The Graph chờ đợi điều chỉnh sau mức tăng 200%

Về mặt kỹ thuật, The Graph (GRT) đang trong tình trạng quá mua. Nhưng triển vọng dài hạn của nó vẫn có vẻ khá tích cực nhờ các yếu tố nền tảng mạng vững chắc.

Giá The Grapt (GRT) đã giảm vào ngày 8 tháng 2 cùng với sự điều chỉnh của thị trường tiền kỹ thuật số rộng lớn hơn.

Giá GRT tăng vọt với các token quản lý dữ liệu khác

Sau mức tăng hơn 200% từ đầu năm tới nay, giá GRT đã giảm gần 14,5% trong ngày xuống còn 0,18 USD, cho thấy dấu hiệu cạn kiệt của xu hướng tăng ngắn hạn. Ở mức cao nhất trong phiên, token này được giao dịch với giá 0,23 USD, mức cao nhất trong chín tháng qua.

Biểu đồ giá GRT-USD hàng ngày.jpg

Image 1: Biểu đồ giá GRT/USD hàng ngày..

Phe bò đã ồ ạt mua vào GRT trong bối cảnh tâm lý chấp nhận rủi ro được cải thiện, nhờ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hạ quy mô tăng lãi suất và sự phục hồi mạnh mẽ của Bitcoin (BTC), động thái thường có ảnh hưởng đến giá các altcoin còn lại trên thị trường.

Đợt tăng giá GRT cũng đi kèm với sự phục hồi của các token nền tảng quản lý dữ liệu. Vốn hóa thị trường của lĩnh vực này đã tăng gấp đôi từ đầu năm 2023 tới nay, với Ocean Protocol (OCEAN), Mask Network (MASK) và Band Protocol (BAND) lần lượt ghi nhận mức tăng hơn 200%, 100% và 60%.

Hiệu suất của các token quản lý dữ liệu.jpg

Image 2: Hiệu suất của các token quản lý dữ liệu.

Đợt điều chỉnh của GRT liệu có tiếp tục?

Đợt tăng giá ấn tượng của GRT đã đồng tiền số này rơi vào tình trạng quá mua, được phản ánh bởi chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) trên khung thời gian hàng ngày của nó.

Chỉ số RSI hàng ngày đã vượt quá 70, mức mà các nhà phân tích truyền thống coi là tín hiệu “mua quá mức”. Điều này thường dẫn đến sự cạn kiệt đà tăng, theo sau đó là một giai đoạn hợp nhất hoặc điều chỉnh giá đáng kể.

Trong cả hai trường hợp, trạng thái quá mua có nguy cơ khiến giá GRT giảm 30% trong tháng tới xuống còn 0,13 USD. Đây là mức hỗ trợ trong giai đoạn hợp nhất hồi tháng 5 đến tháng 6 năm 2022. Ngưỡng này cũng xuất hiện gần đường trung bình động hàm mũ (EMA) 200 ngày của GRT ở mức gần 0,11 USD.

Biểu đồ hàng ngày GRT-USD.jpg

Image 3: Biểu đồ hàng ngày GRT/USD.

GRT liệu có giữ được ngưỡng Fib 50% tại 0,17 USD?

Đợt giảm gần đây có thời điểm đẩy giá GRT xuống mức 0,16 USD, nhưng sau đó giá đã phục hồi và tạm thời được giữ ở mức Fibonacci 50% là 0,17 USD. Tại thời điểm viết bài, sự sụt giảm về khối lượng giao dịch đã làm suy yếu áp lực mua và cấu trúc thị trường.

Do đó, GRT có thể dao động trong khoảng từ Fib 50% (tại 0,17 USD) đến Fib 61,8% (tại 0,18 USD) Fib trong thời gian tới. Tuy nhiên, phe bò phải đối phó với rào cản ở mức 0,1776 USD.

Chỉ báo dòng tiền Chaikin (Chaikin Money Flow - CMF) thể hiện một chuyển động đi ngang trên đường 0, cho thấy một thị trường bị ảnh hưởng nhưng ổn định. Do đó, nhiều khả năng giá GRT sẽ bước vào giai đoạn hợp nhất.

Ngoài ra, khối lượng giao dịch có thể giảm hơn nữa, khiến phe gấu đẩy giá phá vỡ xuống dưới mức Fib 50%. Một động thái như vậy sẽ làm mất hiệu lực kịch bản vừa được đề cập ở trên và khiến giá suy yếu hơn nữa. Đà giảm có thể được kiểm soát ở mức Fib 38,2% hoặc 23,6% .

Các chỉ số mạng lành mạnh

Tuy nhiên, từ góc độ cơ bản, GRT có vẻ vẫn khá mạnh mẽ hơn nhờ các chỉ số mạng lành mạnh của nó.

Chẳng hạn, trong quý 4 năm 2022, doanh thu từ phí truy vấn của The Graph đã tăng 66% so với quý trước do việc di chuyển các biểu đồ con từ dịch vụ được lưu trữ của nó sang mạng phi tập trung (mạng chính) trong và sau tháng 3 năm 2022.

Biểu đồ GRT-USDT.jpg

Image 6: Doanh thu của The Graph trong các quý gần đây.

Hệ sinh thái The Graph liên quan đến hai bên tham gia chính: nhà phát triển API (hoặc sơ đồ con) on-chain và người tiêu dùng dữ liệu. Người tiêu dùng dữ liệu trả cho các nhà phát triển sơ đồ con một khoản phí để lấy dữ liệu từ các chuỗi khối, được gọi là phí truy vấn. Phí này được thanh toán bằng GRT.

“Phí truy vấn sẽ tiếp tục tăng khi nhiều biểu đồ con được chuyển sang mạng chính trong các quý tới,” Mihai Grigore, một nhà nghiên cứu tại Messari, lưu ý trong báo cáo hàng quý của mình về dự án này. “Sự gia tăng về khối lượng này có thể thu hút nhiều người tham gia quan trọng hơn vào giao thức vì nó mang lại lợi nhuận cho những giao thức hiện có.”

Do đó, xu hướng dài hạn của GRT có thể vẫn nghiêng về phe bò. Hơn nữa, nhà phân tích độc lập Altcoin Sherpa dự đoán GRT có thể tăng mạnh sau kiểm tra mức hỗ trợ 0,13 USD.

“Tôi sẽ đợi giá hợp nhất hoặc giá giảm và mua vào,” Altcoin Sherpa cho biết. “Bạn có thể mua vào ở mức 0,13 USD trên các khung thời gian thấp hơn; hoặc ở giai đoạn hợp nhất trước trước một đợt tăng khác.”

>>> Mời bạn đọc thêm: Phân tích giá Bitcoin, Ether, XRP

messenger