THƯƠNG VỤ COCA COLA LỢI NHUẬN CAO TỪ CHIA CỔ TỨC CỰC KHỦNG

Coca Cola - Một công ty khổng lồ vẫn có thể là cổ phiếu tăng trưởng.

Cổ phiếu Coca Cola (KO) vẫn đang ở giai đoạn tăng trưởng, thậm chí vượt cả hiệu suất trung bình của thị trường trong một năm có đột biến nhu cầu như 2022. Người khổng lồ trong lĩnh vực nước giải khát đã ghi nhận mức lãi kỷ lục mới, nhờ giá bán tăng và ra mắt sản phẩm thành công ở các thị trường ngách nước giải khát không có ga và nước tăng lực.

Giá cổ phiếu Coca Cola đã quay trở lại gần mức cao nhất mọi thời đại nhờ những thành tự trên, khiến cổ phiếu của Coca Cola trở nên khác biệt so với các công ty cùng ngành như PepsiCo (PEP). Dưới đây là một vài lý do nổi bật tại sao cổ phiếu Coca Cola là một cổ phiếu hấp dẫn để mua ngay bây giờ đối với nhà đầu tư ưa thích cổ phiếu tăng trưởng:

Tăng trưởng của Coca Cola giữa biến động thị trường

Thông qua hàng tá thương hiệu đồ uống của mình, Coca Cola bán khoảng 2,2 tỷ sản phẩm đồ uống mỗi ngày, tương đương khoảng 3% tổng số đồ uống được tiêu thụ trên toàn thế giới. Mức độ thống trị đó hiếm khi tìm thấy ở bất kỳ nơi nào trên thị trường chứng khoán toàn cầu và chuyển hóa thành lợi nhuận tuyệt vời cho cổ đông.

Trong quý 1/2023 vừa qua, Coca Cola đã báo cáo doanh số bán hàng tăng 12% so cùng kỳ. PepsiCo mặc dù cũng báo cáo tăng trưởng doanh thu nước giải khát với tốc độ gần như tương tự nhưng biên lợi nhuận chỉ bằng một nửa Coca Cola. Giám đốc điều hành James Quincey cho biết trong một thông cáo báo chí vào cuối tháng Tư rằng "Sự tích hợp hệ thống của chúng tôi mạnh mẽ hơn bao giờ hết".

Những con số tăng trưởng nổi bật

Đến đầu năm 2023, các thương hiệu cốt lõi của mình như Coca Cola, Sprite và Fanta của Coca Cola đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ. Nhưng các thương hiệu mới hơn thậm chí còn hoạt động tốt hơn. Những thị trường ngách bao gồm cà phê, nước ngọt và nước tăng lực thường mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

biểu đồ lợi nhuận hoạt động của Coca Cola.png

Biểu đồ biên lợi nhuận hoạt động của Coca Cola (Số liệu 12 tháng)

Tuy nhiên, dù doanh thu tăng tốt và biên lợi nhuận gộp được bảo toàn do chênh lệch tỉ giá thì lợi nhuận hoạt động chỉ tăng 15% trong Q1/2023 do ảnh hưởng biến động tỉ giá. Đối với hầu hết doanh nghiệp thì mức tăng trên chỉ được coi là ấn tượng, nhưng đó là một thành công vô cùng lớn đối với một công ty ghi nhận hơn 10 tỷ đô la lợi nhuận hoạt động toàn cầu mỗi năm.

Tiềm năng của Coca Cola mang lại

Q1/2023 Coca Cola đã thực hiện vượt kế hoạch kinh doanh mà doanh nghiệp đã đưa ra trước đó. Nhờ vậy, hãng gần như chắc chắn sẽ thực hiện được mục tiêu doanh số bán hàng năm 2023 với mức tăng trưởng từ 7% đến 8% so với mức tăng đột biến 16% của năm 2022. Lợi nhuận ròng có thể sẽ tăng nhanh hơn một chút so với doanh thu do biến động của tỉ giá hối đoái.

Nhà đầu tư phải trả phí cộng thêm cho mức tăng trưởng ổn định và tình hình tài chính vững chắc đó là điều dễ hiểu. Hệ số giá trên doanh thu của Coca Cola đang là 6.0x trong khi hệ số này là 3.x của PepsiCo và 3,7x của hãng thực phẩm đóng gói McCormick.

Tuy nhiên, bạn sẽ nhận được rất nhiều giá trị cho phí mức phí trả thêm đó. Coca Cola mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều, dòng tiền mặt dồi dào và một trong những hệ thống thương hiệu hàng tiêu dùng đa dạng nhất về mặt địa lý trên thế giới. Những yếu tố này sẽ phục vụ tốt cho các cổ đông, ngay cả khi suy thoái kinh tế có thể tới trong vài quý tới.

Trước đây, Coca Cola đã trải qua nhiều lần suy thoái và cổ tức của hãng lại tăng qua mỗi lần như vậy. Các nhà đầu tư vào thu nhập thụ động không có lý do gì để lo sợ rằng thành tích đó sẽ chấm dứt vào năm 2023, nghĩa là hãng có thể sẽ tiếp tục tăng cổ tức lần thứ 61 liên tiếp.

Với triển vọng sáng sủa về lợi nhuận, doanh thu và lợi ích mà cổ đông được nhận, cổ phiếu này có vẻ là một ứng cử viên lý tưởng nên có trong danh mục đầu tư của bạn. Đừng để mức định giá cao của Coca Cola làm bạn sợ hãi mà bỏ qua những đặc tính tăng trưởng tuyệt vời của nó.

>>> Mời bạn đọc thêm: Dự đoán giá Bitcoin, Ethereum, Ripple

messenger