Solana (SOL) tăng 24%, nhưng đà tăng có bền vững?

Thị trường tiền số đã có một ngày đầu tuần tích cực với sắc xanh là chủ đạo. Trong số các đồng tiền đang hoạt động trên thị trường, Solana (SOL) ghi nhận hiệu suất mạnh mẽ vượt trội với mức tăng 24% trong 24 giờ qua. Nhưng các nhà phân tích dự báo, giá token này sẽ sớm điều chỉnh.

Động lực của Solana đang tăng lên khi đồng tiền gốc của mạng này tỏ ra vượt trội so với hầu hết các altcoin khác trên thị trường trong 24 giờ qua. Tuy nhiên, sự thất bại của FTX và tác động của nó đối với Solana vẫn chưa lắng xuống. Điều này có thể có tác động dài hạn đến giá SOL. Vì vậy đợt tăng hiện tại có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Hơn nữa, động lượng tăng giá đến từ sự kiện airdrop memecoin BONK dường như đã suy yếu. BONK đã giảm 67,5% chỉ sau bốn ngày, chứng tỏ rằng đây chỉ là một sự kiện bơm và xả.

Nhà phân tích tiền điện tử Bluntz đã xem xét việc áp dụng mô hình giao dịch Sóng Elliott cho SOL trong vài tháng qua. Nếu kịch bản tiếp tục diễn ra, SOL có thể quay trở lại các mức trước đó ở khoảng 12 USD. Tuy nhiên, nhà phân tích này nói thêm rằng, đây có thể là một mức giá tốt để mua vào.

solana - Trust Markets.jpg

Cộng đồng Solana vẫn trung thành

Tuy nhiên, hoạt động on-chain của Solana vẫn trong tình trạng ảm đạm. Điều này củng cố thêm khả năng giá SOL sẽ chứng kiến một đợt pullback.

Cụ thể, bất chấp giá SOL tăng mạnh, song hoạt động và tổng giá trị bị khóa (TVL) DeFi trên mạng Solana chỉ tăng nhẹ. Theo DeFiLlama TVL của hệ sinh thái chỉ tăng khoảng 9% trong 24 giờ qua lên 254 triệu USD. Hơn nữa, nó đã giảm tới 97,5% so với mức đỉnh 10 tỷ USD vào tháng 11 năm 2021.

Các giao dịch, hoạt động ví, giá trị chuyển nhượng và hoạt động của nhà phát triển đều bị ảnh hưởng nặng nề kể từ khi FTX sụp đổ. Solana vẫn đang gặp khó khăn với các vấn đề kỹ thuật. Vấn đề mới nhất là các điểm cuối RPC của mạng Solana đã rơi vào tình trạng ngoại tuyến trong ngày 8/1 do lỗi trong bản phát hành thử nghiệm 1.14 của ứng dụng khách Solana Validator.

Tuy nhiên, một số chuyên gia trong ngành, trong đó có nhà đồng sáng lập Links DAO Mike Dudas, vẫn khá lạc quan về hệ sinh thái này. Ông tự tin rằng công nghệ và cộng đồng Solana vẫn mạnh mẽ. Cùng với đó, mạng này vẫn đang tiếp tục đón nhận thêm nhiều nhà phát triển mới.

Giá SOL tăng đột biến

SOL là một trong những token có hiệu suất hoạt động hàng đầu hiện nay, với mức tăng 24% trong 24 giờ qua và 62% trong tuần qua. Đồng tiền số này đã đạt mức cao nhất trong ngày và trong hai tháng là 16,46 USD.

Tuy nhiên, mức tăng mạnh trong ngắn hạn này cần phải được xem xét kỹ lưỡng. Giá SOL đã giảm xuống còn 8,4 USD vào cuối tháng 12 năm 2022 và vẫn giảm 94% so với mức giá cao nhất là 260 USD chỉ cách đây mười bốn tháng trước.

>>> Mời bạn đọc thêm: Lý do Ether tăng giá ngày 9/1/2023

messenger