Tại sao nên mua cổ phiếu PayPal?

Không phải vì vị thế hiện tai, triển vọng tương lai là lý do tại sao bạn nên lựa chọn cổ phiếu Paypal.

Ý CHÍNH

· Cổ phiếu PayPal giao dịch gần với mức định giá rẻ nhất từ trước đến nay

· Doanh thu của công ty liên tục ghi nhận đỉnh mới và ban giám đốc đang sử dụng phần lớn dòng tiền để chia lợi nhuận cho các cổ đông.

· Cần một CEO mới để đưa PayPal tiến xa hơn, một nhiệm vụ cao cả với một tương lai không chắc chắn.

Cổ phiếu của công ty tiên phong trong lĩnh vực công nghệ tài chính PayPal Holdings (PYPL) đã giảm khoảng 75% so với mức cao nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, nếu phân tích sâu hơn, nhà đầu tư sẽ nhìn thấy một câu chuyện khác. Kể từ khi tách khỏi eBay vào năm 2015, cổ phiếu của PayPal đã tăng hơn gấp đôi về giá trị. Để so sánh, S&P 500 chỉ tăng khoảng 90% trong thời gian này.

Trong bài viết này, hãy cùng giải thích lý do tại sao năm 2023 có thể là thời điểm tốt để mua cổ phiếu của cái tên dẫn đầu thị trường này. Dĩ nhiên, chúng ta cũng sẽ cân nhắc đến một số lo ngại khi mua PayPal ở hiện tại.

Tại sao nên mua cổ phiếu PayPal?

Vào năm 2022, PayPal đã tạo ra doanh thu hàng năm kỷ lục là 27,5 tỷ USD, bao gồm phần doanh thu kỷ lục 7,4 tỷ USD trong quý IV. Những con số này tăng lần lượt là 8% và 7% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, cổ phiếu này lại giảm giá do lợi nhuận công ty đã thụt lùi một bước lớn. Cụ thể: lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) năm 2022 giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 2,09 USD. Động lực tăng trưởng có được từ đại dịch đã thúc đẩy ban giám đốc mạnh tay theo đuổi nhiều cơ hội phát triển, sau cùng lại gây tổn hại đến lợi nhuận của công ty. Tuy nhiên, mọi chuyện giờ đây lại đang đảo chiều.

Trước đó, ban giám đốc đã tìm ra cách cắt giảm 1,3 tỷ USD chi phí vào năm 2023, hiện đã hiện thực hóa được 600 triệu USD. Điều này có nghĩa là lợi nhuận công ty dự kiến sẽ được cải thiện trong năm tới, tác động tốt hơn lên giá cổ phiếu.

Cần phải nói rằng, dù lợi nhuận giảm, nhưng PayPal vẫn ghi nhận dòng tiền tự do (FCF) tích cực vào năm 2022, đạt 5,1 tỷ USD.

Xét một cách lạc quan cho nhà đầu tư, cổ phiếu PayPal đang giao dịch gần mức giá rẻ nhất từ​​trước đến nay. Hệ số giá trên doanh thu (P/S) hiện khoảng 3 lần, thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong lịch sử. Hệ số giá trên dòng tiền tự do là khoảng 17 lần, một mức khá hợp lý.

Hệ số giá trên dòng tiền tự do của PYPL.jpg

Hệ số giá trên dòng tiền tự do của PYPL

Phải thừa nhận rằng biên lợi nhuận trên dòng tiền tự do của PayPal có thể sẽ mất nhiều thời gian để quay trở lại mức cao trước đó. Hệ số này vốn luôn ở mức trên 20% trước khi giảm xuống dưới 19% vào năm 2022. Vào năm 2023, ban giám đốc dự kiến FCF sẽ chỉ đạt 5 tỷ USD, điều này có thể sẽ làm hệ số trên xuống thấp hơn nữa.

Tuy nhiên, con số dự kiến này vẫn để lại rất nhiều tiền mặt cho PayPal, cho thấy sự ổn định của doanh nghiệp. Hơn thế, ban giám đốc đang dùng phần lớn số tiền đó để chia lợi nhuận cho các cổ đông dưới hình thức mua lại cổ phần. Vào năm 2022, 82% FCF của công ty đã được sử dụng để mua lại cổ phiếu. Và vào năm 2023, ban giám đốc có kế hoạch sử dụng 75%.

Doanh thu ổn định, FCF mạnh mẽ và chính sách mua lại cổ phần lớn đang cùng lúc gia tăng giá trị cho cổ đông. Với định giá rẻ như hiện tại, cổ phiếu PayPal có nhiều tiềm năng tăng giá trong tương lai.

Những điều cần cân nhắc khi mua cổ phiếu PayPal

CEO Dan Schulman đã dẫn dắt PayPal từ năm 2014. Ông dự định nghỉ hưu trước cuối năm nay và quá trình tìm kiếm người thay thế đang được tiến hành.

PayPal là một doanh nghiệp toàn cầu khổng lồ, xử lý tổng khối lượng giao dịch thanh toán gần 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2022. Tìm một người có thể tiếp nhận vị trí lãnh đạo công ty này không hề đơn giản.

Hơn nữa, nhiệm vụ dẫn dắt công ty phát triển bền vững cũng sẽ không dễ dàng. Cần xét rằng trong quý đầu tiên của năm 2023, ban giám đốc chỉ kỳ vọng mức tăng trưởng doanh thu là 7,5% so với cùng kỳ, một trong những tốc độ tăng trưởng chậm nhất từ trước đến nay.

Tăng trưởng doanh thu quý, so với cùng kỳ năm trước của PYPL.jpg

Tăng trưởng doanh thu quý, so với cùng kỳ năm trước của PYPL

Trả lời câu hỏi của một nhà phân tích tại Hội nghị Công nghệ, Truyền thông và Viễn thông Morgan Stanley vào đầu tháng này về nhiệm vụ khó khăn nhất đối với CEO tiếp theo của PayPal, Schulman nói: "Điều tiếp theo cần thực sự nghĩ đến là hệ sinh thái sẽ như thế nào trong tương lai?"

Ông tiếp tục trích dẫn những điểm mạnh của công ty, nhiều điểm trong số đó được đề cập trong bài viết này. Tuy nhiên, Schulman một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc CEO tiếp theo phải có tầm nhìn giúp PayPal tiến lên phía trước.

Nhìn chung, PayPal vốn là một doanh nghiệp tuyệt vời với giá cổ phiếu đang rẻ. Nhưng để trở thành một khoản đầu tư tuyệt vời ở hiện tại, công ty cần phát triển, đa dạng hóa hoạt động kinh doanh và tăng cường lợi thế cạnh tranh của mình. Do đó, CEO mới sẽ cần phải có một tầm nhìn chính xác cho tương lai.

Như đã đề cập ở trên, có rất nhiều điều thú vị về khoản đầu tư vào PayPal. Đối với các nhà đầu tư đang xem xét cổ phiếu này ở hiện tại, tốc độ tăng trưởng chậm lại và những thay đổi về ban giám đốc đã đặt ra những dấu hỏi chính đáng về công ty. Cá nhân tác giả tin rằng đó là một cổ phiếu nên mua và tiếp tục nắm giữ trong danh mục đầu tư của mình.

>>> Mời bạn đọc thêm: Mondelez International Inc - Thương vụ triển vọng nhất 2023

messenger