Tâm lý thị trường tiền số chạm vùng Tham lam

Tâm lý trên thị trường tiền kỹ thuật số đạt mức tích cực nhất kể từ sau khi Bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại gần 16 tháng trước.

Ngày 20 tháng 3, chỉ số Sợ hãi và Tham lam tiền điện tử đã đạt mức cao nhất trong năm 2023, cũng là mức chưa từng thấy kể từ khi Bitcoin (BTC) đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 11 năm 2021. Theo dữ liệu từ alternative.me, chỉ số này đã đạt 68/100 trong ngày 20 tháng 3, tiến vào lãnh thổ Tham lam.

Chỉ số Sợ hãi và Tham lam tiền kỹ thuật số ngày 20 tháng 3.jpg

Hình 1: Chỉ số Sợ hãi và Tham lam tiền kỹ thuật số ngày 20 tháng 3.

Chỉ số Sợ hãi và Tham lam tiền điện tử được sử dụng nhằm xác định “cảm xúc và tình cảm” của những người tham gia thị trường đối với Bitcoin và thị trường tiền số nói chung. Điểm số được tính từ 0 tới 100.

Lần cuối cùng chỉ số này đạt 66/100 là vào ngày 16 tháng 11 năm 2021, chỉ vài ngày sau khi Bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại là 69.000 USD, được ghi nhận vào ngày 10 tháng 11 năm 2021, theo Coingecko.

Chỉ số Sợ hãi và Tham lam tiền kỹ thuật số.jpg

Hình 2: Chỉ số Sợ hãi và Tham lam tiền kỹ thuật số.

Tâm lý thị trường đã tăng lên kể từ vự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank, kéo theo cuộc khủng hoảng niềm tin đối với hệ thống tài chính truyền thống.

Trong bảy ngày qua, Bitcoin đã ghi nhận mức tăng khoảng 27,8% theo dữ liệu của Coingecko và lần đầu tiên đạt 28.000 USD kể từ tháng 6 năm 2022.

Markus Thielen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của dchj vụ tài chính tiền kỹ thuật số Matrixport, đã đề xuất trong một phân tích vào ngày 20 tháng 3 rằng Bitcoin sẽ tiếp tục tăng giá vì “câu chuyện về tính thanh khoản tiếp tục có lợi cho Bitcoin”.

Nhà phân tích này đã điều chỉnh mục tiêu giá Bitcoin trong ngắn hạn của mình lên 36.000 USD vào tháng 6 năm 2023, và mức giá mục tiêu vào cuối năm là 45.000 USD.

Biểu đồ giá BTC-USD.jpg

Hình 3: Biểu đồ giá BTC/USD.

Trong khi đó, Charles Edwards, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty đầu tư Capriole, đã dự đoán mức giá mục tiêu thậm chí còn tham vọng hơn là 100.000 USD.ư

Trong một tweet ngày 14 tháng 3, Edwards, đã gọi hành động giá BTC vào năm 2023 là minh chứng hoàn hảo cho mô hình đảo chiều Bump & Run. Dựa trên phân tích của mình từ dữ liệu có sẵn, Charles Edwards đã đưa ra mức giá mục tiêu trên cho Bitcoin.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng, “các mô hình giá cũng có lúc thất bại, vì thế chỉ nên sử dụng chúng để tham khảo cho kế hoạch giao dịch/đầu tư. Hãy quản lý rủi ro của bạn!”

Ryan Selkis, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty phân tích tiền điện tử Messari đã chia sẻ một dự đoán “sơ bộ” tương tự trong một bài đăng vào ngày 16 tháng 3, giải thích lý do tại sao ông nghĩ rằng trong 12 tháng tới, BTC có thể đạt mức giá 100.000 USD.

Theo Selkis, sự kết hợp giữa sự sụp đổ của các ngân hàng và những thay đổi đối với chính sách tiền tệ liên bang sẽ khiến nhà đầu tư rót nhiều tiền hơn vào tiền kỹ thuật số.

“Nhưng điều quan trọng là tìm kiếm sự cân bằng để các tổ chức có thể mua và bảo vệ tiền số cùng với những người tham gia thị trường,” Selkis nói.

“Đây là một sự đặt cược lạc quan vào tương lai, vì BTC được coi là một chiếc bè cứu sinh và là lựa chọn rút lui yên bình,” ông nói thêm.

Bitcoin đã được công ty đầu tư Goldman Sachs xếp hạng là tài sản hoạt động tốt nhất trong năm nay, đạt 51% lợi nhuận tuyệt đối từ đầu năm đến nay.

Hiệu suất đầu tư các tài sản.jpg

Hình 4: Hiệu suất đầu tư các tài sản

Trong một lưu ý ngày 17 tháng 3, Goldman Sachs tiết lộ tổng lợi nhuận của Bitcoin từ đầu năm đến nay đã vượt xa các công nghệ thông tin, vàng, NASDAQ 100 và S&P 500, cùng các chỉ số khác.

>>> Mời bạn xem tiếp: Tại sao nên mua cổ phiếu PayPal

messenger