Salesforce tăng 16% nhờ dự báo tốt hơn mong đợi

• Salesforce đạt kết quả tài chính vượt mọi kỳ vọng.

• Công ty sẽ tăng cường mua lại cổ phần sau khi bắt đầu thực hiện hoạt động này vào năm ngoái.

• Salesforce đã thông báo sa thải nhân viên trong quý 4 khi bị các nhà hoạt động thúc đẩy nhằm mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

salesforse.jpg

Cổ phiếu Salesforce đã tăng 16% trong phiên giao dịch ngoài giờ vào hôm thứ Tư sau khi nhà sản xuất phần mềm đám mây này đạt kết quả lợi nhuận vượt ước tính của Phố Wall và đưa ra dự báo tốt hơn mong đợi.

Một số kết quả chính:

• Lợi nhuận: 1,68 USD/cổ phiếu (đã điều chỉnh), cao hơn mức dự báo 1,36 USD/cổ phiếu của các nhà phân tích, theo Refinitiv.

• Doanh thu: 8,38 tỷ USD, cao hơn so với mức dự báo 7,99 tỷ USD của các nhà phân tích, theo Refinitiv.

Theo một tuyên bố, doanh thu của Salesforce đã tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý tài chính thứ tư, kết thúc vào ngày 31/1, tiếp tục bằng với quý trước.

Công ty báo lỗ 98 triệu USD, tương đương 10 cent/cổ phiếu, cao hơn khoản lỗ 28 triệu USD trong quý trước.

Vào tháng 1, Marc Benioff, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Salesforce, cho biết công ty sẽ cắt giảm 10% lực lượng lao động, tương ứng hơn 7.000 người và chiến lược tái cơ cấu của công ty đã làm phát sinh chi phí 828 triệu USD trong quý.

Salesforce đã đặt ưu tiên cao hơn về khả năng sinh lời trong những tháng gần đây sau khi chịu nhiều áp lực bởi một loạt các nhà đầu tư kiêm nhà hoạt động, bao gồm Third Point, Elliott Management và Starboard Value.

Salesforce đã công bố bổ sung CEO Mason Morfit của ValueAct Capital vào hội đồng quản trị của công ty. Vào cuối quý, Bret Taylor, người từng điều hành Salesforce với tư cách là đồng CEO cùng với Benioff, đã từ chức. Trong một cuộc gọi hội nghị với các nhà phân tích, giám đốc tài chính Amy Weaver của Salesforce cho biết 90 ngày qua là giai đoạn “rất căng thẳng”.

Biên lợi nhuận hoạt động được điều chỉnh ở mức 29,2% là mức cao nhất trong lịch sử của công ty. Vào ngày tổ chức đại hội cổ đông vào tháng 9, Salesforce đã đặt mục tiêu lợi nhuận hoạt động là 25% cho năm tài chính 2026.

“Sáu tháng trước, vào tháng 9, tại Ngày đại hội cổ đông Dreamforce của chúng tôi, chúng tôi đã chia sẻ với quý vị về kế hoạch chuyển đổi toàn diện của chúng tôi, một cơ hội mới để tăng trưởng có lãi,” ông Benioff cho biết trong cuộc gọi hội nghị. “Nhưng mọi thứ đã thay đổi khi chúng tôi bước vào quý thứ tư. Chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi cần đẩy nhanh khung thời gian của kế hoạch chuyển đổi. Chúng tôi cần tăng tốc và nhanh chóng đưa các mục tiêu hai năm tới và vượt qua chúng ngay bây giờ.”

Ông Benioff cho biết Salesforce đã giải tán ủy ban hội đồng quản trị về sáp nhập và mua lại và đang làm việc với Bain để xem xét lại hoạt động kinh doanh.

salesforse1.jpg

Trong quý tài chính đầu tiên, công ty dự báo lợi nhuận được điều chỉnh trong khoảng từ 1,60 đến 1,61 USD trên mỗi cổ phiếu và doanh thu từ 8,16 tỷ đến 8,18 tỷ USD. Các nhà phân tích được khảo sát bởi Refinitiv đưa ra dự đoán lợi nhuận được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu là 1,32 USD và doanh thu là 8,05 tỷ USD.

Salesforce dự kiến lợi nhuận được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu cho cả năm tài chính 2024 là 7,12 USD đến 7,14 USD và doanh thu là 34,5 tỷ USD đến 34,7 tỷ USD. Các nhà phân tích được thăm dò bởi Refinitiv dự kiến lợi nhuận được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu là 5,84 USD và doanh thu là 34,03 tỷ USD. Biên lợi nhuận hoạt động được điều chỉnh theo dự báo là 27% trong năm tài chính 2024 và 30% trong quý đầu tiên của năm 2025. Bà Weaver cho biết chỉ tiêu của công ty đề ra giả định rằng sẽ không có sự cải thiện nào trong các chu kỳ bán hàng dài hạn hơn, các yêu cầu bổ sung về chi tiêu và các thương vụ gộp mà công ty đã quan sát trong ba quý vừa qua. Giám đốc vận hành Brian Millham cho biết, trong quý tài chính thứ tư, Salesforce đã gặp khó khăn trong mảng dịch vụ tài chính và công nghệ.

Salesforce cho biết sẽ tăng cường mua lại cổ phần lên mức 20 tỷ USD sau khi công bố khoản cam kết mua lại đầu tiên với số tiền lên tới 10 tỷ USD, được phân bổ vào tháng 8.

Cổ phiếu Salesforce đã tăng 26% từ đầu năm đến nay, chưa tính mức biến động trong phiên ngoài giờ ngày thứ Tư. Hiệu suất đó vượt trội hơn hẳn so với S&P 500, trong khi chỉ số này vốn chỉ tăng 3% trong cùng kỳ.

>>> Mời bạn đọc thêm: Cổ phiếu "Gã trùm" dược phẩm Roche có đáng mua năm 2023

messenger