Amazon, Blizzard, Berkshire lọt top khuyến nghị tháng 11

• Mặc dù đã tăng trưởng chậm lại, Amazon vẫn là một trong những công ty tốt nhất trên thế giới và có triển vọng tăng trưởng lâu dài.

• Activision Blizzard hiện có mức giá chiết khấu hấp dẫn so với giá mà Microsoft định trả để mua lại công ty này.

• Danh mục đầu tư đa dạng và mức dự trữ tiền mặt khổng lồ của Berkshire Hathaway là công thức thành công chuẩn mực trong bối cảnh thị trường hiện tại.

Kết quả tài chính quý 3 gần đây của Berkshire cho thấy tập đoàn đầu tư này đã rót rất nhiều tiền thâu tóm chứng khoán trong giai đoạn vừa qua, chứng tỏ Nhà tiên tri xứ Omaha đã nhìn thấy cơ hội trên thị trường bất chấp các yếu tố rủi ro và biến động hiện tại. Với lập luận đó, ba cổ phiếu được Warren Buffett hậu thuẫn sau đây sẽ đáng để cân nhắc đầu tư trong tháng này.

Amazon

Áp lực kinh tế vĩ mô, chi phí gia tăng và tình hình tăng trưởng thương mại điện tử chậm lại đã gây áp lực lên cổ phiếu Amazon (AMZN -2,28%) trong năm nay, và kết quả báo cáo quý 3 của tập đoàn này đã nêu bật các yếu tố rủi ro khác làm giảm niềm tin của nhà đầu tư. Cổ phiếu AMZN đã giảm khoảng 17% kể từ khi công bố kết quả quý 3 và giá cổ phiếu này hiện giảm 48% từ đầu năm đến nay và 53% so với mức đỉnh đạt được vào năm ngoái.

Trong quý 3, phân khúc Amazon Web Service (AWS) đã tăng trưởng doanh thu khoảng 27,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này không hề tệ, nhưng lại thấp hơn mức kỳ vọng chung của thị trường và theo mức chỉ tiêu đề ra trung bình, doanh thu tổng thể của công ty được kỳ vọng tăng trưởng chỉ 8% trong quý này, cho thấy tốc độ tăng trưởng của đơn vị cơ sở hạ tầng đám mây sẽ tiếp tục giảm trong quý hiện tại. Do những tác động bất lợi từ đại dịch đối với mảng kinh doanh thương mại điện tử phần lớn đã biến mất và chi phí vẫn còn tương đối cao ngay cả sau các sáng kiến cắt giảm chi phí, không có gì bất ngờ giới đầu tư trở nao núng trước hiệu suất tài chính quý 3 của Amazon.

Nhưng ở mặt đối lập, Amazon vẫn là một trong những doanh nghiệp tốt nhất trên thế giới và AMZN cũng là một cổ phiếu tuyệt vời ở mức giá hiện tại. Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh cho quý hiện tại, AWS sẽ không tránh khỏi áp lực thị trường, nhưng hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây vẫn sẵn sàng tăng trưởng mạnh mẽ trong dài hạn và đơn vị thương mại điện tử thống trị thị trường của họ vẫn còn nhiều dư địa để tăng doanh thu và mở rộng biên lợi nhuận. Nhìn chung, động lực tăng trưởng của Amazon vẫn ở trạng thái tốt và những nhà đầu tư dài hạn biết tận dụng bắt đáy trong các đợt bán tháo gần đây thì sẽ có cơ hội tốt để sinh lời khủng từ cổ phiếu Amazon ở mức giá hiện tại.

Activision Blizzard

Chỉ vài tuần trước khi Microsoft tuyên bố mục tiêu biến Activision Blizzard (ATVI -0,24%) thành thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay, Berkshire Hathaway đã rót 1 tỷ USD để mua cổ phiếu của nhà phát hành game này. Tập đoàn đầu tư Berkshire đã tiếp tục thực hiện các giao dịch mua quy mô lớn sau khi công bố thỏa thuận và Berkshire sở hữu khoảng 9,5% cổ phần đang lưu hành của Activision Blizzard kể từ lần cập nhật gần nhất.

Activision Blizzard sẽ được Microsoft mua lại với giá 68,7 tỷ USD, thanh toán hoàn toàn bằng tiền mặt, qua đó định giá nhà phát hành trò chơi điện tử ở mức 95 USD/cổ phiếu. Do ban quản trị công ty dự kiến thương vụ mua lại sẽ kết thúc trước nửa cuối năm sau và giá cổ phiếu hiện tại của Activision là khoảng 73 USD/cổ phiếu, ATVI có triển vọng sẽ tăng khoảng 30% nếu thỏa thuận được hoàn tất. Trên thực tế, thị giá hôm nay và giá mua lại dự kiến cách biệt lớn là do nỗi lo rằng thương vụ mua lại sẽ bị chặn theo luật chống độc quyền, nhưng cổ phiếu ATVI cho thấy tỷ lệ lợi nhuận trên rủi ro tiềm năng rất hấp dẫn và đáng giá trong một thị trường đầy biến động ngày nay.

Với giá trị vốn hóa thị trường khoảng 1,8 nghìn tỷ USD, rõ ràng Microsoft là một trong những tập đoàn lớn nhất và có sức ảnh hưởng nhất trên thế giới, và thương vụ thâu tóm Activision Blizzard chắc chắn sẽ mang lại cho gã khổng lồ công nghệ này một vị thế vững chắc hơn nữa trong ngành công nghiệp game. Nhưng đối thủ Sony của họ mới là kẻ dẫn đầu trên thị trường ngách mà cả hai cùng chia miếng bánh trong phân khúc game console và Microsoft cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh về hệ sinh thái game và sản phẩm tổng thể từ những gã khổng lồ công nghệ như Tencent, Apple, Amazon, Meta Platforms và Alphabet.

Mặc dù Microsoft có thể cần nhượng bộ một số điều khoản để thương vụ mua lại khổng lồ của họ được thông qua tại Mỹ, Châu Âu và các thị trường khác, nhưng việc Warren Buffett đẩy mạnh mua cổ phiếu ATVI phản ánh kỳ vọng của ông rằng thương vụ này sẽ có một cái kết tốt đẹp. Vì vậy cổ phiếu Activision Blizzard có vẻ là một khoản đầu tư đáng mua.

Berkshire Hathaway

Sức mạnh tài chính của các công ty con do Berkshire sở hữu hoàn toàn dựa trên cách đầu tư định hướng giá trị và bảng cân đối kế toán vững chắc đã giúp tập đoàn của Warren Buffett trụ vững rất tốt so với thị trường chung trong bối cảnh áp lực dâng cao trong năm nay. Nhưng mặc dù cổ phiếu này đang vượt trội hơn so với chỉ số S&P 500, nhưng vẫn đang thấp hơn khoảng 16% so với mức đỉnh m đạt được vào đầu năm nay và đó lại là một điểm vào lệnh hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn.

Berkshire Hathaway.png

Warren Buffett và đội ngũ quản lý tại Berkshire đã có một bước đi thông minh là giữ thật nhiều tiền mặt dự phòng trong năm nay. Mặc dù tập đoàn này đã tăng cường mua cổ phiếu, nhưng họ đã kết thúc quý trước với khoảng 109 tỷ USD tiền mặt trong tay. Tập đoàn đầu tư này đã và đang giữ nhiều tiền, và với áp lực kinh tế vĩ mô khiến định giá của nhiều công ty giảm sút, Berkshire đang có cơ hội thuận lợi để thực hiện một số khoản đầu tư cỡ lớn hoặc mua lại hoàn toàn

Berkshire chuyên nắm giữ nhiều cổ phiếu đa dạng, có lượng tiền mặt khổng lồ và đội ngũ quản lý đã chứng minh được năng lực theo thời gian, nhờ đó sở hữu các đặc điểm phòng thủ vững chắc, có thể giúp họ nắm giữ giá trị tương đối tốt nếu thị trường chung tiếp tục bị tái định hình bởi những chuyển biến hỗn loạn. Khi đó Berkshire sẽ được hưởng lợi từ đà phục hồi khi áp lực bán tháo trong bối cảnh hiện tại dần dịu bớt.

>>> Mời bạn đọc thêm: Thông tin thị trường 16/11/2022

messenger