Merck: Cổ phiếu dược phẩm cung cấp hiệu suất tài chính mạnh mẽ

Cổ phiếu của tập đoàn dược phẩm khổng lồ Merck & Co. (MRK) có thể giúp bạn đánh bại Dow Jones.

Nhằm tập trung vào các liệu pháp điều trị ung thư và vắc-xin, tập đoàn Merck & Co. đã tách các bộ phận chăm sóc sức khỏe phụ nữ và thuốc sinh học tương tự, cùng với danh mục các loại thuốc cũ, thành một công ty độc lập có tên là Organon vào năm 2021.

Động thái này đã mang lại kết quả tuyệt vời cho cả Merck và nhà đầu tư. Cổ phiếu Merck đã tăng hơn 17% trong kể từ đầu năm tới nay. Trong cùng khoảng thời gian này, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đã giảm hơn 20%.

Ngoài ra, tập đoàn dược khổng lồ còn cung cấp tỷ suất cổ tức trên trung bình, đã tăng thêm 6% trong năm nay lên 0,69 USD/cổ phiếu mỗi quý. Năm 2022 đã là năm thứ 12 liên tiếp công ty đã tăng khoản thanh toán

Trong năm 2021, Merck mang lại doanh thu kỷ lục 48,9 tỷ USD và hiện công ty đang trên đà phá vỡ mốc kỷ lục đó. Tính đến giữa năm, công ty đã báo cáo doanh thu đạt 30,5 tỷ USD, tăng 38% so với sáu tháng đầu năm 2021, trong khi tổng thu nhập ròng đạt 8,3 tỷ USD, tăng từ mức 3,9 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập trên một cổ phiếu MRK được ghi nhận đạt 3,25 USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Động lực tăng trưởng là loại thuốc trị ung thư Keytruda, đạt doanh thu 10 tỷ USD trong sáu tháng đầu năm, tăng 24,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty ghi nhận kết quả tốt đối với thuốc kháng virus Lagevrio. Loại thuốc này đã báo cáo doanh thu đạt 4,4 tỷ USD trong năm đầu tiên được tung ra thị trường. Vắc-xin ngừa virus HPV (Human Papillomavirus) Gardasil cũng đạt doanh thu 3,1 tỷ USD, tăng 45,6% so với cùng kỳ năm ngoái

Keytruda đã mang lại 36% tổng doanh thu của công ty trong sáu tháng đầu năm nay và hiện được phê duyệt cho 33 mục đích sử dụng khác nhau trên 13 loại ung thư khác nhau. Điều đó có thể trở thành vấn đề trong một vài năm nữa vì Keytruda đang phải đối mặt với một “vách đá bằng sáng chế” tiềm năng bắt đầu từ năm 2028.

Merck.jpg

Tuy nhiên, Merck có đến 129 bằng sáng chế liên quan đến thuốc Keytruda. Nhiều bằng sáng chế trong số đó đã được nộp sau năm 2014, thời điểm loại thuốc sinh học này lần đầu tiên nhận được sự chấp thuận của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) để điều trị ung thư hắc tố. Bằng sáng chế gần đây nhất sẽ mở rộng hạn bảo hộ độc quyền của loại thuốc này đến năm 2036, giúp Merck có nhiều thời gian để thay thế doanh thu của mình bằng các loại thuốc khác.

Ngoài ra, Merck đã thử nghiệm Keytruda trong 1.600 nghiên cứu để điều trị nhiều loại ung thư khác nhau. Dược chất hoạt động bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể để phát hiện và chống lại các tế bào khối u. Trong một trong những thử nghiệm đó, Merck đang làm việc với Moderna để sử dụng Keytruda với hệ thống phân phối RNA thông tin của Moderna như một loại vắc-xin ung thư được cá nhân hóa để điều trị bệnh nhân ung thư hắc tố có nguy cơ cao. Phương pháp điều trị đang trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 do Moderna thực hiện

Merck có 113 dược chất đang trong đường ống giai đoạn cuối, bao gồm 30 dược chất trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. FDA đã mở rộng chỉ định cho Vaxneuvance, vắc-xin ngừa phế cầu khuẩn của công ty, để điều trị cho trẻ sơ sinh và trẻ em. Trước đó, vắc-xin này đã được chấp thuận sử dụng cho người lớn.

Ngày 10/10, Merck đã báo cáo kết quả mạnh mẽ từ thử nghiệm giai đoạn 3 đối với Sotatercept để giúp điều trị chứng rối loạn máu được gọi là tăng huyết áp động mạch phổi (PAH). Với kết quả này, Merck có thể sớm thành công với thương vụ mua lại Acceleron Pharma trị giá 11 tỷ USD.

Một loại thuốc đầy hứa hẹn khác là Lynparza, ngăn chặn protein PARP sửa chữa DNA trong các tế bào khối u. Được chấp thuận để điều trị ung thư buồng trứng, tuyến tiền liệt và ung thư vú, Lynparza đã mang về 541 triệu USD trong nửa đầu năm, tăng 96% so với cùng kỳ năm 2021. Ngoài ra, Merck cũng ghi nhận doanh thu cải thiện từ vắc-xin thủy đậu Varivax. Loại thuốc này đã mang lại doanh thu 1 tỷ USD trong sáu tháng đầu năm, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2021.

So với tỷ suất 1,82% của S&P 500, cổ phiếu Merck cung cấp tỷ suất cổ tức hấp dẫn hơn nhiều, lên đến 3,07%. Trong thập kỷ qua, Merck đã tăng cổ tức thêm 60%, nhưng với tỷ lệ chi trả cổ tức chỉ ở mức 47%, công ty vẫn còn rất nhiều dư địa cho tăng trưởng phía trước.

>>> Mời bạn đọc thêm: Cổ phiếu Apple lao dốc trong 10 phút đầu giao dịch

messenger