nhà đầu tư sẽ có thể so sánh tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái dễ dàng hơn. Dự toán quý I của công ty ước tính doanh thu tăng 9% trên cơ sở không tính ảnh hưởng của chênh lệch tỷ giá, với lợi nhuận điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu tăng từ 23% đến 25% so với cùng kỳ năm trước.

Dựa trên triển vọng này, nhà đầu tư có thể phần nào tin tưởng vào cổ phiếu PayPal. Định giá thấp hiện tại khiến cổ phiếu này trở thành một lựa chọn ngược dòng thị trường hấp dẫn, trong xu hướng phục hồi tất yếu của thị trường thương mại điện tử.

>>> Mời bạn đọc thêm: Những mã cổ phiếu tiềm năng quý 2

messenger